Chủ tịch UBND TPHCM: Cần quan tâm đời sống tinh thần người dân trong khu cách ly

16/07/2021 - 14:10

PNO - Sáng 16/7, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã có cuộc làm việc với UBND quận 12 về công tác phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn quận.

Tại đây, ông Nguyễn Văn Đức - quyền Chủ tịch UBND quận 12 cho biết, từ ngày 27/4 đến ngày 15/7/2021, quận phát hiện 736 ca nhiễm COVID-19 trên tất cả 11/11 phường. Quận đang phong tỏa 200 khu vực, đã gỡ phong tỏa 69 khu vực.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong làm việc cùng UBND quận 12 về công tác phòng chống dịch trên địa bàn quận
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong làm việc cùng UBND quận 12 về công tác phòng chống dịch trên địa bàn quận - Ảnh: Minh Khang

Trong công tác kiểm tra việc chấp hành Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, quận đã kiểm tra, xử lý tại các tuyến đường, các điểm thường xuyên tập trung buôn bán trên địa bàn quận. Đến nay, tổng số trường hợp vi phạm hành chính kể từ khi áp dụng Chỉ thị số 16 là 279 trường hợp với các hành vi xử phạt: Ra đường không lý do chính đáng, không đeo khẩu trang, tập trung đông người và không tạm ngưng kinh doanh theo quy định…

Tổng số tiền phạt các vi phạm nói trên là 1,4 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Văn Đức đồng thời cho biết, UBND quận đã phối hợp các doanh nghiệp đảm bảo cung ứng hàng hóa thiết yếu, lương thực, thực phẩm đáp ứng nhu cầu của nhân dân. Trên địa bàn quận có 3.264 cửa hàng kinh doanh ngành hàng thiết yếu như lương thực, thực phẩm, gạo, trứng, thuốc. Các siêu thị, cửa hàng tiện lợi đảm bảo hàng hoá đầy đủ, giá cả ổn định, không có hiện tượng găm hàng, trữ hàng.

Quận cũng thực hiện Bản đồ số giới thiệu địa điểm các siêu thị, cửa hàng tiện ích, điểm kinh doanh hỗ trợ người dân có nhu cầu mua sắm nhu yếu phẩm trong thời gian cách ly xã hội; tổ chức hình thức “đi chợ giúp người dân” do các đoàn thể quận, phường thực hiện.

Thông tin về công tác hỗ trợ người dân, quyền Chủ tịch UBND quận 12 cho hay, đã phê duyệt 10.122 trường hợp lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) bị mất việc làm. Đến nay, quận đã chi hỗ trợ 7.297 lao động, với tổng số tiền hơn 10,94 tỷ đồng. Song song, từ nguồn vận động, các phường, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận, các đoàn thể cũng đã tổ chức chăm lo chu đáo cho các hộ dân khu cách ly, hộ dân gặp khó khăn…

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong lưu ý quận 12 trong công tác phòng chống dịch cần lưu tâm công tác xét nghiệm, phải có trọng tâm, trọng điểm theo phương châm: “Rõ - Chắc - Nghiêm - Nhanh”, tập trung cho các vùng nguy cơ cao. Khâu tổ chức lấy mẫu xét nghiệm phải được thực hiện chặt chẽ.

Chủ tịch UBND TP ghi nhận và cho rằng những người có bệnh nền không nên để trong khu cách ly tạm thời vì dễ biến chuyển nhanh, Sở Y tế phải lưu ý để hỗ trợ kịp thời.
Tại cuộc làm việc, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho rằng những người có bệnh nền không nên để trong khu cách ly tạm thời vì dễ biến chuyển nhanh. Ông đề nghị Sở Y tế TPHCM phải lưu ý để hỗ trợ kịp thời - Ảnh: Minh Khang

Với con số khu vực phong tỏa trên địa bàn quận, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu cần huy động cả hệ thống chính trị trong các khu phong tỏa, nhất là phát huy vai trò của Tổ COVID-19 cộng đồng, phát huy vai trò của các lực lượng để vận động người dân trong các khu phong tỏa thực hiện nghiệm các quy định về phòng chống dịch bệnh, tránh việc lây nhiễm chéo…

Cùng với đó, ông Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh: “Người dân ở trong khu cách ly thời gian dài bí bách, để hỗ trợ các địa phương cần quan tâm đời sống tinh thần, đảm bảo tốt khâu vệ sinh môi trường, an ninh giúp họ giảm nguy cơ bị stress”.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cũng đề nghị quận huy động các chuỗi cung ứng khác bên cạnh 5 siêu thị và các cửa hàng tiện ích; như có thể nghiên cứu các mô hình bán hàng mới đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch và thêm nơi cung ứng hàng hóa cho người dân.

TPHCM đề nghị quận nếu cần nhân lực cho các khu cách ly hay bổ sung lực lượng cho các đội hình lấy mẫu xét nghiệm, tiêm vắc xin trên địa bàn phải có báo cáo cụ thể để thành phố xem xét điều phối hỗ trợ.

Phong Vân

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI