Chuông vàng vọng cổ 2019: Chờ đợi và băn khoăn

23/07/2019 - 14:39

PNO - Khi cuộc thi chú trọng quá nhiều về yếu tố chuyên nghiệp của thí sinh, tính phát hiện có thể sẽ không còn cao và những viên ngọc quý còn ẩn mình trong những phiến đá thô dễ bị bỏ sót.

Vòng tuyển chọn cuộc thi Chuông vàng vọng cổ (CVVC) lần thứ 14/2019 diễn ra từ ngày 17-20/7, với phần tranh tài của 36 thí sinh từ khắp các miền đất nước. Sau 3 năm tạm dừng tuyển sinh khu vực phía Bắc, năm nay, vòng sơ tuyển đã trở lại Hà Nội, thu hút hơn 40 thí sinh.

Đã bước sang mùa thi thứ 14, CVVC vẫn đầy sức hút với những thí sinh yêu thích vọng cổ, cải lương. Trong 36 thí sinh đi tiếp vòng tuyển chọn, có hơn 50% thuộc thế hệ 9X, 2K, thí sinh trẻ nhất mới 16 tuổi.

Chuong vang vong co 2019: Cho doi va  ban khoan
Huỳnh Văn Út (Hậu Giang) - thí sinh lớn tuổi nhất được vào vòng tuyển chọn đã bán 9 con bò để đi thi Chuông vàng vọng cổ
Hơn 10 mùa giải CVVC, các chương trình 'Ngân mãi chuông vàng' vẫn trong tình trạng thừa đào kép chính, thiếu đào kép tính cách có xuất phát điểm từ CVVC.Cú bật của Lâm Thị Kim Cương dấy lên hy vọng đây sẽ là khởi đầu để các thí sinh hướng đến những vai diễn đa dạng hơn.

Cùng với nhiều thay đổi về định dạng chương trình, cách tổ chức, một trong những dấu ấn đặc biệt của mùa thi CVVC lần thứ 13/2018 là cuộc bứt phá ngoạn mục của Lâm Thị Kim Cương và “cú liều” chọn diễn nhân vật Cám, vai tính cách hài, trong đêm thi chung kết xếp hạng. Đây là lần đầu một thí sinh dám làm xấu mình và diễn hài trong buổi thi quyết định, thay vì chọn những vai đào chánh, kép mùi, tâm lý phức tạp, số phận trắc trở. Thành công của Lâm Thị Kim Cương chứng minh rằng, nghệ thuật không bị đóng khung, không khuôn mẫu và không chỉ có vai chính mới là người tỏa sáng trên sàn diễn.

Ban huấn luyện cũng mạnh dạn hơn khi chọn lớp ca trích, trích đoạn dựa trên tố chất, giọng ca, ngoại hình và khả năng diễn xuất của từng thí sinh thay vì chỉ nhắm đến những vai chính. Điều này giúp mang thêm sắc màu cho từng đêm thi và góp phần phát hiện khả năng đa dạng của thí sinh, để bổ sung cho đội ngũ diễn viên cải lương sau này.

So với năm ngoái, số thí sinh đăng ký tham gia CVVC năm nay tăng khoảng 10%. Dù số thí sinh đăng ký tăng, những giọng ca mới lại không nhiều. NSƯT Kim Tử Long băn khoăn: “Nhiều khuôn mặt cũ tiếp tục tham gia CVVC, cho thấy khát vọng, đam mê và nỗ lực, quyết tâm trui rèn để chinh phục ước mơ của các thí sinh. Nhưng điều đó cũng gợi băn khoăn. Liệu có phải vì đặt mục tiêu chuyên môn quá cao mà vòng sơ tuyển đã bỏ sót những giọng ca đặc biệt, có tố chất lạ, nhưng còn non nhịp do không có điều kiện tập luyện?

Nhịp nhàng có thể tập luyện, có thể tiến bộ khi được hướng dẫn, nhưng chất giọng, làn hơi đặc biệt thì không thể luyện tập mà có. Nếu quá chú trọng yếu tố chuyên nghiệp, nhịp nhàng mà bỏ qua chất giọng thì có thể sẽ đánh mất tài năng”.

Chuong vang vong co 2019: Cho doi va  ban khoan
Kim Cương (trái) trong trích đoạn Tấm Cám

Ý kiến của NSƯT Kim Tử Long cũng là trăn trở của nhiều người quan tâm đến CVVC. Trường hợp của Lê Văn Gàn là ví dụ cụ thể nhất. Lớn lên từ ruộng đồng, chàng “Hai Lúa” Lê Văn Gàn ca hát như bản năng. Chính anh cũng không lý giải được giọng ca của mình có gì đặc biệt mà mỗi lần cất giọng là xóm giềng ai cũng mê. Thời ở quê, “thầy dạy” ca của Lê Văn Gàn là phòng karaoke, nên dù có giọng ca cao vút, ngọt ngào với cách vô vọng cổ không giống ai, nhưng nhịp nhàng của Gàn vẫn rất… “hên xui”. Sự tiến bộ của Lê Văn Gàn thể hiện rõ qua từng đêm thi và suốt năm đêm chung kết xếp hạng, anh luôn dẫn đầu về số lượt bình chọn của khán giả.

Kể từ sau hiện tượng Lê Văn Gàn, đến nay, CVVC vẫn chưa tìm được ai tương tự. Vẫn biết, tìm được giọng ca quý hiếm không đơn giản, nhưng ở góc độ khác, nhiều ý kiến vẫn cho rằng, khi cuộc thi chú trọng quá nhiều về yếu tố chuyên nghiệp của thí sinh, tính phát hiện có thể sẽ không còn cao và những viên ngọc quý còn ẩn mình trong những phiến đá thô dễ bị bỏ sót.

Thái độ, đạo đức làm nghề của một số gương mặt đoạt giải được nhắc nhiều lần sau “hậu trường” vài năm gần đây giờ đã được giám khảo - NSƯT Kim Tử Long nói ngay tại buổi họp báo công bố mùa thi CVVC mới. Dù còn là chuyện cá biệt, chưa được kiểm chứng rõ ràng, những lời bàn tán về thái độ, cách ứng xử của một vài thí sinh khi tiến sâu vào vòng trong vẫn khiến nhiều người ngao ngán. Từng xảy ra chuyện, ngay khi cuộc thi chưa kết thúc, có thí sinh đã  khẳng định chắc như đinh đóng cột mình “không đối thủ”. Kết quả không nằm ngoài dự đoán của những người biết chuyện, vì tự tin thái quá, dẫn đến chủ quan “khinh địch”, thí sinh này đã để đối thủ đánh bại.

Chuong vang vong co 2019: Cho doi va  ban khoan
Lê Văn Gàn (giữa) đạt giải Á quân Đường đến danh ca vọng cổ 2017

Cuộc thi khép lại, chuyện các thí sinh đoạt giải trễ nải tập luyện, để người khác phải chờ đợi khi tham gia các chương trình của đài truyền hình hoặc chương trình của bầu show không phải hiếm. NSƯT Kim Tử Long ngao ngán: “Mọi giải thưởng, kể cả chuông vàng, chuông bạc cũng chỉ là bước khởi đầu, là bước đệm để các thí sinh có thêm đam mê và động lực phấn đấu. Nếu không biết tôn trọng nghề nghiệp, không biết tôn trọng những người đi trước đã giúp đỡ, dìu dắt mình và sớm tự mãn với chút thành tích đã có, các em sẽ khó có thể bước xa hơn những gì đã có hôm nay, khó nói đến chuyện có thể đóng góp gì được cho sân khấu cải lương ngày mai”. 

Thảo Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI