Kẻ môi giới mua bán thận bỏ túi hơn 2,5 tỷ đồng, nạn nhân tật mang tiền chưa nhận đủ

19/01/2021 - 16:03

PNO - Sau buổi xét xử đầu tiên, tòa trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ án đường dây mua bán thận xuyên quốc gia do Tôn Nữ Thị Huyền cầm đầu.

Sáng 19/1, TAND TPHCM mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án mua bán bộ phận cơ thể người hay còn gọi là vụ án đường dây mua bán thận xuyên quốc gia do Tôn Nữ Thị Huyền (46 tuổi, ở Đồng Nai) cầm đầu và 7 đồng phạm giúp sức.

 

Bị cáo Tôn Nữ Thị Huyền (áo sẫm màu) cùng các đồng phạm tại tòa sáng 19/1 

Từ người bán thận thành trùm môi giới

Theo nội dung vụ án, vào năm 2009, Tôn Nữ Thị Huyền đi ghép thận tại Trung Quốc nên quen biết với Đoàn Thành Nhân, là người Việt (chưa rõ lai lịch) sinh sống tại Campuchia.

Đến cuối năm 2016, Huyền sang Campuchia gặp lại Nhân và được Nhân giao việc mua bán thận với bác sĩ tên Trần người Singapore làm việc tại bệnh viện quân đội ở thủ đô Phnôm Pênh. Trần nói với Huyền về tìm người có nhu cầu bán thận đưa sang Campuchia để ghép thận cho người có nhu cầu. Trần trả cho Huyền từ 15.000-17.000 USD/quả thận và hướng dẫn Huyền cách tuyển chọn người và phương pháp làm các xét nghiệm, kiểm tra đối chiếu chéo.

Đến đầu tháng 4/2017, Đào Đức Hai Việt sang Campuchia bán thận cho Huyền và từ đó quen biết nhau.

Sau khi trở về nước, Việt tham gia cùng Huyền tổ chức việc mua bán thận và được Huyền giao nhiệm vụ lên trang mạng Facebook tìm kiếm người bán thận cho đi làm các xét nghiệm chuyển cho Huyền. Huyền trả cho Việt 15-25 triệu đồng một quả thận nếu ghép thành công.

Ngoài ra, Huyền còn giao tiền cho Việt đưa người bán thận mà Huyền đã tìm được đi làm các xét nghiệm tại Đại học Y Hà Nội và các mẫu xét nghiệm do Huyền đưa để đối chiếu chéo rồi lấy kết quả đưa lại cho Huyền thì Huyền trả công từ 1-3 triệu đồng/ lần.

Sau đó, Đào Quang Hưng cũng sang Campuchia bán thận và quen biết với Huyền. Việt môi giới Hoàng Đức Tùng, Phạm Quang Cảnh, Huỳnh Linh Tâm, Nguyễn Minh Tâm, Vũ Trâm Anh Khôi, Huỳnh Kim Ngân và một số người khác chưa rõ lai lịch bán thận cho Huyền. Từ đó các đồng phạm trên cùng tham gia tìm kiếm những người có nhu cầu bán thận tại Việt Nam để môi giới cho Huyền.

Thông qua trang mạng "Hội người bán thận", Việt, Đức Tùng, Cảnh, Linh Tâm, Minh Tâm, Khôi, Ngân, Ngô Văn Tùng đăng thông tin tìm kiếm người bán thận trên mạng Facebook có nhóm máu O độ tuổi từ 18-33, có nhu cầu bán thận, trực tiếp liên lạc, thỏa thuận giá cả với người bán thận và đưa người bán thận đến Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Hòa Hảo, Bệnh viện Thống Nhất,  Bệnh viện 115,  Phòng khám Thuận Kiều (TPHCM); Bệnh viện 108, Bệnh viện Đức Trí (Hà Nội) để làm các xét nghiệm theo hướng dẫn trước đó của Trần, Huyền.

Sau khi có kết quả xét nghiệm, hình ảnh thông tin người bán thận được gửi qua Zalo, Wechat, Facebook để Huyền chuyển cho Trần. Khi các chỉ số xét nghiệm giữa người ghép thận và người bán thận phù hợp với nhau thì Huyền tổ chức đưa những người này sang Campuchia để phẫu thuật cắt thận.

Sau khi sang Campuchia, Huyền đưa những người này đến thủ đô Phnôm Pênh tập trung tại một khu vực. Mỗi ngày Huyền sẽ tổ chức đưa 2 người vào một bệnh viện quân đội để phẫu thuật cắt thận. Sau đó người bán thận sẽ được nghỉ dưỡng tại bệnh viện khoảng 12 ngày thì Huyền đưa trở về Việt Nam.

Khi người bán thận về đến Việt Nam, Huyền trả (chi bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản ngân hàng) cho mỗi người bán thận từ 200-210 triệu đồng; Huyền trả công cho các đối tượng môi giới, tìm kiếm người bán thận 25 triệu đồng/người, và trả toàn bộ các chi phí xét nghiệm, ăn ở, đi lại của người bán thận; Huyền hưởng số tiền 70 triệu đồng/người bán thận.

Toàn bộ mẫu máu của các nạn nhân bán thận và mẫu máu của người được ghép thận ở Campuchia đều được Huyền giao cho Đào Đức Hai Việt và Hoàng Đức Tùng đem đến gặp bác sĩ Nguyễn Văn Tuất, Hồ Quang Huy, là bác sĩ giảng viên bộ môn miễn dịch - sinh lý Bệnh viện Đại học Y Hà Nội để làm các xét nghiệm và kiểm tra đối chiếu chéo. Huyền giao tiền cho Việt và Tùng trả chi phí xét nghiệm cho bác sĩ trên, xét nghiệm HLA: 5,4 triệu đồng/mẫu; xét nghiệm PRA là 5,3 triệu đồng, xét nghiệm đối chiếu chéo là 2,2 triệu đồng/mẫu.

Kết quả điều tra xác định, từ tháng 4/2017 đến ngày 21/1/2019, nhóm của Tôn Nữ Thị Huyền đã tìm kiếm được 100 người bán thận đưa đi làm các xét nghiệm. Huyền đã đưa sang Campuchia 37 người bán thận, số nạn nhân còn lại chưa tìm được người ghép thận phù hợp nên chưa tổ chức sang Campuchia để phẫu thuật. Số tiền Huyền được hưởng lợi từ việc mua bán thận là khoảng 2,59 tỷ đồng.

Đào Đức Hai Việt đã môi giới 40 người bán thận, trong đó có 8 người cắt ghép thận thành công, thu lợi 230 triệu đồng; Hoàng Đức Tùng môi giới 8 người bán thận, thu lợi 150 triệu đồng; Huỳnh Linh Tâm môi giới 15 người bán thận, thu lợi 200 triệu đồng; Đào Quang Hưng đã môi giới 20 người bán thận, trong đó có 15 người cắt ghép thận thành công, thu lợi 280 triệu đồng, Huỳnh Kim Ngân giúp Huyền đưa 50 người bán thận đi làm các xét nghiệm, thu lợi 100 triệu đồng; Phạm Quang Cảnh giúp Huyền đưa 8 người bán thận đi làm các xét nghiệm, thu lợi 8 triệu và Nguyễn Minh Tâm giúp Huyền đưa 5 người bán thận đi làm các xét nghiệm thu lợi 3 triệu đồng…

Tại các bản kết luận giám định của Trung tâm pháp y Sở Y tế TPHCM, tỷ lệ thương tật của những người bán thận từ 45-69%.

 

Bị cáo Huyền tại tòa

Hội đồng xét xử (HĐXX) xác định đây là vụ án mua bán bộ phận cơ thể người do Tôn Nữ Thị Huyền, Đào Đức Hai Việt, Hoàng Đức Tùng, Phạm Quang Cảnh, Huỳnh Linh Tâm, Nguyễn Minh Tâm, Đào Quang Hưng và Huỳnh Kim Ngân thực hiện hành vi phạm tội.

Các bị cáo đã có sự cấu kết chặt chẽ với nhau, có sự phân công vai trò cụ thể từng người từ việc tìm kiếm người bán thận trên mạng, đưa người đi xét nghiệm tại các bệnh viện, nuôi dưỡng người bán thận, đưa người bán thận sang Campuchia và về Việt Nam, thanh toán tiền mua bán thận và các chi phí.

Trong khoảng thời gian từ tháng 4/2017 đến ngày 20/1/2019, Tôn Nữ Thị Huyền cùng các đồng phạm đã tìm kiếm được hơn 100 người bán thận và đã đưa đi làm các xét nghiệm tại các bệnh viện ở TPHCM và TP. Hà Nội, trong đó đưa 37 người bán thận sang Campuchia cắt ghép thận thu lợi số tiền 2,59 tỷ đồng.

Hành vi nêu trên của Tôn Nữ Thị Huyền và các đồng phạm là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe của người khác, vi phạm nguyên tắc nhân đạo trong hiến lấy ghép mô bộ phận cơ thể người, do đó cần phải được xử lý nghiêm khắc trước pháp luật để răn đe.

Hành vi nêu trên của bị cáo Tôn Nữ Thị Huyền và các đồng phạm đã phạm vào tội "mua bán bộ phận cơ thể người" thuộc trường hợp có tính chất chuyên nghiệp và đối với 6 người trở lên, tội phạm và hình phạt được quy định tại các điểm a, b, c khoản 3, điều 154, Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017.

Tật mang, tiền chưa nhận đủ

Tại phiên xử, bị cáo Tôn Nữ Thị Huyền và các đồng phạm đều thừa nhận hành vi phạm tội của mình. 

Được triệu tập đến tòa với tư cách là người bị hại, những người bán thận cho biết, do hoàn cảnh nghèo khó nên dù biết việc bán thận là vi phạm pháp luật nhưng vẫn tự nguyện thực hiện, không phải bị dụ dỗ, hay ép buộc. Sau khi bán thận, mỗi người nhận được số tiền 210 triệu đồng.

Điều bất ngờ, nhiều bị hại khai, đến giờ này dù đã bán thận, sức khỏe suy giảm so với trước, nhưng số tiền bán thận vẫn chưa nhận đủ. Có người chỉ mới nhận được tiền tạm ứng 18-100 triệu đồng, số còn lại chưa kịp nhận thì đường dây bán thận bị cơ quan chức năng triệt phá. Các bị hại yêu cầu, tòa xem xét buộc bị cáo Huyền trả đủ số tiền này. 

Các bị hại khai, sau khi bán thận, sức khỏe suy giảm, nhưng số tiền thù lao vẫn chưa được nhận đầy đủ
Các bị hại khai, sau khi bán thận, sức khỏe suy giảm, nhưng số tiền thù lao vẫn chưa được nhận đầy đủ

Tại tòa, HĐXX công bố tài liệu, khi bị cơ quan công an bắt quả tang, đã thu giữ Huyền số tiền 1,9 tỷ đồng và 2.800 USD. Kết quả điều tra sau đó, phát hiện bị cáo Huyền có cho tiền con gái mua 1 căn hộ và có nhờ người anh trai đứng tên mua dùm 3 miếng đất tại tỉnh Lâm Đồng.

Bị cáo Huyền khai nhận tại tòa số tiền này phía đường dây Campuchia chuyển cho Huyền để trả cho những người đã phẫu thuật cắt thận. Tuy nhiên, tiền vừa về thì bị cơ quan chức năng bắt quả tang nên chưa chi trả cho những người đã bán thận.

HĐXX cũng làm rõ, đường dây của Huyền đã đưa bao nhiêu người Việt Nam sang Campuchia bán thận. Ngoài 37 người đã được Huyền khai nhận thù lao từ phía đối tác mua thận, tại thời điểm bắt quả tang, ngoài số tiền và giấy tờ khác, cơ quan chức năng còn phát hiện, có một sổ ghi danh sách 66 người. Tại tòa, Huyền khai, số người này là những người có nhu cầu bán thận đã xét nghiệm, chờ chuyển hồ sơ sang phía Campuchia.

Tại tòa, bị cáo Tôn Nữ Thị Huyền thừa nhận cáo trạng truy tố đúng người, đúng tội. Tuy nhiên, nói về việc làm của mình, bị cáo cho rằng con đường dẫn đến phạm tội của mình xuất phát từ lòng nhân đạo mà ra: “Bị cáo là một bệnh nhân, nên hiểu được sự quý giá của sức khỏe như thế nào. Các trường hợp người bán thận tôi cũng rất đắng lòng và cảm thấy bất công đối với các em. Vì hoàn cảnh khó khăn, họ tự tìm đến chứ tôi không ép họ bán thận”. 

Sau phần xét hỏi và phần tranh tụng của luật sư, HĐXX hội ý và tuyên trả hồ sơ vụ án để cơ quan điều tra điều tra lại. Lý do trả hồ sơ xuất phát từ lời khai của một số bị cáo cho thấy họ đã thực hiện việc bán thận từ năm 2017, tức là trước ngày Bộ luật Hình sự hiện hành có hiệu lực. Chính vì thế, HĐXX trả hồ sơ để điều tra, xác định lại tội danh của các bị cáo.

Hoài An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI