Chuyện tình giấu kín mấy thập kỷ giữa cựu Tổng thống Pháp và thiếu nữ kém 25 tuổi

01/11/2016 - 19:40

PNO - Mới đây, Anne Pingeot đã quyết định cho công khai hơn 1.200 bức thư tình của cựu Tổng thống Pháp gửi bà từ năm 1962 cho tới khi ông qua đời vào năm 1996; tất cả đều được bà tỉ mỉ chép tay vào một cuốn nhật ký

Francois Mitterrand (1916 - 1996) làm Tổng thống Pháp trong hai nhiệm kỳ giai đoạn từ năm 1981 - 1995. Ông được xem là vị tổng thống cao tuổi nhất của nền đệ ngũ Cộng hòa Pháp khi về hưu ở tuổi 78. Ngoài cuộc đời chính trị lừng lẫy, vị cựu tổng thống này từng tốn không biết bao nhiêu giấy mực của báo chí về chuyện tình bí mật với nhà sử học nghệ thuật Anne Pingeot suốt 30 năm.

Thành hôn với người vợ chính thức là bà Danielle ở tuổi 28 và có chung 3 con trong hơn 50 năm chung sống, nhưng ông vẫn duy trì một "tình yêu điên cuồng và không đong đếm được" với nữ sử gia nghệ thuật này.

Mới đây, Anne Pingeot đã quyết định cho công khai hơn 1.200 bức thư tình của cựu Tổng thống Pháp gửi bà từ năm 1962 cho tới khi ông qua đời vào năm 1996; tất cả đều được bà tỉ mỉ chép tay vào một cuốn nhật ký. Hành động này khiến giới truyền thông và văn sĩ Pháp không khỏi bất ngờ vì nhiều người trong số họ hàng chục năm qua đã tìm đủ cách thuyết phục bà nhưng tất cả đều hoài công.

Tiếng sét giữa chính khách 45 tuổi và cô gái quê 18

Mùa hè 1961, nhà lãnh đạo đảng Xã hội chủ nghĩa Pháp Vila Lohia mời vợ chồng Francois Mitterrand đến nghỉ mát ở khu Hossegor nổi tiếng bên bờ Đại Tây Dương. Ở đây, Villa Lohia giới thiệu vợ chồng tổng thống Pháp tương lai với gia đình bạn mình, Pierre Pingeot, người địa phương.

Chuyen tinh giau kin may thap ky giua cuu Tong thong Phap va thieu nu kem 25 tuoi
Một trong các bức ảnh hiếm hoi chụp ông Mitterrand và người tình Anne Pingeot năm 1981

Pierre Pingeot sinh năm 1915, người tỉnh lẻ, theo đạo Cơ đốc, đảng viên xã hội chủ nghĩa như Mitterrand. Vợ chồng Mitterand được mời ở lại ăn tối, có hai con gái của Pierre Pingeot cùng ngồi ăn. Bữa ăn thân mật đương nhiên gợi mở rất nhiều cảm xúc.

Mitterrand kín đáo nhìn vợ con Pingeot và ông để ý đến cô út Anne Pingeot, 18 tuổi, thân hình mảnh mai thanh thoát nhưng điệu bộ tinh nghịch, cô cố giữ gìn ý tứ cho ra vẻ nề nếp, nhưng đôi mắt xanh biếc lại không giấu được cái nhìn đầy tò mò và khiêu khích. Cô ấn tượng ngay với những nụ cười quyến rũ trên môi của vị nghị sĩ từng là Bộ trưởng.

Cô thích thú lắng nghe tên các nhà văn mà Mitterrand nhắc tới rất nhiều trong khi trò chuyện, điều này không hề có ở những ông chủ và những doanh gia lớn thường được mời đến dùng bữa tối tại nhà cô. Mitterrand hiểu ngay ánh mắt dò hỏi về mình trên cương vị không chỉ một Bộ trưởng mà cả một người ham đọc sách và đầy lãng mạn.

Ông vui vẻ quay sang đặt cho cô từng câu hỏi một. Cô trả lời ngay không e dè rồi thổ lộ cho ông nghe về niềm đam mê hội họa của mình. Ông chăm chú lắng nghe, hoàn toàn ủng hộ, và còn động viên cô cố gắng thực hiện ước mơ.

Chuyen tinh giau kin may thap ky giua cuu Tong thong Phap va thieu nu kem 25 tuoi
Cựu Tổng thống Pháp Francois Mitterrand và vợ.

Thế là Mitterrand trong mắt cô trở nên gần gũi lạ thường. Tất cả những người có mặt buổi tối hôm ấy, không ai nhận ra một cái gì khác lạ đã chớm nở giữa cô bé nhà quê chưa bao giờ đi xa nhà và người đàn ông từng trải đã 45 tuổi và có hai con trai. Tình yêu sét đánh đó âm ỉ bùng cháy trong tim hai người và họ ý tứ giữ gìn trong im lặng. Tuy còn rất trẻ, cô bé nhà quê cũng hiểu phải hết sức kín đáo và thận trọng, còn Francois Mitterrand, với cương vị và nét lịch lãm có thừa, ông không khó khăn gì trong việc thu xếp những cuộc gặp gỡ tiếp theo và từ đó, ông trở thành bạn của gia đình Pingeot, chuyện bày tỏ tình cảm đặc biệt nồng nàn của mình với Anne càng thêm thuận lợi.

Trong mấy năm học đại học Mỹ thuật ở Paris, Anne Pingeot được Francois Mitterrand giúp đỡ và khích lệ rất nhiều, đương nhiên không chỉ về tài chính. Đến năm 1968, Mitterrand mua một khu đất ở Gordes, Vaucluse, miền Đông Nam Pháp. 3 năm sau, ông mua thêm một khu gần đó, rồi một ngôi nhà xinh xắn mọc lên thành tổ ấm bí mật của hai người tình cách nhau hơn 25 tuổi và Anne đã mang thai trong khi Mitterrand ra tranh cử tổng thống.

Năm 1976, một công ty bất động sản được thành lập trong vùng Vaucluse. Ông Francois de Groussouvre, một người bạn thân của Francois Mitterrand, nắm 98% cổ phần; 2% còn lại là của cô Anne Pingeot. Thật ra, đây là cách để Mitterrand ổn định cuộc sống cho gia đình thứ hai "bí mật" của ông.

Có thai được 5 tháng, Anne Pingeot mới biết và báo cho ông. Ông và Anne bí mật đến gặp một bác sĩ giỏi và được báo rằng Anne sẽ cho ra đời một bé gái, đúng như ông ao ước bấy nay. Ông bèn báo tin cho một vài người bạn thân nhất và đáng tin cậy nhất. Rồi cũng phải cho gia đình Anne biết chuyện thôi. Mẹ cô gần như điên lên vì bà là người rất ngoan đạo. 

Nhưng vì Anne cương quyết giữ lại thai nhi, thế nên, mẹ cô một mực không cho con gái sinh nở ở Paris, càng không thể sinh ở quê cô. Gia đình quyết định để cô về Avignon. Mọi việc liên quan đến chuyện sinh nở được bè bạn của gia đình lo giúp, đặc biệt là bà Madeleine Séchan, một người theo đạo Tin lành. Theo thỏa thuận trước giữa đôi tình nhân, đứa bé được đặt tên là Marie Mazarine, trong khai sinh chỉ được phép ghi tên mẹ mà không có tên cha.

Minh Châu (Theo Huffington Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI