Sức khỏe 4 bệnh nhân Ấn Độ mắc COVID-19 hiện ra sao?

28/04/2021 - 12:07

PNO - 4 chuyên gia Ấn Độ nhập cảnh vào Việt Nam mắc COVID-19 đang được giải trình tự gen, kết quả chụp X-quang phổi tổn thương dạng kính mờ.

 

Ông Nguyễn Văn Kính khẳng định
Ông Nguyễn Văn Kính khẳng định, chủng virus kép tại Ấn Độ có tốc độ lây lan nhanh, các chuyên gia đang nghiên cứu độc lực của chúng

Đang giải trình gen virus gây COVID-19 cho 4 chuyên gia Ấn Độ 

Trao đổi với phóng viên bên lề hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố ra mắt Ban Chỉ đạo An toàn tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19 và tập huấn hướng dẫn xử trí sự cố bất lợi sau tiêm chủng vắc-xin COVID-19, ông Nguyễn Văn Kính - Chủ tịch Hội đồng chuyên môn điều trị COVID-19 (Bộ Y tế) - chia sẻ, cả thế giới đang chú ý đến biến chủng kép B1.617 từ Ấn Độ.

Với biến chủng B1.1.7 từ Anh đã thấy rõ mức độ lây lan rất nhanh, tăng cao hơn 70% so với chủng ban đầu. Với chủng kép, mức độ còn nhanh hơn nữa nhưng chưa có số liệu thống kê cụ thể.

“Nguy cơ tử vong ở Ấn Độ có nhiều lý do và các nhà chuyên môn đang nghiên cứu có phải độc lực của chủng mới nặng nề, tối nguy hiểm hơn không? Nhiều ý kiến cho rằng phải vài ngày nữa Ấn Độ mới đạt đỉnh số tử vong. Hiện mỗi ngày, quốc gia Nam Á này có hơn 2.000 ca tử vong nhưng khi đạt đỉnh, con số này có thể lên tới 13.000 ca/ngày. Đó là thảm kịch”, ông Kính nhận định.

Tại Việt Nam đã ghi nhận 4 chuyên gia Ấn Độ và 1 trường hợp F1 của nhưng người này mắc COVID-19. Đoàn chuyên gia đang điều trị ở Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương và đang được giải trình tự gen để xem chủng này là B1.1.7 hay chủng kép B1.617 để tăng cường phòng vệ, có thông tin đầy đủ cho cán bộ y tế tập trung điều trị.

“Những chuyên gia Ấn Độ mắc COVID-19 hiện vẫn ổn định sức khỏe và đang theo dõi, chưa có ca nào thở máy. Các bệnh nhân sốt 38,50C và đến ngày thứ 4 đã ổn. Kết quả chụp X-quang phổi cho thấy có tổn thương dạng kính mờ, tuy nhiên, chưa có chỉ định thở oxy”, ông Kính thông tin.

Số bệnh nhân tử vong do COVID-19 ở Ấn Độ tăng lên mỗi ngày
Số bệnh nhân tử vong do COVID-19 ở Ấn Độ tăng lên mỗi ngày

Bệnh nhân COVID-19 có thể tái nhiễm với chủng mới

Trả lời câu hỏi, có nghiên cứu nào cho thấy một người sau khi đã mắc COVID-19 với chủng này lại tái nhiễm chủng khác hay không? Ông Kính cho hay, trên thế giới đã ghi nhận một số trường hợp ở Hàn Quốc và Nhật Bản, Mỹ sau khi đã khỏi COVID-19, đi du lịch tới vùng khác, quay về lại có bệnh cảnh lâm sàng COVID-19, xét nghiệm ra chủng mới. Số đó không nhiều nhưng đã có khẳng định có tái nhiễm chủng mới.

Về việc Ấn Độ đã tiêm phòng vắc-xin COVID-19 cho nhiều người nhưng số ca mắc vẫn ở mức cao, nhiều người tiêm phòng vẫn mắc bệnh, ông Kính lý giải: “Thứ nhất, không có vắc-xin nào có khả năng bảo vệ 100%, tỷ lệ hơn 90% là lý tưởng. Hiện nay, các vắc-xin đang được WHO khuyến cáo, Mỹ cấp phép sử dụng đều có hiệu quả từ 81-97%. Những vắc-xin này có trung hòa hay ngăn chặn được hết biến thể của virus SARS-CoV-2 hay không là câu hỏi lớn cho ngành vắc-xin để theo dõi.

Một số nhà nghiên cứu cho rằng với biến thể nhanh chóng của virus có thể dẫn đến chống lại vắc-xin ban đầu, giống như cúm mỗi năm lại phải bổ sung một vắc-xin chống lại chủng mới.

Thứ hai, một số trường hợp tiêm rồi như Ấn Độ mà dịch vẫn bùng nổ? Việc này liên quan đến miễn dịch cộng đồng. Như Ấn Độ với 1,3 tỷ dân nhưng mới tiêm vắc-xin cho 130 triệu người, tức là 10% dân số. Muốn có miễn dịch cộng đồng do tiêm vắc-xin thì ít nhất 2/3 dân số (tức 70%) phải được tiêm đầy đủ các mũi mới có thể ngăn cản được”.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI