Chuyên gia tâm lý cảnh báo về xu hướng "thối rữa trên giường" có hại trên TikTok

17/03/2024 - 20:51

PNO - Các nhà tâm lý học gióng lên hồi chuông cảnh báo về xu hướng có hại trên TikTok mới với tên gọi là bed rotting (thối rữa trên giường). Các chuyên gia cho rằng xu hướng này sẽ gây ra bệnh trầm cảm. Đối với những người bị trầm cảm thì sẽ càng chìm đắm hơn.

Các chuyên gia cho biết một ngày nằm trên giường đọc sách, xem TV và nghỉ ngơi là tốt cho sức khỏe  Một ngày đắp chăn không nên trở thành những ngày đắp chăn - đó có thể là dấu hiệu của trầm cảm
Các chuyên gia cho biết một ngày nằm trên giường đọc sách, xem TV và nghỉ ngơi là tốt cho sức khỏe nhưng đừng lạm dụng vì đó có thể là dấu hiệu của trầm cảm

Trong những tháng gần đây, hàng triệu người dùng TikTok và những người dùng trên các trang mạng xã hội khác đã ca ngợi những lợi ích và niềm vui của một ngày đắp chăn trên giường, không làm gì chỉ ăn ngủ và đọc sách. Nhiều TikToker đang gọi xu hướng này "thối rữa trên giường". Các clip được đăng với cụm từ trên đã được xem hơn 125 triệu lần trên TikTok.

Khái niệm này rất đơn giản là sau một tuần hoặc vài ngày làm việc căng thẳng, nhiều người dành 1 ngày hoặc nhiều ngày trong tuần để ngủ và không làm gì khác ngoài các hoạt động chăm sóc bản thân, nghỉ ngơi giải trí có thể mang lại khả năng phục hồi sức khỏe tối đa.

Nhưng các nhà tâm lý học tỏ ra hoài nghi, và một số thậm chí còn lo ngại. Họ nói rằng những người có khuynh hướng trầm cảm sẽ cảm thấy tồi tệ hơn sau một ngày nằm trên giường.

Laurel Roberts-Meese, một nhà trị liệu tâm lý chuyên về hôn nhân và gia đình nói rằng xu hướng này có thể che giấu các triệu chứng trầm cảm lâm sàng, cho rằng việc nằm nhiều ngày trên giường là điều hoàn toàn không bình thường.

Các chuyên gia khác cũng cảnh báo xu hướng này sẽ làm cho những người đang rơi vào trầm cảm sẽ thấy trầm trọng hơn vì những hành vi né tránh, nhốt mình trên giường cả ngày, tách biệt khỏi thế giới.

Tiến sĩ Katrina Ostmeyer nhà tâm lý học cho biết: "Tránh né là nguyên nhân dẫn đến lo lắng và trầm cảm. Nếu bạn dành cả ngày trên giường để trốn tránh những suy nghĩ, cảm xúc hoặc vấn đề của mình, bạn thực sự đang nuôi dưỡng những cảm xúc và triệu chứng tiêu cực. Hơn nữa, nằm trốn trên giường sẽ khiến ta bỏ lỡ cơ hội tích cực tham gia vào cuộc sống vốn sẽ tốt hơn cho sức khỏe tinh thần và thể chất".

Một số chuyên gia cũng lập luận rằng, trong thế giới bị ám ảnh bởi các thiết bị điện tử, một ngày đắp chăn trên giường sẽ khiến bạn lướt mạng xã hội không ngừng nghỉ nó sẽ làm tăng nguy cơ phát triển chứng rối loạn lo âu cũng như rối loạn ăn uống.

Tiến sĩ Gordon Flett, nhà tâm lý học tại Đại học York ở Toronto, Canada nói rằng ông không ngạc nhiên khi nó lại phổ biến đến vậy. "Áp lực của công việc, gia đình, xã hội khiến ta hoạt động không ngừng nghỉ. Vì vậy, không quá khó để tưởng tượng chúng ta kiệt sức và khi kiệt sức, chúng ta sẽ rơi vào trạng thái này".

Bà Roberts-Meese cho rằng, xu hướng và tên gọi "thối rửa trên giường" mang xu hướng tiêu cực. "Tôi thực sự không muốn mọi người nằm "thối rữa" để được nghỉ ngơi. Tôi lo ngại rằng những hành vi trầm cảm có thể được che đậy dưới dạng mệt mỏi, bởi vì cả hai đều có thể cảm thấy rất giống nhau".

Roberts-Meese và nhiều người khác cũng lo ngại về một trạng thái tinh thần, thể chất và cảm xúc của một người trở nên tê liệt vì thờ ơ.

Liz Tenuto, nhà trị liệu - người chuyên hướng dẫn các bài tập giảm căng thẳng, cho biết: "Mặc dù không có gì sai khi thỉnh thoảng đi ngủ để sạc lại năng lượng, nhưng việc làm này thường xuyên, tức là 3 lần mỗi tuần hoặc hơn, là một dấu hiệu cho thấy hệ thống thần kinh đang ngừng hoạt động".

Nhưng những người ủng hộ nói rằng một ngày nằm ì trên giường cũng không có gì đáng ngại. Bởi họ sẽ đọc sách, xem một bộ phim thư giãn, viết nhật ký, tô màu và giãn cơ nhẹ nhàng.

Các chuyên gia kết luận rằng nghỉ ngơi để lấy lại năng lượng là việc tốt nhưng chỉ cần một ngày một tuần là đủ. "Tôi khuyên mọi người nên cẩn thận về lượng ăn vào khi nằm trên giường cả ngày. Và cả phương tiện bạn đang xem, thứ khiến bạn thực sự được truyền cảm hứng hoặc thực sự thấy thoải mái với nó, điều đó rất khác với việc tiếp nhận những điều tiêu cực 1 cách vô thức" - bà Roberts-Meese nói.

Thảo Nguyễn (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI