Chụp X-quang khi vừa thụ thai có nguy hiểm?

15/10/2020 - 06:34

PNO - Để an toàn, các cơ quan nên ưu tiên cho phụ nữ linh động thời gian chụp X-quang.

* Vừa qua, cơ quan tôi tổ chức cho nhân viên khám sức khỏe tổng quát, trong đó có chụp X-quang phổi, cột sống. Do kinh nguyệt không đều, tôi cẩn thận dùng que thử thai, kết quả là không có thai nên tôi thoải mái chụp X-quang.

Sau khi khám sức khỏe được mười ngày, tôi có biểu hiện nôn ói, chóng mặt, đi siêu âm thấy có túi thai chừng năm tuần tuổi. Tôi rất lo lắng sợ thai nhi bị dị tật do chụp X-quang ngay trong những tuần đầu tiên của thai kỳ. Chồng tôi không muốn bỏ thai, vậy tôi phải làm sao? Tại sao tôi có thai mà que thử vẫn cho kết quả âm tính?

Nguyễn Thị Diệu (36 tuổi, Q.Tân Bình, TP.HCM)

Bác sĩ Võ Thị Mỹ Hạnh, Trưởng khoa Khám A Bệnh viện Hùng Vương, trả lời: Que thử thai cũng có thể cho tỷ lệ sai sót dù rất thấp. Điều chị chia sẻ cũng là vấn đề tôi muốn cảnh báo. Hiện nay, các cơ quan tổ chức cho nhân viên khám sức khỏe tổng quát nhưng chưa chú ý tới chuyện phụ nữ nên chụp X-quang vào thời điểm nào. 

Để an toàn, các cơ quan nên ưu tiên cho phụ nữ linh động thời gian chụp X-quang, tốt nhất là sau khi sạch kinh hãy tới bệnh viện làm bổ sung sau. Có như vậy chắc chắn không xảy ra trường hợp chụp X-quang xong mới biết mình mang thai. 

Chụp X-quang ở giai đoạn thụ thai rất nguy hiểm, có thể gây dị tật mắt, máu và bộ phận sinh dục cho thai nhi. Để được tư vấn cụ thể hơn về trường hợp của mình, chị cần đi khám để được theo dõi và nhận lời khuyên chính xác nhất.

 Thanh Huyền (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI