Chuyển đổi số, hiện đại hóa ngành nước

31/10/2022 - 08:39

PNO - Đầu năm 2022 Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO) đã triển khai lắp đặt thử nghiệm đồng hồ nước thông minh cho khách hàng bằng công nghệ truyền dữ liệu không dây cho một số khu vực. Hoạt động nhằm hướng đến công tác chuyển đổi số, xây dựng hệ thống cấp nước thông minh.

Ngoài ra, SAWACO cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai, xây dựng các hệ thống và phần mềm ứng dụng như: xây dựng trung tâm dữ liệu Data Center, xây dựng hệ thống phần mềm quản lý chất lượng nước, xây dựng hệ thống quản lý hạ tầng công nghệ thông tin, triển khai hệ thống quản lý thất thoát nước, trang bị phần mềm quản lý dự án.

Tối ưu quy trình, ứng dụng công nghệ tiên tiến

Hiện, tổng công suất cấp nước của SAWACO đạt hơn 1,98 triệu m3/ngày, bao gồm hơn 96% lượng nước cung cấp từ hệ thống nước sông Đồng Nai, Sài Gòn và một phần nhỏ dưới 4% được khai thác từ nguồn nước ngầm. Từ công suất này, SAWACO duy trì tỷ lệ 100% hộ dân được sử dụng nước sạch, với tổng số đấu nối khách hàng hơn 2,3 triệu đấu nối. 

Phòng thí nghiệm nước sạch đạt chuẩn ISO 17025 được SAWACO đầu tư đạt chuẩn quốc tế và kết quả phân tích được công nhận trên phạm vi  toàn thế giới
Phòng thí nghiệm nước sạch đạt chuẩn ISO 17025 được SAWACO đầu tư đạt chuẩn quốc tế và kết quả phân tích được công nhận trên phạm vi toàn thế giới

Thực hiện Quyết định 203/QĐ-UBND ngày 18/01/2021 của UBND TP.HCM về việc phê duyệt Đề án phát triển hệ thống cấp nước TPHCM giai đoạn 2020-2030, SAWACO đã đưa ra các kế hoạch để thực hiện nhiệm vụ cấp nước giai đoạn 2020-2030. Trong đó, SAWACO đang triển khai các nhiệm vụ trọng tâm thực hiện các chương trình chuyển đổi số, xây dựng hệ thống cấp nước thông minh. 

Với đặc thù hệ thống cấp nước lâu đời và có quy mô lớn, thời gian qua, SAWACO đã cải tạo cấu trúc mạng lưới truyền tải và phân phối. Trong đó, đẩy nhanh các dự án đầu tư phát triển mạng lưới cấp nước, duy trì các giải pháp về kỹ thuật, quản lý để ổn định tỷ lệ thất thoát thất thu nước sạch. Bằng nhiều giải pháp được triển khai tích cực, đến nay SAWACO đã kiểm soát tỷ lệ thất thoát thất thu nước sạch ở mức 18%. Trong đó, nhằm quản lý tốt công tác truyền tải, SAWACO xác định chuyển đổi số là giải pháp bắt buộc để có thể nâng cao chất lượng dịch vụ cấp nước cho người dân thành phố. 

Để từng bước hiện đại hệ thống sản xuất, quản lý và kinh doanh nước sạch, các nhà máy nước đã được trang bị hệ thống giám sát, điều khiển và thu thập dữ liệu tự động (SCADA). Hệ thống giám sát, theo dõi chất lượng nước tự động giúp công tác quản lý vận hành thuận lợi, giám sát chặt chẽ toàn bộ quy trình sản xuất và chi phí hoạt động. Một số đơn vị quản lý mạng lưới cấp nước cũng đã xây dựng hệ thống SCADA, hệ thống SAWAGIS và phần mềm chạy thủy lực cho hệ thống cấp nước. 

“Hiện nay, SAWACO đang triển khai hệ thống quản lý và giám sát tổng thể hệ thống cấp nước theo mô hình của các đơn vị cấp nước tiên tiến trên thế giới đang áp dụng. Các giải pháp nhằm nâng cao năng lực quản lý vận hành, hiện đại hóa ngành nước, có thể kiểm soát giám sát từ xa theo thời gian thực. Chúng tôi cũng lập kế hoạch cải tạo hai nhà máy nước Thủ Đức và nhà máy nước Tân Hiệp nhằm tối ưu quy trình công nghệ xử lý nước, ứng dụng các công nghệ mới nhằm nâng cao hiệu suất hoạt động của hệ thống xử lý”, Phó tổng giám đốc SAWACO Nguyễn Văn Đắng chia sẻ. 

Hòa mình vào công tác chuyển đổi số, đầu năm 2022 SAWACO triển khai lắp đặt thử nghiệm đồng hồ nước thông minh cho khách hàng bằng công nghệ truyền dữ liệu không dây cho một số khu vực. Bên cạnh đó, ngành nước cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin thông qua các hoạt động hợp tác cùng Viettel, VNPT nhằm chuẩn hóa quy trình nghiệp vụ, nâng cao an toàn an ninh hệ thống, chuyển đổi số, quản lý ngành nước thông minh hơn.

Tính đến phương án di dời điểm khai thác nước thô

Nhằm đảm bảo cấp nước an toàn và nâng cao chất lượng dịch vụ cấp nước, SAWACO cũng đầu tư phòng thí nghiệm nước sạch đạt chuẩn ISO 17025. Đây là chuẩn quốc tế về phòng thí nghiệm và kết quả phân tích được công nhận trên phạm vi toàn thế giới. Từ đó giúp đảm bảo cung cấp nước sạch ổn định (về lưu lượng và áp lực) đáp ứng được nhu cầu của hầu hết khách hàng sử dụng tại mọi thời điểm.

 

SAWACO triển khai lắp đặt thử nghiệm đồng hồ nước thông minh cho khách hàng bằng công nghệ truyền dữ liệu không dây
SAWACO triển khai lắp đặt thử nghiệm đồng hồ nước thông minh cho khách hàng bằng công nghệ truyền dữ liệu không dây

Không chỉ vậy, để nâng công suất cấp nước của toàn hệ thống lên 2,9 triệu m3/ngày, đáp ứng nhu cầu cấp nước sạch an toàn, liên tục đến người dân, SAWACO đang chuẩn bị thủ tục đầu tư xây dựng nhà máy nước Kênh Đông 2 ở huyện Củ Chi với công suất phát nước 250.000 m3/ngày và nhà máy nước Thủ Đức 4 ở TP.Thủ Đức với công suất phát nước 300.000 m3/ngày.

Ngoài ra, đảm bảo an ninh nguồn nước thô là một trong những mục tiêu mà đề án phát triển hệ thống cấp nước thành phố giai đoạn 2020-2050; chương trình cung cấp nước sạch và chấm dứt khai thác nước ngầm TPHCM giai đoạn 2020-2030 hướng đến.

Theo ông Nguyễn Văn Đắng, hiện chất lượng nguồn nước có nhiều biến động, tác động của tình trạng biến đổi khí hậu làm suy giảm chất lượng nguồn nước thô, đặc biệt là nguồn nước sông Sài Gòn. Trong bối cảnh đó, để có thể chủ động trong công tác khai thác, xử lý nước, giải pháp bền vững lâu dài cần hướng đến là quy hoạch các khu vực hồ dự trữ nước thô và có thể xem xét đến việc di dời điểm khai thác nước thô về phía thượng nguồn để đảm bảo an toàn nguồn nước. Trong đó, các vị trí được lựa chọn cần phải đáp ứng được các yêu cầu về quỹ đất cần thiết đảm bảo được quy mô công suất cung cấp tối thiểu 600.000 m3/ngày đêm; thời gian dự trữ nước (có thể tối thiểu ba ngày) đảm bảo không gián đoạn việc lấy nước thô khi có các sự cố về xâm nhập mặn, ô nhiễm; cũng như đủ thời gian để quá trình lắng sơ bộ có thể xảy ra. Nhất là chất lượng nước tối thiểu phải đạt tiêu chuẩn QCVN 08:2018. 

Theo đó, các vị trí có thể thích hợp để triển khai giải pháp là nằm ở phía thượng nguồn so với dòng hợp lưu của ngã ba sông Thị Tính - sông Sài Gòn (cách vị trí lấy nước hiện nay hơn 10km), nhằm giảm các ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nước cũng như giảm tác động của ô nhiễm và xâm nhập mặn. “Để có thể xác định chính xác vị trí phù hợp với các tiêu chí và yêu cầu của tổng công ty, chúng tôi cần phải tiến hành các nghiên cứu tiền khả thi và so sánh lựa chọn với các giải pháp khác (như giải pháp về đập ngăn mặn, hồ dự trữ nước thô, giải pháp khai thác nước thô từ các hồ đầu nguồn…) để đảm bảo mức độ khả thi về kinh tế và kỹ thuật”, ông Nguyễn Văn Đắng thông tin. 

Nhằm nâng cao sự hài lòng của khách hàng, đáp ứng nhanh các yêu cầu của khách hàng sử dụng nước, chuyên nghiệp hơn các dịch vụ, các đơn vị cấp nước đã thành lập tổng đài chăm sóc khách hàng 24/7 (call center); chăm sóc khách hàng qua ứng dụng mạng xã hội Zalo, Facebook… để đa dạng hóa kênh chăm sóc khách hàng. Từ đó kịp thời cung cấp, giải đáp các thông tin cần thiết đến khách hàng, phù hợp với xu thế ứng dụng công nghệ của xã hội hiện nay.

Ngọc Quyên

 

Nguồn: SAWACO

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI