Chủ tịch UBND TPHCM: “Bước ra đường là phải mang khẩu trang"

28/04/2021 - 13:43

PNO - Đó là ý kiến của Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong để đối phó với nguy cơ bùng phát dịch COVID-19, nhất là trong dịp lễ 30/4 và 1/5 sắp tới.

Ngày 28/4, Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã có buổi làm việc với lãnh đạo TPHCM và các đơn vị liên quan về công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn.

Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình tại buổi làm việc với UBND TPHCM
Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình tại buổi làm việc với UBND TPHCM - Ảnh: Đ.V

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình nhận định, dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp ở các nước trong khu vực như Campuchia, Thái Lan, Lào… Do vậy, nguy cơ bùng dịch vẫn còn khi có nhiều người nhập cảnh trái phép. Nếu không kiểm soát tốt thì rất nguy hiểm

Ông cũng đánh giá cao nỗ lực của TPHCM trong công tác phòng chống dịch bệnh thời gian qua, nhất là các biện pháp phòng dịch trong dịp lễ hội 30/4 và 1/5 sắp tới. Trong đó, việc quyết định ngưng bắn pháo hoa trong dịp lễ 30/4 là rất thiết thực.

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) Nguyễn Trí Dũng báo cáo công tác phòng chống dịch của TP đang được thực hiện rất chặt chẽ, có bộ phận giám sát người dân tham gia các hoạt động lễ hội trong dịp 30/4 và 1/5 sắp tới. Những nơi tập trung phải nghiêm túc thực hiện khẩu hiệu 5K, mang khẩu trang và sử dụng nước sát khuẩn.

“Vấn đề mang khẩu trang, khử khuẩn phải được thực hiện nghiêm. Bước ra đường là phải mang khẩu trang”

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong

Vấn đề tiêm vắc-xin phòng COVID-19, Giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết TP đang triển khai gấp rút đợt tiêm thứ 2, trong đó một số nhân viên y tế sẽ được tiêm mũi thứ 2. Sắp tới, 5.000 liều vắc-xin COVID-19 sẽ tiếp tục được phân phối để tiêm cho các nhân viên sân bay sau 2.000 liều đã được bàn giao trước đó.

Giám đốc Sở Y tế cũng cho biết, ngoài 4 bệnh viện được phân công tiếp nhận điều trị bệnh nhân COVID-19 (gồm Bệnh viện Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện dã chiến Củ Chi, Bệnh viện điều trị COVID-19 Cần Giờ, Bệnh viện Nhi Đồng Thành phố), những bệnh viện khác là Bệnh viện An Bình, Truyền máu - Huyết học… cũng trang bị thêm giường điều trị cho bệnh nhân nhiễm COVID-19 nếu tình hình phức tạp.

Hiện nay, vấn đề người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam nói chung và TPHCM khá phức tạp. Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Sơn nêu số liệu, chỉ trong quý I/2020, cả nước phát hiện tới 8.000 trường hợp nhập cảnh trái phép. Bên cạnh đó, trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát ở các nước, có thể người bệnh sẽ tìm cách vào Việt Nam, vào các bệnh viện lớn để điều trị.

"Ngành y tế đang nỗ lực tổ chức khai báo y tế, tuyên truyền thực hiện các biện pháp phòng dịch để tránh lây nhiễm trong cơ sở y tế", ông Bỉnh cho biết.

Vừa qua, HCDC phát hiện có 2 mẹ con chèo xuồng từ Campuchia vượt biên, nhập cảnh trái phép vào Việt Nam rồi đến Bệnh viện Từ Dũ khám thai. Hai người này đến TPHCM từ ngày 20/4 nhưng tới 26/4 mới khai báo. May mắn là họ âm tính với COVID-19 nhưng không loại trừ nhiều trường hợp khác tương tự.

Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc - Ảnh: Đ.V

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong khẳng định, dù tình hình dịch bệnh COVID-19 tại TP đang trong tầm kiểm soát nhưng công tác phòng chống vẫn phải được nghiêm túc thực hiện, không được lơ là. Ngày hôm qua, lực lượng chức năng đã phạt 6 người không đeo khẩu trang nơi công cộng với số tiền 12 triệu đồng.

“Vấn đề mang khẩu trang, khử khuẩn phải được thực hiện nghiêm. Bước ra đường là phải mang khẩu trang”, ông Phong nói.

Nói về công tác ngăn chặn, xử lý người nhập cảnh trái phép vào TPHCM, ông Phong cho biết TP đã phát hiện 108 trường hợp nhập cảnh trái phép và sẽ phối hợp xử lý nghiêm.

Tuy nhiên, nguy cơ dịch vẫn cao, nếu không có sự quyết liệt kiểm soát dịch bệnh, khi có ca nhiễm trong cộng đồng thì cực kỳ nguy hiểm bởi dịch bệnh lây lan rất nhanh. Do vậy, Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu TPHCM phải luôn hết sức cảnh giác, luôn sẵn sàng cho tình huống khi phát hiện dịch.

Bên cạnh đó, việc xử lý nghiêm những trường hợp nhập cảnh trái phép là cần thiết, đặc biệt là đối với các trường hợp có đường dây đưa người nhập cảnh trái phép.

Ông Trương Hòa Bình cũng đánh giá cao nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TPHCM trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 vừa qua. Công tác này được thực hiện chủ động, linh hoạt, sáng tạo, phát huy được sức mạnh của cả hệ thống chính trị trên địa bàn để dập dịch hiệu quả, bảo đảm mục tiêu kép, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế của cả nước.

"Nếu xảy ra lây lan, trách nhiệm thuộc về người đứng đầu", Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình nhấn mạnh.

Trường Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI