"CLB Phụ nữ tự vệ": Phát huy sự tự tin của nữ giới

14/05/2013 - 15:02

PNO - PN - Hội LHPN Q.Tân Bình, TP.HCM vừa thực hiện thí điểm mô hình “CLB Phụ nữ tự vệ” tại P.11 với 30 thành viên. CLB nhằm giúp chị em tự tin, ứng phó kịp thời với các tình huống, góp phần ngăn chặn bạo lực gia đình. PV Báo Phụ...

PV: Bà có thể cho biết, từ ý tưởng nào mà Quận Hội thành lập mô hình “CLB Phụ nữ tự vệ”?

Bà Nguyễn Thị Minh Thu: "CLB Phụ nữ tự vệ" được thành lập xuất phát từ việc Quận Hội đang đẩy mạnh tuyên truyền đề án 343 gắn sáu tiêu chí và bốn phẩm chất phụ nữ: tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang với tình hình thực tế của địa phương. Hiện nay, nhiều phụ nữ còn rất rụt rè, nhất là khi có tình huống bất ngờ xảy ra, không tự tin vào bản thân. Trong khi đó, do vướng bận con cái, gia đình nên việc học tập, phấn đấu để khẳng định mình, việc mở mang kiến thức của họ còn rất hạn chế. Các chị em thường dễ mềm lòng, hay bị tác động. Ví dụ như trong phòng chống tệ nạn xã hội, các đối tượng thường nhắm đến phụ nữ như người ta hay nói vì “dễ dụ”. Do vậy, họ là đối tượng chịu nhiều thiệt thòi.

Quận Hội cho ra mắt CLB nhằm phát huy tính tự tin của phụ nữ. Ví dụ, chị em lỡ gặp tình huống bất ngờ như: va quẹt xe, cướp giật… nếu được trang bị kỹ năng, họ có thể bình tĩnh, tự tin để ứng phó phù hợp. Hay trong vấn đề giáo dục con em trước các tệ nạn xã hội, nếu chị em am hiểu kiến thức về tội phạm, về phòng chống tệ nạn xã hội có thể bảo vệ con cái không vướng vào tệ nạn.

* Mô hình có những nội dung hoạt động, biện pháp gì nhằm giúp phụ nữ có thể “tự vệ” như đúng tên gọi?

- CLB sẽ hoạt động theo quy chế, chương trình hoạt động cụ thể để đảm bảo đi đúng định hướng đề ra và hoạt động thiết thực, hiệu quả. Quận Hội sẽ tổ chức mở những lớp bồi dưỡng kỹ năng về: an ninh trật tự, về tội phạm, về chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước để biết cái nào đúng cái nào sai, không bị tác động. Đặc biệt, nhằm giúp chị em “tự vệ”, Quận Hội sẽ mời lực lượng công an hướng dẫn những kỹ năng, những thế võ đơn giản để phụ nữ có thể áp dụng, ứng phó khi có tình huống xấu xảy ra.

* Q.Tân Bình hiện có 15 phường, vì sao Quận Hội lại chọn P.11 làm điểm? Việc nhân rộng mô hình này ra phường khác sẽ tiến hành ra sao?

- Chúng tôi chọn P.11 làm điểm vì đây là cơ sở đang thực hiện đề án 343. Mặt khác, đây là phường có phong trào hoạt động Hội điển hình, nhận được sự quan tâm của chính quyền, đặc biệt là phối hợp chặt chẽ với cơ quan công an trong phong trào bảo vệ an ninh trật tự, giáo dục con em phòng chống tội phạm.

Thành viên "CLB Phụ nữ tự vệ" trong ngày ra mắt

Với 14 phường còn lại, Quận Hội không bắt buộc phải thực hiện mô hình này. Có thể nội dung tuyên truyền sẽ giống nhau nhưng tên gọi khác nhau. Ví dụ, đối với P.9, hiện đang có một tổ phụ nữ người Hoa hành nghề xe ôm. Các chị có hoàn cảnh khó khăn, tự bươn chải nên Quận Hội muốn tập hợp các chị lại thành CLB nữ xe ôm, hướng dẫn các chị cách phòng chống tội phạm, tự bảo vệ mình trên bước đường hành nghề. P.4 hiện đang có CLB Phụ nữ đơn thân. Với P.13, dự kiến Quận Hội sẽ xây dựng CLB Phụ nữ xung kích, hoạt động tương tự như mô hình CLB Phụ nữ tự vệ. Nhiều phường khác đang được cân nhắc để phấn đấu, phát huy được bốn phẩm chất của phụ nữ: tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang.

* Xin cảm ơn bà.

 Cao Hoài An (thực hiện)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu