Xuất hiện biến chủng virus SARS-CoV-2 lai giữa chủng Ấn Độ và Anh tại Việt Nam

29/05/2021 - 09:35

PNO - Sáng ngày 29/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tình hình, giải pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 theo tinh thần “chống dịch như chống giặc”.

Phiên họp được tổ chức trực tuyến tới UBND tất cả các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các quận, huyện, thị xã có khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế.

Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tình hình, giải pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 sáng 29/5 - Ảnh: VGP
Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tình hình, giải pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 sáng 29/5 - Ảnh: VGP

Phát biểu khai mạc phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, tình hình mới, diễn biến mới phức tạp hơn của dịch bệnh đòi hỏi phải có những giải pháp tích cực hơn, phù hợp hơn, hiệu quả hơn thì mới có thể kiềm chế và đẩy lùi dịch bệnh, đặc biệt tại các thành phố lớn và các khu công nghiệp, theo tinh thần chung là “chống dịch như chống giặc”, mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn, thần tốc hơn.

Thủ tướng yêu cầu, Bí thư, Chủ tịch các tỉnh, thành phố trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo phòng chống dịch phải hết sức tập trung, trách nhiệm với tinh thần tổng lực, toàn diện, tập trung trí tuệ, thời gian, công sức.  

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh đợt dịch lần này có đặc điểm bùng phát đa nguồn dịch, đa hình thái (chủ yếu trong khu công nghiệp, sau đó lây lan ra cộng đồng), đa chủng lây nhiễm. Virus lây lan nhanh, phát tán mạnh trong không khí, mức độ đào thải mầm bệnh rất nhanh, chỉ 1-2 ngày có 1 vòng lây nhiễm và theo cấp số nhân, đặc biệt lây nhiễm rất mạnh trong không gian hẹp, không thông khí. Triệu chứng bệnh có dấu hiệu tăng nặng, do đó, điều trị tích cực ở địa phương phải nâng cao hơn một mức.

Bộ Y tế nhận định và dự báo, tại Bắc Ninh, Bắc Giang, các trường hợp mắc mới sẽ tiếp tục được ghi nhận do nguồn lây tồn tại trong thời gian dài, phạm vi rộng, nhưng cơ bản tình hình dịch bệnh tại hai địa phương đang cố gắng từng bước kiểm soát. Tỉnh Bắc Giang chủ động và xây dựng phương án ứng phó với tình huống có 5.000 ca nhiễm, còn Bắc Ninh là 3.000 ca nhiễm.

Một số địa phương, đặc biệt tại các đô thị tập trung đông người như Hà Nội, TPHCM có thể vẫn tiếp tục ghi nhận các ô dịch rải rác, các chùm ca bệnh trong cộng đồng. 

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, hiện nay qua giải trình tự gen virus trên các bệnh nhân ở Việt Nam cho thấy có hai biến chủng đang phổ biến là chủng từ Ấn Độ và chủng từ Anh. Trong đó, chủng của Ấn Độ đang phổ biến nhất, chủng Anh chỉ có ở Đà Nẵng và một số địa phương khác. 

Tuy nhiên, cơ quan y tế phát hiện chủng mới có sự lai tạo giữa chủng từ Ấn Độ và chủng từ Anh. Theo đó, trên chủng Ấn Độ có những đột biến gen của chủng Anh. Đặc điểm của chủng này lây nhanh, phát tán rộng trong không khí, nồng độ virus trong dịch cổ họng tăng rất nhanh và phát tán rất mạnh ra môi trường xung quanh. Số ca mắc tăng rất nhanh và lan rộng trong thời gian ngắn.

Gần 80.000 công nhân tại Khu công nghiệp Vân Trung ở Bắc Giang được lấy mẫu xét nghiệm virus SARS-CoV-2 - Ảnh: Thiên Bình
Gần 80.000 công nhân tại Khu công nghiệp Vân Trung ở Bắc Giang được lấy mẫu xét nghiệm virus SARS-CoV-2 - Ảnh: Thiên Bình

Theo Bộ trưởng, hiện việc lây nhiễm ở các bệnh viện có giảm, nguy cơ lây nhiễm ở các khu công nghiệp là cao nhất. Do vậy phải tìm giải pháp làm sao để phòng, chống dịch hiệu quả trong các khu công nghiệp. Đây là việc rất quan trọng vì trường học có thể cho học sinh nghỉ hạn chế lây nhiễm nhưng ở các khu công nghiệp khó cho công nhân nghỉ.

Từ đó, ông Long đề nghị Chính phủ chỉ đạo các địa phương đặt mục tiêu bảo vệ nghiêm ngặt các khu công nghiệp. Thực hiện phương án giãn cách, kế hoạch phòng, chống dịch cho từng nhà máy, khu công nghiệp. Đồng thời, lên kế hoạch giãn cách sản xuất, cần thiết có thể thực hiện ngay ở những khu, khâu sản xuất có nguy cơ cao. Tăng cường quản lý công nhân tại nơi làm việc, phương tiện giao thông và tại nơi cư trú.

Mặt khác, theo ông Long, điểm mới trong phòng, chống dịch hiện nay là xét nghiệm sàng lọc trên diện rộng bằng test nhanh kháng nguyên. Từ việc xét nghiệm nhanh 15.000 mẫu ở Bắc Giang cho thấy kết quả và hiệu quả chấp nhận được. Có một số trường hợp nhầm nhưng "thà nhầm còn hơn bỏ sót".

Do vậy, Bộ trưởng Bộ Y tế kiến nghị các đơn vị xét nghiệm sàng lọc thường xuyên. Đơn vị có điều kiện thì xét nghiệm sàng lọc nhiều, nếu không cũng cố gắng đạt được 20% số người được xét nghiệm.

Về chiến lược vắc-xin, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết mục tiêu là tạo miễn dịch cộng đồng trong năm 2021, tuy nhiên nhu cầu vắc-xin ở các nước rất lớn, tình trạng khan hiếm trên toàn cầu chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Tại Việt Nam, bên cạnh việc đẩy mạnh nghiên cứu, sản xuất vắc-xin trong nước, trong đó có 1 loại chuẩn bị thử nghiệm giai đoạn thứ 3, Bộ Y tế đã tích cực đàm phán, tìm kiếm tất cả các nguồn vắc-xin phòng COVID-19 trên thế giới. Cho tới nay, Việt Nam đã có ký kết, cam kết hơn 100 triệu liều để tiêm cho 70% dân số từ 18 tuổi trở lên và đang nỗ lực mua thêm 40 triệu liều để có thể thực hiện được mục tiêu đề ra.  

Bộ Y tế khẳng định ưu tiên cho Bắc Giang, Bắc Ninh để tiêm cho người dân tại hai địa phương này nhanh nhất có thể.

An Sinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI