Chưa đủ để xấu hổ?

24/12/2016 - 06:30

PNO - MV Lollipop của Bảo Thy đã bị người xem vạch ra nhiều hình ảnh được dàn dựng dựa theo sản phẩm I Luh Ya Papi của Jennifer Lopez cách đây vài năm và MV Superlove của Tinashe.

Thế giới phẳng đưa người ta xích lại với nhau không còn biên giới, để rồi từ đó không ít người đánh mất lòng tự trọng của mình, như việc ca sĩ Bảo Thy bị tố sao chép khi thực hiện MV Lollipop mới đây.

Không phải đến khi Bảo Thy tổ chức buổi ra mắt MV này, việc “đạo”, “nhái” mới được nhắc đến. Trước đó hai ngày, Lollipop đã bị người xem vạch ra nhiều hình ảnh được dàn dựng dựa theo sản phẩm I Luh Ya Papi của Jennifer Lopez cách đây vài năm và MV Superlove của Tinashe.

Trong đó, Lollipop và Superlove giống nhau đến mức ngạc nhiên ở khá nhiều phân cảnh cũng như tạo hình: năm cô gái nằm đá chân theo giai điệu, chạy trên bãi cát và nhảy trên một tấm kính khổng lồ giữa bãi cát; Tinashe mặc bikini hai mảnh màu đỏ còn bốn vũ công bên cạnh mặc bikini một mảnh thì Bảo Thy và bốn vũ công của mình cũng thế; trong Superlove năm cô gái nằm trên năm tấm thảm sọc đỏ thì trong Lollipop cũng dùng thảm màu đỏ…

Chua du de xau ho?

Mặc cho sự giống nhau đó, Bảo Thy nói những điều này làm cô cảm thấy… bị tổn thương, rằng cô không phải là người copy sản phẩm của người khác, rằng đó chỉ là sự trùng hợp ý tưởng… Trong thế giới phẳng, chẳng có sự man trá nào dễ dàng được che giấu hay ngụy biện. Chỉ sau đó một ngày, khi được một người bạn gửi cho xem MV Lollipop, Tinashe đã lên tiếng một cách giận dữ: “Bắt chước đến cả cái khuyên tai cherry luôn, thật là điên quá mà. Không biết xấu hổ!”...

Chỉ đến lúc này, phía Bảo Thy mới “nói lại cho rõ” rằng: “Chúng tôi xác nhận MV Lollipop chịu ảnh hưởng những cảnh quay ngoài biển trong MV Superlove của Tinashe. Nhưng chúng tôi đã thể hiện những hình ảnh đó bằng tất cả lòng tôn trọng với ca sĩ mà chúng tôi hâm mộ, từng hình ảnh chúng tôi cố gắng chỉn chu cả về ánh sáng, góc máy lẫn thần thái, nếu khán giả xem trọn vẹn, sẽ hiểu chúng tôi chỉ đi theo layout của Tinashe nhưng đang kể một câu chuyện hoàn toàn khác”. Đinh Hà Uyên Thư - đạo diễn MV Lollipop còn cho rằng sự việc chẳng có gì nghiêm trọng đến mức phải dùng đến từ “xấu hổ”.

Tự trọng trong sáng tạo đã được nhắc đến nhiều ở làng giải trí Việt, nhưng nó vẫn cứ là vấn nạn túc tắc diễn ra dù thế giới nay đã phẳng. Một thế giới mà người ta dễ dàng tiếp cận người khác, tiếp thu sản phẩm của thiên hạ để rồi sự dễ dàng ấy cũng trở thành công cụ bào chữa, bằng những từ ngụy biện “học hỏi”, “ảnh hưởng”…

Với người nghệ sĩ, việc lặp lại chính mình đã là điều đủ khiến bản thân họ thấy xấu hổ, dù chỉ là sự lặp lại về xu hướng hay ý tưởng chung. Vậy mà, vẫn còn những người cho rằng chỉ cần gắn chữ “tôn trọng”, “yêu thích” vào là đã có thể mặc nhiên thực hiện hành động sao chép!

Nhiều người cho rằng người Việt mang tâm lý yếm thế, nên bất kỳ sự tương đồng nào cũng ngay lập tức hình thành nên suy nghĩ chúng ta mới là người ăn cắp. Đó là điều có thật, tuy nhiên, còn một biểu hiện khác của tâm lý yếm thế, ấy là những người tự nhận mình là nghệ sĩ nhưng mặc định mình không thể sáng tạo tốt hơn, nên có thể sử dụng ý tưởng đến từ các nước tiên tiến. Đó không phải là sự nhầm lẫn, đó là suy nghĩ đến từ sự thiếu tự trọng.

Trong thế giới hiện nay, chỉ bằng một cú nhấp chuột, mọi sự thật ngay lập tức được soi rọi. Chỉ có kẻ non nớt mới cho rằng mình có thể che giấu sự xằng bậy. Ca sĩ Bảo Thy, người có mười mấy năm ăn cơm làng giải trí, không non nớt; Đinh Hà Uyên Thư - tên tuổi được săn đón trong giới đạo diễn MV lại càng không ngây thơ. Những phát biểu của họ trong vụ việc này cho thấy họ đã đánh mất lòng tự trọng.

Vũ Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI