Chuẩn bị tháo dỡ hàng loạt căn nhà xây trái phép ở quận Bình Tân

14/05/2023 - 09:28

PNO - Sở Xây dựng TPHCM vừa có báo cáo về thẩm quyền phê duyệt phương án phá dỡ công trình vi phạm trật tự xây dựng đối với các công trình vi phạm tại quận Bình Tân.

Theo Sở Xây dựng, vừa qua UBND TPHCM có văn bản gửi Sở Xây dựng TPHCM chỉ đạo khẩn trương phê duyệt phương án phá dỡ công trình, phần công trình vi phạm trật tự xây dựng đối với các công trình vi phạm tại quận Bình Tân, gồm: mã nền H-66; N-18 thuộc tiểu khu 1, khu dân cư Bình Trị Đông, phường Bình Trị Đông B và mã nền M-21; M-20 thuộc tiểu khu 2, khu dân cư Bình Trị Đông, phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân. 

Đồng thời, Sở Nội vụ cũng có văn bản về việc kéo dài thời gian có hiệu lực của quyết định số 3783/QĐ-UBND ngày 8/11/2021 của Chủ tịch UBND TPHCM uỷ quyền cho Giám đốc Sở Xây dựng phê duyệt phương án phá dỡ công trình, phần công trình vi phạm trật tự xây dựng thuộc thẩm quyền phê duyệt của Chủ tịch UBND TP.

Một góc
Hiện trạng một công trình sai phép trước đó thuộc khu dân cư Bình Trị Đông trước khi bị xử phạt.

Sau khi rà soát các quy định pháp luật hiện hành, Sở Xây dựng cho rằng, trách nhiệm của Sở Xây dựng là thẩm định và phê duyệt phương án phá dỡ đối với các công trình vi phạm do Chánh thanh tra Sở Xây dựng ban hàng quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả. 

Thẩm định và trình UBND TP phê duyệt phương án tháo dỡ đối với các công trình vi phạm do Chủ tịch TP ban hành quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả. 

Đối với các công trình vi phạm trên, Chủ tịch UBND TPHCM đã có quyết định quyết định số 3783/QĐ-UBND uỷ quyền cho Giám đốc Sở Xây dựng phê duyệt phương án phá dỡ đối với công trình thuộc thẩm quyền phê duyệt của Chủ tịch UBND TP.

Do đó, trách nhiệm và thẩm quyền, thẩm định, phê duyệt phương án phá dỡ công trình này do Chủ tịch UBND TP và Chánh thanh tra Sở Xây dựng ban hành quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả thuộc Sở Xây dựng. 

Nhưng đến nay, thời hạn uỷ quyền của quyết định 3783/QĐ-UBND đã hết hiệu lực sau ngày 31/12/2022. Nên Sở Xây dựng cũng đã trình TP báo cáo kết quả của 4 công trình vi phạm trên và có tờ trình đề xuất Chủ tịch UBND TP ban hành quyết định gia hạn quyết định uỷ quyền. 

Tuy nhiên, Sở Tư pháp lại có công văn góp ý đề xuất của Sở Xây dựng về việc kéo dài thời gian có hiệu lực của quyết định uỷ quyền 3783/QĐ-UBND. 

Qua rà soát các quy định, Sở Xây dựng cũng nhận thấy, chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị, tổ chức và cá nhân có liên quan được giao về lập, thẩm định, phê duyệt phương án phá dỡ của Chủ tịch UBND TP, UBND cấp huyện và Sở Xây dựng theo quy định tại khoản 1 điều 8 quyết định số 30/2019/QĐ-UBND của UBND TP không còn phù hợp theo quy định pháp luật hiện hành. 

Do đó, Sở Xây dựng kiến nghị UBND TPHCM giao Sở Xây dựng tham mưu UBND TPHCM điều chỉnh lại quyết định số 30/2019/QĐ-UBND về ban hành quy chế phối hợp quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn TP để triển khai kịp thời và giải quyết, tháo gỡ các khó khăn trong công tác xử phạt vi phạm hành chính, theo đúng quy định và giảm khối lượng hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính.

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI