Chuyên gia y tế cảnh báo Nipah là loại virus đáng lo ngại

13/09/2021 - 17:03

PNO - Virus Nipah đang gây xôn xao trở lại sau thông tin một cậu bé 12 tuổi ở quận Kozhikode, bang Kerala thuộc miền Tây Nam Ấn Độ, đã tử vong vì căn bệnh này vào ngày 5/9. Đến nay, nguyên nhân vì sao cậu bé bị nhiễm Nipah vẫn chưa được xác định, và các chuyên gia y tế cảnh báo đây là một loại virus “đáng lo ngại”.

Cậu bé đã được đưa vào một bệnh viện tư nhân sau khi bị sốt cao và có các triệu chứng viêm, sưng não.

Virus Nipah có tỷ lệ tử vong cao hơn SARS-CoV-2
Virus Nipah có tỷ lệ tử vong cao hơn SARS-CoV-2

Tuy việc tìm ra các biện pháp để ngăn ngừa và điều trị bệnh nhiễm virus Nipah đã đạt được một số tiến triển, các chuyên gia y tế vẫn cảnh báo đây là một loại virus “đáng lo ngại”, không chỉ đối với Ấn Độ mà còn ở nhiều nước khác trên thế giới.

“Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã xếp Nipah vào loại “virus đáng lo ngại” đối với các dịch bệnh trong tương lai vì mỗi năm virus này hình thành những ổ dịch ở động vật, sau đó lây nhiễm cho người, rồi từ người lây sang người”, tiến sĩ Stephen Luby - giáo sư về bệnh truyền nhiễm tại Đại học Stanford - cho biết.

“Có khi Nipah lây nhiễm siêu nhanh, nhưng tốc độ lây lan trung bình của virus này là dưới 1 người trên 1 ca nhiễm. Tuy nhiên, mỗi khi một người bị nhiễm, virus sẽ ở trong một môi trường có thể chọn lọc sự thích nghi của người và khả năng lây truyền từ người.

Nguy cơ là có thể xuất hiện một biến chủng mới có khả năng lây truyền từ người sang người nhanh hơn, từ đó tạo ra một đợt bùng phát nghiêm trọng. Trên thực tế, do tỷ lệ tử vong ở những người bị nhiễm virus Nipah lên đến 70%, việc xuất hiện một biến chủng như vậy có thể dẫn đến một đại dịch tồi tệ nhất mà nhân loại từng phải đối mặt”, giáo sư Luby giải thích thêm.

Sau cái chết của cậu bé nói trên, các cơ quan y tế công cộng đã vào cuộc, truy tìm bạn bè, người thân và những nhân viên y tế đã từng tiếp xúc với bé, xác định và cách ly 251 người, trong đó có 30 người thân trong gia đình. 11 mẫu từ những người có tiếp xúc gần với cậu bé đã được gửi đi xét nghiệm vào ngày 8/8 và đã cho kết quả âm tính.

Tuy nhiên, điều đáng quan ngại là nguyên nhân vì sao bé trai bị nhiễm Nipah hiện vẫn chưa được xác định.

“Thực sự rất khó xác định nguyên nhân khiến cậu bé bị nhiễm Nipah. Bệnh nhân đã bị nhiễm bệnh quá nặng và không thể kể cho chúng tôi bất cứ điều gì về những gì cậu bé đã ăn hoặc đã làm. Đó là lý do tại sao tất cả chỉ là suy đoán”, tiến sĩ Thekkumkara Surendran Anish - phó giáo sư về y học cộng đồng tại Trường Cao đẳng Y tế chính phủ ở Thiruvananthapuram - cho biết.

Các nhà khoa học cho rằng dơi là vật trung gian mang virus Nipah
Các nhà khoa học cho rằng dơi là vật trung gian mang virus Nipah

Trong 2 biến thể Nipah đã được xác định cho đến nay - có nguồn gốc ở Malaysia và được phát hiện vào năm 1999 và sau đó là ở Bangladesh - lợn và dơi ăn trái cây được cho là vật chủ trung gian gây ra sự lây nhiễm. “Vì vậy, có một giả thuyết hợp lý là những người bị nhiễm Nipah (ở Kerala) đã ăn thức ăn hoặc trái cây bị nhiễm nước bọt hoặc phân của dơi”, tiến sĩ Anish cho biết.

Một số nguồn tin cho rằng cậu bé có thể đã mắc bệnh Nipah do ăn trái chôm chôm, nhưng theo các chuyên gia, đây chỉ là suy đoán và không có bằng chứng.

“Chúng tôi hiểu rất rõ về cách virus Nipah di chuyển từ dơi ăn trái cây vào người. Dơi rất thích nhựa cây chà là sống thường được thu hoạch vào mùa đông. Khi người uống nhựa cây chà là sống đã bị dơi làm ô nhiễm, sẽ có nguy cơ bị nhiễm virus Nipah. WHO cho rằng loại thức uống này có thể là nguồn gốc làm bùng phát dịch bệnh ở người tại Ấn Độ và Bangladesh”, Luby giải thích thêm.

Hiện, thế giới vẫn đang thực hiện nhiều nghiên cứu để chế tạo ra vắc xin ngừa Nipah. “Có một số loại vắc xin Nipah đầy hứa hẹn, đã chứng tỏ hiệu quả cao trên động vật. Ngoài ra, Liên minh Sáng kiến ứng phó dịch bệnh (CEPI), cũng đang hỗ trợ việc thử nghiệm một số loại vắc xin khác trên người”, giáo sư Luby cho biết.

Song song đó, cũng có một loại thuốc, không được cấp bằng sáng chế, có tên M 102.4 do Christopher C. Broder - một giáo sư về miễn dịch học và vi sinh tại Đại học Y khoa USU (Mỹ) - phát triển. Đây là một loại kháng thể đơn dòng có thể bám vào các protein trong virus và làm chúng mất tác dụng.

Nhất Nguyên (theo NPR)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI