Công ty Dịch vụ công ích quận 9 thu hộ tiền bán nhà nhưng "quên" chuyển trả ngân sách

05/05/2023 - 10:53

PNO - Thanh tra TPHCM vừa thông báo kết luận thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật trong công tác quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước năm 2018 của Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích quận 9.

Theo quyết định Thanh tra, Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích quận 9 sai phạm trong việc chấp hành quy định pháp luật về chính sách, chế độ tài chính, kế toán và quản lý sử dụng vốn, tiền, tài sản nhà nước gồm: không xây dựng định mức chi phí sử dụng xe, thực tế chi phí sửa xe phát sinh cao dẫn đến hoạt động vận chuyển rác không hiệu quả.

Trong năm 2018, công ty điều chỉnh chi phí dở dang của các công trình phát sinh từ các năm trước sang chi phí bất thường nhưng không đánh giá nguyên nhân công trình không tiếp tục thực hiện.

Công ty chưa thực hiện lập dự toán, quyết toán đối với khoản thu hộ nhà ở cũ, nhà kinh doanh, chưa báo cáo Sở Xây dựng (cơ quan quản lý nhà ở) và chưa hạch toán riêng các chi phí liên quan đến hoạt động này.

Công ty quản lý, thu hộ nhà ở cũ, nhà kinh doanh nhưng không thực hiện lập dự toán, quyết toán đối với nguồn thu này, không báo cáo Sở Xây dựng và không hạch toán riêng các chi phí liên quan đến hoạt động này là không thực hiện đúng quy định.

Về quản lý căn hộ tái định cư, công ty chiếm dụng tiền thu hộ bán căn hộ tái định cư (từ Cl đến C7), chưa chuyển trả kịp thời cho Ban Bồi thường Giải phóng Mặt bằng quận 9 mà sử dụng vào mục đích khác.

Về quản lý các khoản phí bảo trì căn hộ tái định cư, Công ty giữ lại kinh phí bảo trì chưa bàn giao cho Ban quản trị và chưa báo cáo với Sở Xây dựng để theo dõi là chưa đúng quy định. 

Một góc dự án khu tái định cư Long Sơn do Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích quận 9 làm chủ đầu tư
Một góc dự án khu tái định cư Long Sơn do Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích quận 9 làm chủ đầu tư.

Đồng thời, Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích quận 9 còn sai phạm trong việc chấp hành quy định pháp luật đối với hàng loạt dự án. 

Điển hình, có 6 dự án công ty không tổ chức đấu thầu khi triển khai thực hiện dự án gồm: dự án Long Bửu (giai đoạn 1), Long Bửu (giai đoạn 2), Long Sơn, Cây Dầu, chung cư Hiệp Phú và khu vật liệu xây dựng Long Sơn.

4 dự án tái định cư với 30.000 căn hộ, trong quá trình thực hiện, công ty đã sử dụng một phần vốn ngân sách tạm ứng, sử dụng tiền thu được của các hộ dân được bố trí tái định cư vào khu tái định cư và chưa lập thủ tục nghiệm thu bàn giao nhưng được chấp nhận tạm ứng thanh toán tiền mua nền là không đúng quy định.

Công ty tự quyết định đầu tư thực hiện dự án khu tái định cư ấp Cầu Xây khi chưa có ý kiến chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền. Tự điều chỉnh quy mô dự án do phát sinh thêm hạng mục xây dựng tại dự án tái định cư chung cư Hiệp Phú. 

Từ kết luận nêu trên, Chánh Thanh tra TPHCM kiến nghị và đã được chủ tịch UBND TPHCM chỉ đạo giao chủ tịch hội đồng thành viên và giám đốc Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích quận 9 tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với các phòng ban và cá nhân tại công ty có liên quan đến các vi phạm như đã nêu tại kết luận thanh tra. Tùy theo tính chất, mức độ sai phạm mà có hình thức xử lý phù hợp, đúng quy định.

Giao Chủ tịch UBND TP Thủ Đức tổ chức kiểm điểm, xác định trách nhiệm đối với phòng ban và cá nhân tại UBND TP Thủ Đức các thời kỳ có liên quan đến các sai phạm như đã nêu tại kết luận thanh tra.

Giao Giám đốc Sở Xây dựng tổ chức rút kinh nghiệm trong việc chưa hướng dẫn Công ty Dịch vụ Công ích quận 9 lập dự toán, quyết toán…

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI