Chuông Vàng Vọng cổ 2020: Nỗi lo tài năng đang cạn dần

24/09/2020 - 11:57

PNO - Đêm thi thứ ba, vòng chung kết cuộc thi Chuông vàng vọng cổ 2020 đã đọc tên ba chàng trai bước tiếp vào vòng thi cuối: Nguyễn Quốc Nhựt, Võ Hoàng Dư và Lê Văn Hậu. Bước sang tuổi 15, Chuông vàng vọng cổ đã có những đổi thay đáng chú ý, phần nào làm nhẹ nỗi âu lo về “nguồn tài nguyên” đang dần cạn kiệt.

Tuổi 15 - Chặng đường mới

Lần đầu tiên ở cuộc thi Chuông vàng vọng cổ (CVVC), các thí sinh không dự thi bằng các tiết mục đơn lẻ mà theo từng nhóm thí sinh của mỗi huấn luyện viên, trong một tiết mục liên hoàn. Sau 15 năm tổ chức, thực tế cho thấy nguồn thí sinh đang cạn dần. Cho đến vòng thi này, những thí sinh được đi tiếp chặng đường cuối cùng vẫn chưa hé lộ bất kỳ dấu hiệu nào để công chúng có thể kỳ vọng một cú bứt phá để tỏa sáng. 

Ba thí sinh nam sẽ tranh tài ở vòng thi cuối
Ba thí sinh nam sẽ tranh tài ở vòng thi cuối

Với định dạng mới, “gánh nặng” đổ lên vai các huấn luyện viên: NSƯT Phượng Loan, NSƯT Thoại Mỹ và NSƯT Hữu Quốc. Tìm được một bài ca phù hợp với chất giọng, khả năng của thí sinh đã không dễ; tìm một trích đoạn, ca cảnh phù hợp với cả ba thí sinh của đội, để mỗi thí sinh có cơ hội khoe giọng ngang nhau và “bảo toàn” lực lượng đi tiếp vòng sau lại càng khó hơn gấp nhiều lần. 

Với các thí sinh, cách làm mới này cũng ít nhiều buộc họ phải năng động, nỗ lực hơn để thích nghi và phối hợp trong một bài thi mang tính đồng đội cao hơn. 

Duyên may bất ngờ, chính sự đổi mới này đã “cứu nguy” cho chương trình. Ở vòng chung kết năm nay, đa phần các thí sinh chưa có giọng ca nổi trội, nhưng bù lại, hầu hết đều được đào tạo bài bản từ Trường đại học Sân khấu - Điện ảnh (ĐH SK-ĐA) TP.HCM, hoặc được đào tạo trực tiếp tại các đơn vị nghệ thuật và ít nhiều đã có thời gian tham gia biểu diễn chuyên nghiệp, bán chuyên nghiệp.

Thí sinh Nguyễn Quốc Nhựt có phần trội hơn trong đêm thi thứ 3
Thí sinh Nguyễn Quốc Nhựt có phần trội hơn trong đêm thi thứ 3

Trong số đó, trội nhất có lẽ là Võ Hoàng Dư và Nguyễn Thị Thu Mỹ. Đều tốt nghiệp Trường ĐH SK-ĐA TP.HCM, cả hai đang là những diễn viên trẻ của Đoàn cải lương Long An, có nhiều điều kiện cọ xát với nhiều vai diễn khác nhau.

Riêng Thu Mỹ vừa được trao Huy chương vàng tại Liên hoan sân khấu về Hình tượng chiến sĩ Công an nhân dân (8/2020). Lê Văn Hậu, Nguyễn Quốc Nhựt cũng tốt nghiệp Khoa Cải lương ĐH SK-ĐA và có thời gian đi biểu diễn cùng các nghệ sĩ tên tuổi như NSND Thanh Ngân, NSƯT Kim Tử Long…

Giọng ca chưa thực sự xuất sắc, nhưng khi được các huấn luyện viên đặt để vào những trích đoạn, ca cảnh và phối hợp ca diễn, kỹ năng diễn xuất và nội dung trích đoạn ít nhiều chi phối phần nghe, để tổng thể chương trình vẫn đủ sức hấp dẫn người xem.

Chờ đợi một cuộc bứt phá

Một lần nữa, đêm thi chung kết xếp hạng lại là cuộc tranh tài của “ba chàng ngự lâm” thuộc thế hệ 9X: Nguyễn Quốc Nhựt, Võ Hoàng Dư và Lê Văn Hậu. (Cuộc thi năm 2011 cũng từng có ba thí sinh nam vào vòng cuối gồm Nguyễn Văn Mẹo, Nguyễn Thanh Nhường và Phùng Ngọc Bảy).

Võ Hoàng Dư hiên đang là diễn viên trẻ của đoàn cải lương Long An
Võ Hoàng Dư hiên đang là diễn viên trẻ của đoàn cải lương Long An

Ai trong số ba chàng trai này sẽ là Quán quân CVVC 2020 vẫn là một ẩn số khó đoán, bởi không ai thực sự nổi trội và chưa có nhiều khác biệt so với những lần xuất hiện trước đây. Cả ba thí sinh đều đã rất “quen mặt” với khán giả CVVC. Lê Văn Hậu và Võ Hoàng Dư từng đoạt giải khuyến khích các cuộc thi năm 2016 và 2017. Nguyễn Quốc Nhựt cũng từng vài lần tham dự cuộc thi nhưng đã phải sớm dừng chân ở vòng bán kết.

Trong hai đêm thi đầu, cả ba thí sinh luôn giữ những vị trí đứng đầu với số điểm so kè khá sát sao. Đêm thi thứ ba, Nguyễn Quốc Nhựt vượt trội hơn, một phần nhờ chọn được trích đoạn khá phù hợp với những tình huống để Nhựt khoe chất giọng ấm, khỏe và nhiều cảm xúc. Một phần do câu chuyện về tình mẫu tử cũng có nhiều đất diễn, để cả phần ca lẫn phần diễn của Nguyễn Quốc Nhựt chạm được vào cảm xúc người xem. Trong khi đó, Võ Hoàng Dư và Lê Văn Hậu lại để lộ nhiều khuyết điểm trong giọng ca, nhất là ở những phần vô vọng cổ hoặc cần thể hiện cảm xúc nhân vật. 

Lê Văn Hậu từng đậu thủ khoa khoa cải lương ĐH SK-ĐA TP.HCM
Lê Văn Hậu từng đậu thủ khoa khoa cải lương ĐH SK-ĐA TP.HCM

Bài toán của các huấn luyện viên lúc này là phải tìm được một trích đoạn phù hợp với chất giọng, khả năng của thí sinh. Một tiết mục không đòi hỏi quá khó về kỹ năng diễn xuất, nhưng vẫn sinh động, đủ “cao trào” nhằm khai thác tối đa tài năng còn tiềm ẩn trong giọng ca của thí sinh. Tuy nhiên, lúc này vẫn còn quá sớm để có thể khẳng định được điều gì. Cả ba chàng trai gần như ngang tài, ngang sức, và có khoảng cách khá xa so với kỳ vọng của công chúng về một giọng ca trở thành quán quân cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương.

Liệu có hay không một cuộc bứt phá để tỏa sáng trong buổi thi cuối cùng vào đêm 27/9 tới? Hay vẫn sẽ như dự đoán của công chúng đã theo dõi suốt từ đầu mùa thi năm nay: thí sinh nào giữ vững phong độ, đảm bảo sức khỏe và có đủ tự tin sẽ là người chiến thắng?

Cuộc thi CCVC ngày một chuyên nghiệp hơn, nhiều sáng tạo hơn từ phía đơn vị tổ chức, tất cả thể hiện nỗ lực gìn giữ một sân chơi nhiều ý nghĩa cho nghệ thuật truyền thống, khi màn ảnh đang bị lấn lướt bởi những gameshow thời thượng, nhưng mối lo ngại đang rõ dần: những giọng ca tài năng đang cạn kiệt.

Vân Khánh 

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI