Chuẩn bị xét xử nữ nhà báo tống tiền doanh nghiệp

11/09/2018 - 12:32

PNO - Trong vụ nữ nhà báo tống tiền doanh nghiệp ở Cần Thơ, xuất hiện thêm một nữ nhà báo khác nhưng người này đã sang Mỹ.

Thông tin từ TAND Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ cho biết, Viện KSND cùng cấp đã hoàn tất cáo trạng và chuyển hồ sơ sang TAND quận để chuẩn bị đưa ra xét xử cựu nhà báo Phạm Lê Hoàng Uyển (42 tuổi, công tác tại văn phòng đại diện phía Nam, Báo Hòa nhập và Phát triển); Võ Hoàng Hà (40 tuổi, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP hóa chất khử trùng châu Á, TP.HCM), cùng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Chuan bi xet xu nu nha bao tong tien doanh nghiep
Cựu nhà báo Phạm Lê Hoàng Uyển

Theo cáo trạng, từ ngày 31/7/2017 đến ngày 2/8/2017, Báo Phụ Nữ TP.HCM đăng liên tiếp 2 bài báo Lần theo đường dây huy động 600 tỷ đồng cho dự án 'ma' và Lần theo đường dây huy động 600 tỷ cho dự án 'ma': Ve sầu thoát xácсó nội dung phản ánh 2 công ty tại miền Tây hoạt động kinh doanh, huy động vốn không minh bạch, có dấu hiệu lừa đảo...

Sau khi báo đăng, ông V.T.L, giám đốc 2 công ty trên gọi điện thoại cho Uyển nhờ tìm hiểu và hỏi cách gỡ các bài báo này. Sau khi sắp xếp với bà Nguyễn Lê Yến Thy là Trưởng Ban kinh tế - Cơ quan đại diện phía Nam – báo Người tiêu dùng, Uyển ra giá với L. số tiền 730 triệu đồng và “dọa”, nếu không đồng ý thì báo sẽ tiếp tục “đánh” tiếp, lúc đó có 1 tỷ đồng cũng không gỡ được. Uyển yêu cầu đưa trước 350 triệu đồng, số tiền còn lại sau khi gỡ bài thì thanh toán tiếp. Ông L. đồng ý, Uyển nhờ Võ Hoàng Hà tìm cách hợp thức hóa số tiền trên.

Ngày 6/8/2017, ông L. hẹn Uyển xuống Cần Thơ để đưa trước 280 triệu đồng (trong đó 200 triệu đồng là tiền ứng trước để gỡ bài, 30 triệu đồng là chi phí cho Uyển). Uyển nhờ Hà đưa xuống Cần Thơ để nhận tiền. Tối cùng ngày, khi Uyển và ông L. thực hiện việc giao nhận tiền tại một quán cà phê thuộc P.Tân An, Q.Ninh Kiều, lực lượng chức năng đã bắt quả tang.

Trong quá trình công an điều tra, Uyển khai nhận, bản thân không có khả năng để liên hệ gỡ các bài báo nên đã liên hệ nhờ Nguyễn Lê Yến Thy. Từ lời khai của Uyển, công an đã điều tra, xác minh làm rõ các tin nhắn giữa Yến Thy và Uyển qua mạng xã hội Facebook. Khi được triệu tập, bà Yến Thy không đến cơ quan công an để làm việc.

Ngày 18/10/2017, Báo Người tiêu dùng có văn bản phúc đáp cơ quan điều tra về việc bà Nguyễn Lê Yến Thy có đơn xin nghỉ việc riêng và không hưởng lương. Báo Người tiêu dùng cung cấp thông tin, ngày 8/8/2017, bà Yến Thy đã xuất cảnh sang Mỹ kết hợp đi theo lịch công tác của Báo Người tiêu dùng và thăm con gái đang học tại đây.

Theo kế hoạch, ngày 10/9/2017, bà Yến Thi trở về Việt Nam, nhưng đến nay vẫn chưa về nước nên cơ quan điều tra chưa thể làm việc được. Cáo trạng của Viện KSND Q.Ninh Kiều cho biết, qua xác minh tại địa phương, bà Yến Thy không còn ở địa phương.

Cơ quan điều tra Công an TP.Cần Thơ tiếp tục xác minh, để triệu tập và làm việc được với bà Yến Thy, nếu đủ căn cứ sẽ xử lý sau.

Hiền Dung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI