Chứng khoán "bốc hơi" do chính sách "lúc quá mở, lúc quá nghẹt"?

01/06/2022 - 11:23

PNO - ĐBQH đề nghị rà soát chính sách quản lý chứng khoán, trái phiếu, tránh tình trạng “lúc quá mở, lúc lại quá nghẹt”, dẫn tới "hiệu ứng Domino" trong thị trường vốn.

 

ĐBQH Trịnh Xuân An lo hội chứng domino trong thị trường vốn do chính sách lúc mở, lúc nghẹt
ĐBQH Trịnh Xuân An lo "hiệu ứng Domino" trong thị trường vốn do chính sách "lúc quá mở, lúc quá nghẹt"

Phát biểu thảo luận tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, sáng 1/6, ĐBQH Trịnh Xuân An (Đồng Nai) đề nghị cần tăng cường quản lý giám sát thị trường chứng khoán, thị trường trái phiếu doanh nghiệp, thị trường bất động sản. Các vụ việc vừa qua cho thấy thị trường vốn rất mong manh, dễ bị thao túng, tác động, can thiệp, do đó phải xử lý nghiêm các hành vi thao túng giá, thực hiện sai nghĩa vụ công bố thông tin, xử lý sai phạm nhưng không hình sự hóa quan hệ kinh tế, sai phạm tới đâu xử lý tới đó. Doanh nghiệp càng lớn thì trách nhiệm với xã hội và nền kinh tế càng phải cao.

ĐB đề nghị rà soát chính sách quản lý với các loại thị trường quan trọng này để tránh tình trạng “lúc quá mở, lúc lại quá nghẹt” làm ảnh hưởng tới các kênh dẫn vốn của nền kinh tế, để không xảy ra các "quả bom" về trái phiếu doanh nghiệp, dẫn tới "hiệu ứng Domino" trong thị trường vốn. Thời gian qua, khi để xảy ra tình trạng này, chứng khoán Việt Nam tới thời điểm này đã “bốc hơi” 75 tỷ USD.

Cùng vấn đề quan tâm, ĐBQH Lý Tiết Hạnh (Bình Định) nêu, thời gian gần đây, thị trường chứng khoán và trái phiếu doanh nghiệp có biểu hiện không lành mạnh. Cá biệt có cá nhân, tổ chức doanh nghiệp thao túng thông tin, che giấu thông tin, gây bất ổn cho thị trường chứng khoán thiệt hại tới người tham gia đầu tư, phần nào đó ảnh hưởng an toàn tín dụng, tài chính đất nước.

Ngân hàng Nhà nước và Bộ Tài chính thời gian qua đã triển khai nhiều biện pháp để lành mạnh thị trường tài chính nhưng đây là vấn đề mới, sức ảnh hưởng lan tỏa rộng nên cần tiếp tục giải quyết tình hình triệt để hơn. ĐBQH đề nghị cần rà soát quy định về chứng khoán, phát hành trái phiếu doanh nghiệp một cách chặt chẽ. Bên cạnh đó, cần làm lành mạnh thị trường vốn, tiền tệ để tạo điều kiện phát triển thị trường, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp huy động vốn nhưng đảm bảo được quyền lợi của người tham gia thị trường.

ĐBQH cũng kiến nghị Chính phủ tăng cường giám sát việc chấp hành quy định của thị trường chứng khoán và trái phiếu doanh nghiệp, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm mới. “Cần tăng cường công khai minh bạch tới người dân, trang bị kiến thức cho người dân. Tránh việc người dân và doanh nghiệp tham gia trong lĩnh vực mới mẻ này nhưng không được định hướng thông tin khiến tham gia theo hội chứng đám đông, bị lợi dụng”, ĐB nói.

Minh Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI