Chung cư đang quá mất an toàn

03/04/2018 - 16:35

PNO - Theo Cảnh sát PCCC TP.HCM, hơn 1.000 vụ cháy xảy ra trong năm 2017, có 11 vụ cháy xảy ra tại các chung cư (CC), công trình cao tầng. Đặc biệt, khoảng hơn 70% vụ cháy xảy ra tại nhà phố, còn lại là nhà hàng, xí nghiệp...

Dù tỷ lệ cháy thấp so với các loại hình khác nhưng nguy cơ cháy CC hiện nay lại rất cao do ý thức cư dân, chủ đầu tư quá kém, còn công tác quản lý của cơ quan nhà nước thực hiện chưa tốt. Trong khi đó, cháy CC sẽ để lại hậu quả rất nghiêm trọng. 

Ngày 3/4, trao đổi với chúng tôi về công tác PCCC hiện nay, Đại tá Huỳnh Ngọc Quang – Trưởng phòng hướng dẫn chỉ đạo phòng cháy Cảnh sát TP.HCM cho biết, trong các khâu: kiểm duyệt thiết kế, nghiệm thu, đưa vào sử dụng công trình CC hiện nay được thực hiện rất chặc chẽ. Các đơn vị tư vấn, nhà đầu tư  đều phải thực hiện đầy đủ các tiêu chuẩn, quy chuẩn về an toàn PCCC. Cơ quan PCCC khi thẩm duyệt các hồ sơ này phải căn cứ đối chiếu đầy đủ các yêu cầu về giao thông, khoảng cách ngăn cháy của công trình, hệ thống cấp nước bên ngoài, thoát nạn, hệ thống chữa cháy tự động... và tất cả đều được kiểm định.

Chung cu dang qua mat an toan
Những CC người dân có ý thức tốt về PCCC thì chủ đầu tư lại có ý thức quá kém

Tuy nhiên, qua vụ cháy tại CC Carina cho thấy, dù công trình này đã được nghiệm thu thiết kế đầy đủ theo các tiêu chuẩn quy định. Thế nhưng khi đưa CC vào sử dụng, cư dân lại chấp hành các quy định an toàn PCCC không nghiêm, chủ đầu tư cũng không tuân thủ đầy đủ các quy định về an toàn PCCC.

Theo quy định, các chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm thực hiện đầy đủ các hệ thống thiết kế được thẩm duyệt. Ví dụ: hệ thống báo cháy, hệ thống chữa cháy tự động, hệ thống vòi nước... phải tuân thủ các quy định trong quá trình sử dụng. 

Trong quy định của Luật PCCC, cơ quan Cảnh sát PCCC là đơn vị kiểm tra định kỳ hoặc theo chuyên đề. Chủ đầu tư phải có trách nhiệm tự ý thức kiểm tra, giám sát tuân thủ đầy đủ các quy định trong quá trình quản lý vì cơ quan kiểm tra PCCC không thể nào có mặt 24/24h tại các CC. 

Chung cu dang qua mat an toan
Chung cư Petroland (Q.2) có gần cả nghìn cư dân nhưng một buổi tập huấn PCCC của CC này chỉ có một số lượng nhỏ cư dân đến dự

Ông Nguyễn Thanh Hải - Trưởng phòng Quản lý nhà và công sở (Sở Xây dựng TP.HCM) cho biết, hiện nhà CC chiếm khoảng 8,4% nhà ở tại TP.HCM. Chung cư phát triển mới ngày càng tăng cao, chiếm 24,6% nhà xây mới. So với 5 năm trước, số lượng CC trên địa bàn TP.HCM đã tăng mạnh gần 15%.  Đây là nhu cầu tất yếu của quá trình đô thị hoá.

Tuy nhiên, hiện nay thực trạng xảy ra trong vấn đề nhà CC rất phức tạp. Các vấn đề tranh chấp, cháy nổ... xảy ra tại các CC đều liên quan đến trách nhiệm của các chủ thể: chủ đầu tư, ban quản trị, ban quản lý chung cư. Các quy định, quy chuẩn liên quan đến các dự án rất cụ thể nhưng hầu như các chủ đầu tư đều thực hiện không đúng, thậm chí có nhiều chủ đầu tư chưa nghiệm thu PCCC đã đưa dân vào ở, sử dụng không đúng công năng được phê duyệt... Trong khi cư dân chủ yếu chỉ biết bàn giao nhà là vô sử dụng, ít quan tâm đến sự an toàn của mình.  

Hiện nay, qua quá trình kiểm tra thì lần nào cũng phát hiện rất nhiều các lỗi vi phạm về trách nhiệm của chủ đầu tư. Ý thức người dân về vấn đề chung cư chưa cao. Rất nhiều buổi tổ chức tuyên truyền ý thức nhà chung cư nhưng hầu như người dân tham gia rất ít, thậm chí nhiều người tham gia không phải chủ hộ.

Trong khi thông thường những vụ cháy xảy ra tại các CC chủ yếu do ý thức chấp hành các quy định an toàn PCCC của cư dân chưa cao, rất bất cẩn. Đơn cữ vụ cháy tại CC Parc Spring (Q.2) do sạc dự phòng lâu ngày không rút ổ cắm điện ra.

Bên cạnh đó, theo thống kê hiện có 50% nhà chung cư chưa thành lập ban quản trị, ban quản lý. Đây là vấn đề rất quan trọng, vì khi có ban quan trị, ban quản lý  thì các yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước mới được thực hiện tốt. 

Bích Trần 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI