Chữa rối loạn cương 10 năm bằng 'công tắc' bật - tắt chức năng cương

28/07/2019 - 12:08

PNO - Với thể hang nhân tạo được đưa vào người, chỉ cần nhấn nút công tắc, quý ông có thể tự mình kích hoạt chế độ cương dương theo nhu cầu.

Sáng 28/7, PGS.TS.BS. Nguyễn Phúc Cẩm Hoàng – Phó giám đốc Bệnh viện Bình Dân- cho biết lần đầu tiên, với sự giúp đỡ của hai chuyên gia từ Úc và Đài Loan, bệnh viện đã thực hiện ca phẫu thuật đặt thể hang nhân tạo để trị bệnh rối loạn cương dương cho bệnh nhân.   

Chua roi loan cuong 10 nam bang 'cong tac' bat - tat chuc nang cuong

Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2019, đã có 8.200 lượt điều trị rối loạn cương dương tại Bệnh viện Bình Dân.

 

Ca phẫu thuật được thực hiện trên 2 bệnh nhân vào ngày 27/7. Họ được chẩn đoán bị rối loạn cương dương (hoàn toàn không thể cương cứng) kéo dài hơn 10 năm. Đó là ông V.T. (52 tuổi, ở TP.HCM) đã điều trị rối loạn cương dương bằng thuốc Đông lẫn Tây y nhưng không đáp ứng. Ông cũng từng phẫu thuật điều trị tinh hoàn ẩn vào năm 2017. Người thứ 2 là anh H.T.P. (36 tuổi, ở Hưng Yên) bị rối loạn cương sau tai nạn giao thông làm vỡ vùng chậu, chấn thương niệu đạo vào năm 18 tuổi. Hiện, anh P. vẫn chưa lập gia đình.

Hai trường hợp này đã được điều trị kéo dài bằng thuốc nhưng không đáp ứng. Các bác sĩ đã quyết định phẫu thuật để đặt vào vùng sinh dục của bệnh nhân 2 thể hang nhân tạo. Thiết bị bao gồm: hai thanh hình trụ đặt vào 2 bên thể hang, một túi chứa đặt ở sau xương mu và một bơm đặt ở bìu để người bệnh có thể chủ động bật và tắt chức năng cương. Ba bộ phận này được kết nối bằng hệ thống dây dẫn nằm ẩn bên trong cơ thể.

Nhiều nghiên cứu trên thế giới ghi nhận tỉ lệ hài lòng của người bệnh nam giới và bạn tình sau phẫu thuật đặt thể hang nhân tạo lên đến hơn 90%.

Chua roi loan cuong 10 nam bang 'cong tac' bat - tat chuc nang cuong
Ca phẫu thuật đặt thể hang nhân tạo tại Bệnh viện Bình Dân vào ngày 27/7

Điều trị rối loạn cương nội khoa, nhất là sử dụng nhóm thuốc ức chế men phosphodiesterase 5 (PDE5i) đã giúp người bệnh thoát khỏi sự phụ thuộc những phương pháp xâm lấn trước đây. Nhiều báo cáo cho thấy hiệu quả và khả năng dung nạp thuốc PDE5i tốt trong điều trị rối loạn cương với các nguyên nhân và mức độ bệnh khác nhau.

Tuy nhiên, có 30% người bệnh kém đáp ứng với liệu pháp thuốc uống, đặc biệt trên những người bệnh khó điều trị như nhóm người bệnh có đái tháo đường (Jas Kalsi, 2013).

Chua roi loan cuong 10 nam bang 'cong tac' bat - tat chuc nang cuong
Kỹ thuật đặt thể hang nhân tạo được xem là giải pháp cuối cùng khi các phương pháp trị rối loạn cương khác không hiệu quả

Theo thống kê của Bệnh viện Bình Dân, số lượng người đến khám và điều trị các bệnh về nam khoa tăng lên mỗi năm. Năm 2017 có 74.000 lượt khám và điều trị nam khoa. Năm 2018, trong 85.000 lượt khám nam khoa, tỷ lệ bị rối loạn cương dương được ghi nhận là 11,6%. Trong 6 tháng đầu năm 2019, có 8.200 lượt khám điều trị về rối loạn cương dương.

Kỹ thuật đặt thể hang nhân tạo đã được áp dụng rộng rãi từ những năm 1970 và điều trị thành công cho hơn 300.000 nam giới bị rối loạn cương tại Hoa Kỳ. Để có thể thực hiện được phẫu thuật này đòi hỏi các bác sĩ nam khoa có kinh nghiệm và được đào tạo chuyên sâu về kỹ thuật đặt thể hang, cũng như tuân thủ nguyên tắc vô trùng cực kỳ nghiêm ngặt nhằm đảm bảo hiệu quả sau phẫu thuật cho người bệnh.

Rối loạn cương là tình trạng nam giới không thể đạt được và duy trì sự cương dương đủ để quan hệ tình dục trọn vẹn. Có hơn 150 triệu nam giới trên toàn thế giới gặp phải tình trạng rối loạn cương và dự đoán sẽ có gấp đôi số lượng này đến năm 2025 (Ayta, 1999).

Mặc dù đã có những tiến bộ lớn trong hiểu biết về sinh lý cương dương và sinh bệnh học của rối loạn cương, cùng với sự phát triển trong các liệu pháp điều trị bằng thuốc, rối loạn cương vẫn là một vấn đề sức khỏe nam giới toàn cầu đáng lưu ý. Tình trạng này đã ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và sự tự tin của nam giới cũng như người bạn đời của họ.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI