Chuồn Chuồn Giấy - quán quân ‘Làng hài mở hội 2017’: ‘Đi thi vì tiền!'

09/11/2017 - 06:49

PNO - Không tránh né, Chuồn Chuồn Giấy thẳng thắn cho biết mục tiêu của nhóm khi tham gia gameshow lần này là vì muốn kiếm tiền trả nợ- số nợ từ những lần đầu tư sản phẩm, đầu tư sân khấu kịch trong mấy năm qua.

Chuồn Chuồn Giấy không phải là cái tên quá mới mẻ trong giới làm hài kịch trẻ. Tuy nhiên, trong những năm qua, con đường của nhóm lại không hề ổn định sau cú hích ở Vietnam’s Got Talent 2014. Họ thừa nhận rằng có thời vận nhưng chưa tận dụng hết, chưa có sự chín muồi. Bên cạnh đó, hướng đi khác biệt, quyết không chạy theo thị hiếu khán giả cũng khiến nhóm có phần tiến chậm hơn những đồng nghiệp cùng trang lứa.   

Chuon Chuon Giay - quan quan ‘Lang hai mo hoi 2017’: ‘Di thi vi tien!'
Nhóm Chuồn Chuồn Giấy theo đuổi loại hình hài kịch cổ trang

Đi thi vì tiền bởi đã đổ nợ sau mấy năm hoạt động!

- Đây là lần thứ tư Chuồn Chuồn Giấy xuất hiện trong gameshow. Điều gì đã khiến các bạn quyết liệt như thế khi ông bà ta thường bảo “quá tam ba bận”?       

- Chúng tôi muốn có sân chơi để thể hiện mình, có cơ hội để đến gần với khán giả hơn. Việc làm sản phẩm đưa lên kênh YouTube với chúng tôi rất chật vật ở thời điểm này. Ngoài kinh phí, chúng tôi còn tính đến hiệu ứng truyền thông.                                        

Đến với một gameshow, hiệu ứng lan toả mạnh hơn rất nhiều. Ở đây, chúng tôi được hỗ trợ, đầu tư, chỉ tốn nhất là công sức để suy nghĩ ý tưởng, cho ra một sản phẩm hoàn chỉnh nhất có thể. Hiện tại, các gameshow hài đã bị chững lại nhưng so ra thì hiệu ứng truyền thông của đơn vị sản xuất sẽ mạnh hơn việc chúng tôi tự làm.

- Trong đêm chung kết, có ý kiến cho rằng các bạn vẫn nằm trong vùng an toàn, vẫn mang một hình ảnh đã xuất hiện trước đó...            

- Dù đã cố gắng tránh nhưng chúng tôi vẫn gặp phải tình huống cũ, thay đổi kich bản xoành xoạch. Cả nhóm đều muốn diễn kịch lịch sử nhưng khó vì phải gây cười. Cuối cùng, bổn cũ soạn lại, chúng tôi diễn cảnh cuối trong vở Thanh Xà Bạch Xà. Gom lại những tiết mục ở các cuộc thi trước là đủ luôn vở diễn.

Ngay cả trong chương trình làng hài, chúng tôi đã từng diễn một phần thuộc kịch bản trên nhưng có thể do nguyên nhân nào đó, giám khảo không nhận ra hoặc có thể ngờ ngợ. Dù có chút lo sợ khi phải diễn lại kịch bản cũ nhưng lúc đó chúng tôi lại tự tin rằng mình sẽ làm tốt. 

Chuon Chuon Giay - quan quan ‘Lang hai mo hoi 2017’: ‘Di thi vi tien!'
Chuồn Chuồn Giấy đã tham gia 4 gameshow mới giành ngôi quán quân, tại Làng hài mở hội 2017

- Với chiến thắng lần này, nhóm có nghĩ đây là kết quả của sự "chai mặt" trên sóng truyền hình?

- Trước đêm chung kết BTC đã ngồi lại trò chuyện với 3 nhóm. Ban giám khảo sẽ xoá hết điểm quá trình, trong đêm thi chung kết, ai mạnh nhất sẽ thắng. Nếu không thắng, con đường đi của chúng tôi sẽ chật vật hơn chút nữa. Nhưng vào đến chung kết, nhóm nào cũng tự tin ít nhất sẽ có giải ba. Có giải là có tiền, nhiều hay ít tuỳ thuộc vào khả năng (cười).

Thời điểm ban giám khảo công bố, chúng tôi không hề suy nghĩ gì. Vì có nóng lòng, lo lắng hay suy đoán đội này thắng, đội kia thắng thì cũng không thể thay đổi được quyết định của họ. Cứ qua mỗi mùa gameshow, chúng tôi lại có thêm một lượng khán giả nhất định. Nhóm không đi theo thị hiếu, chỉ làm những điều nhóm thích, vì thế đôi khi không hợp gu khán giả.

- Vậy lần này, các bạn đi thi vì khán giả hay vì giải thưởng?

- Chúng tôi xác định ngay từ đầu, lần này đi thi là vì tiền. Bởi sau quá trình hoạt động mấy năm qua thì nhóm đã đổ nợ. Xin phép chúng tôi không thể công khai con số. Chỉ có thể chia sẻ một điều rằng, với giải thưởng lần này của Làng hài mở hội vẫn chưa thể trả hết mợ. Chúng tôi đã đầu tư quá nhiều cho những sản phẩm trước đó mà không thể lường được tình huống xấu nhất.

Ngoài ra, khi chúng tôi lập ra hội quán kịch Chuồn Chuồn Giấy thì cũng gặp không ít khó khăn, trắc trở trong việc kinh doanh. Chúng tôi tự lực cánh sinh, không qua trường lớp, không có kinh nghiệm, thậm chí có phần liều mạng trong những sự đầu tư đó. Giữa đam mê quá lớn về nghệ thuật và thực tế về chuyện cơm áo gạo tiền, chúng tôi không cân bằng được. 3 mùa gameshow trước, chúng tôi đều lỗ. Nghĩ lại, chúng tôi đã có phần vung tay quá trán. Có lúc có những cách tiết kiệm, hiệu quả hơn nhưng chúng tôi đã không sử dụng.

Chuon Chuon Giay - quan quan ‘Lang hai mo hoi 2017’: ‘Di thi vi tien!'
Thái Duy, thành viên thường đảm nhận việc giả gái trong các tiết mục của nhóm Chuồn Chuồn Giấy

- Vì sao nhóm vẫn giả gái hầu hết cuộc thi này dù trong ngày họp báo chính thành viên Thái Duy đã chia sẻ hạn chế việc giả gái?

- Thái Duy: Đi thi, chúng ta phải biết thế mạnh của mình để phát huy. Về phần mình, tôi thấy chưa đủ sức để vào vai nam chính, soái ca như kỳ vọng, mà phải cần thêm thời gian nữa, khi tôi đã đủ chững chạc trong kỹ thuật diễn xuất. Nói thẳng, tôi không “men” nên diễn vai soái ca chẳng ai tin.

Vì thế, nếu đóng vai nam trong cuộc thi này, đó sẽ là những vai mập mờ về giới tính hoặc rất quái. Thời gian thi rất ngắn, chúng tôi không dám mạo hiểm nên chắc chắn phải làm những gì mà nhóm đã đo gang được khán giả. Khi tôi diễn vai giả gái, các anh chị đồng nghiệp, khán giả đều tin. Họ chấp nhận và không đặt ra bất kỳ thắc mắc nào. Với chúng tôi, chuyện giả gái đã thành thương hiệu rồi nên không quá bận tâm.

Tôi chỉ cầu mong khi tôi giả gái, khán giả đừng cười. Nhưng ở làng hài, tiêu chí rất rõ ràng, dù bạn là ai, nhân vật gì thì đều phải có khả năng mang đến tiếng cười cho khán giả.

Cảm giác đường cùng là khi diễn hài nhưng không hề vui

- Sau 3 năm hoạt động, vì sao các bạn vẫn lay hoay, mà không tận dụng được môi trường mạng xã hội, YouTube như nhiều người đang làm?                  

- Chúng tôi yêu diễn sân khấu nhiều hơn. Sự nổi tiếng sau một đêm vào năm 2014 khiến chúng tôi bị loạng choạng, không đo lường được mong mỏi của khán giả đến đâu. Nhóm cũng đi diễn tỉnh nhiều để có thêm cơ hội biết đây biết đó. Ngoài ra, trong thời gian phát triển mạnh của loại hình kịch cà phê, Chuồn Chuồn Giấy cũng liên tục cho ra mắt những kịch bản mới được đón nhận. Ngoài tài năng thì sự may mắn chiếm phần trăm rất lớn trong thành quả có được hôm nay.

Parody là hướng đi chúng tôi đã tính đến nhưng chưa thể thực hiện được. Chúng tôi có một mong ước sẽ được làm một chương trình như Chuyện ngày xưa để phục vụ cho các em thiếu nhi. Dù biết sự khoanh vùng đối tượng khán giả như thế này sẽ khiến nhóm khó có cơ hội bùng nổ nhưng thực sự chúng tôi quá yêu mến những câu chuyện như thế. Chúng tôi thực sự cầu mong có một tiếng nói đồng điệu với mơ ước của nhóm.

Video clip phần trình diễn của nhóm trong tập 9 của Làng hài mở hội:

 

- Với tình cảnh nợ nần như chia sẻ ở trên, các thành viên sẽ chia trách nhiệm như thế nào để cùng gánh vác?                  

- Thành viên chủ chốt của nhóm khoảng 5 người, còn lại là những người cộng tác với nhóm. Các thành viên sẽ đi thi gameshow để khi nhận được kinh phí hỗ trợ qua từng tập hoặc tiền thưởng chiến thắng tuần sẽ gom lại. Một phần chi trả cho các thành viên theo cát-sê đi diễn, nhưng phải liệu cơm gắp mắm, phần còn lại sẽ chi trả cho các khoản nợ.

Trong các thành viên, không phải ai cũng sống nhờ nghiệp diễn xuất, có người thất nghiệp, có người lại phải nghỉ việc để đi thi. Có những thời điểm, các thành viên trong nhóm không còn tiền, ra quán cafe ngồi bàn ý tưởng phải chia nhau từng ly nước, từng cái bánh. Với giải thưởng lần này, nhóm sẽ tiếp tục trích ra một phần để bồi dưỡng các thành viên theo đúng công sức, còn lại sẽ tập trung để trả nợ.

Nếu có show, giá cả hợp lý là chúng tôi nhận, không có bất kỳ sự phân biệt nghèo hèn hay sang trọng cả. Chính ở những nơi bình dân, khán giả mới thực sự cần tiếng cười, việc làm hài mới phát huy hiệu quả. Một điều nữa, chưa chắc diễn cho hội nghị sang trọng hay những nơi bình dân, xí nghiệp sẽ nhiều tiền hơn. Ví dụ như chú Hoài Linh, chú bình dân, không kiểu cọ, ở đâu cũng có khán giả và tồn tại được.

Chuon Chuon Giay - quan quan ‘Lang hai mo hoi 2017’: ‘Di thi vi tien!'
Dù xuất hiện trên sân khấu với nhiều thành viên nhưng Chuồn Chuồn Giấy chỉ có khoảng 5 gương mặt trụ cột

- Ngoài chuyện nợ nần, đã bao giờ các bạn đã phải rơi vào cảnh đường cùng trong 3 năm qua?                                                               

- Những lúc đi diễn, cát-sê không nhiều nhưng đó chưa phải là tình thế đường cùng nhất. Chúng tôi hoàn toàn có thể chia sẻ được điều này. Hoàn cảnh cùng cực nhất là khi  lên sân khấu, đối diện với khán giả, ban giám khảo mà biết chắc rằng tiết mục đó không vui, không hay. Cảm giác này thật sự rất kinh khủng.                         

Vietnam’s Got Talent 2014 hay Cười xuyên Việt, có những lúc đã 1 tuần, 2 tuần mà nhóm không nghĩ ra kịch bản, càng nghĩ càng rối, buộc phải lấy một kịch bản cũ ra diễn. Diễn xong, chúng tôi cắm cúi đi về, lủi thủi, tiếp theo đó là những lời chửi bới, chê bai rất nhiều. Sự việc này nghiêm trọng đến nỗi chúng tôi không dám nhìn lại những tiết mục đó.

Đến Làng hài mở hội, những ngày tháng đó lặp lại, ở nửa chặng đường đầu. Sau đó nhóm mới có sự thay đổi và cố gắng dần lên. Khán giả nếu chỉ xem truyền hình sẽ không nắm được hết nội dung vì thời lượng phát sóng chỉ có hạn. 

- Có bao giờ, các bạn bị chèn ép vì danh tiếng chưa đủ mạnh?

- Có một lần, họ mời chúng tôi trong show ca nhạc, lấy lý do được diễn, được làm chung với nghệ sĩ lớn là may rồi nên không có cát-sê. Thậm chí, đến khi đêm nhạc đó diễn ra, chúng tôi vẫn bị đẩy tiết mục xuống tận khung giờ chót. Dường như trời thương giúp khán giả hoan nghênh nhiệt liệt. Có lúc, nghĩ lại chúng tôi vẫn thấy chua chát.

Ngoài ra, ở hậu trường, chúng tôi đôi lúc cũng bị làm khó làm dễ về phần âm thanh. Nếu không lót tay tiền cà phê thì họ cố tính chơi xấu, làm hỏng âm thanh của chúng tôi. Lại có lần đi quay gameshow bị bắt chờ đến 5 tiếng. Người khác có quyền trễ nhưng chúng tôi thì không, sai sẽ bị chửi ngay.

Chuon Chuon Giay - quan quan ‘Lang hai mo hoi 2017’: ‘Di thi vi tien!'
Chuồn chuồn giấy tâm sự cảm giác cùng cực nhất là khi lên sân khấu diễn nhưng biết chắc tác phẩm không hề vui

- Nói như vậy, có nghĩ cát-sê gần như không đủ giúp các thành viên trang trải cuộc sống...               

- Những tháng ế show là xác định không đủ tiền sống. Thường tháng 7 âm lịch là thời điểm kinh khủng nhất. Khi mới lập nghiệp, tháng nào mà cát-sê được 500 nghìn/người là mừng lắm rồi, nhưng chỉ với những người diễn chính thôi. Có show diễn, cát-sê chỉ 600 nghìn cho tất cả từ diễn viên, âm thanh, ánh sáng, phục trang... Trong đó 400 nghìn sẽ chi cho việc làm tóc của 2 đào đẹp, 200 nghìn còn lại chi cho cộng tác viên đóng vai kép đẹp. Các thành viên còn lại phải bấm bụng nhịn hết. Về sau này, tình hình đỡ hơn nhưng không nhiều. Nếu ai dành toàn thời gian hoạt động với nhóm, cũng chỉ dừng lại ở mức đủ.                                                                                                                             

Chuon Chuon Giay - quan quan ‘Lang hai mo hoi 2017’: ‘Di thi vi tien!'
Nhóm Chuồn chuồn giấy vẫn còn rất chật vật dù đã đi qua rất nhiều khó khăn

- "Có thực mới vực được đạo", nếu chỉ có mỗi đam mê, liệu con đường đi của nhóm có lâu dài? 

- Các thành viên đều có cuộc sống riêng, chúng tôi không muốn nói về mình nhiều. Chỉ có một điều rằng chúng tôi không hề lộng lẫy như trên sân khấu. Nhiều người đồn đại rằng chúng tôi rất xa hoa, giàu có nhưng sự thật không phải như thế. Làm nghề này, ít ai bán hoặc cho thuê đồ diễn nhưng chúng tôi đã làm như vậy.    

Lúc mới lập nghiệp, chúng tôi đều bị phụ huynh phản đối rất dữ dội. Bố mẹ xem đây là thú vui tốn tiền, chứ không xem đây là công việc. Phụ huynh thích con cái có công việc ổn định chứ không phải đi sớm về khuya, ngày đói bữa no như vậy. Đặc biệt, gia đình đều sợ chúng tôi ngày không còn thanh sắc sẽ như thế nào bởi tuổi thọ của nghề này rất ngắn.

Chúng tôi luôn mong muốn còn duyên nhóm sẽ phát triển hơn nhưng nếu hết duyên thì mỗi cá nhân sẽ trở thành một thương hiệu. Chúng tôi rất ngưỡng mộ nhóm Tía lia của Huỳnh Lập, mỗi cá nhân là một thương hiệu vững vàng. Khi các bạn hội ngộ sẽ bùng nổ, như một đêm diễn đầy sao với lượng khán giả rất đông. 

- Xin cảm ơn các bạn!

Thuỵ Khuê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI