5 nhóm người được xem xét đề nghị nhập cảnh vào Việt Nam

28/04/2021 - 12:33

PNO - Quy định 5 nhóm người được xem xét nhập cảnh, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống COVID-19 yêu cầu thực hiện minh bạch, an toàn, tránh trục lợi.

Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 vừa có công văn hỏa tốc gửi các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tiếp tục thực hiện nghiêm công tác quản lý đối với các trường hợp đề nghị nhập cảnh Việt Nam để phòng, chống dịch COVID-19.

5 nhóm người được xem xét nhập cảnh vào Việt Nam
Yêu cầu các trường hợp nhập cảnh phải an toàn, minh bạch và tránh trục lợi

Công văn quy định 5 nhóm người được xem xét đề nghị nhập cảnh, bao gồm:

- Người nước ngoài là chuyên gia, nhà đầu tư, nhà quản lý kinh doanh, lao động kỹ thuật cao (gọi tắt là chuyên gia) và thân nhân (bố, mẹ, vợ, chồng, con).

- Người nước ngoài nhập cảnh với mục đích ngoại giao, công vụ và thân nhân (bố, mẹ, vợ, chồng, con).

- Học sinh, sinh viên nước ngoài học tập tại Việt Nam.

- Công dân Việt Nam: doanh nhân, trí thức, học sinh, sinh viên, người già, người đi thăm thân nhân, du lịch hết hạn, lao động hết hạn hợp đồng, hết hạn học tập, bị kẹt ở nước ngoài, người ra nước ngoài khám, chữa bệnh, người hết hạn visa.

- Các trường hợp xin nhập cảnh mang tính nhân đạo và các trường hợp đặc biệt khác.

Hướng dẫn này cũng đề ra các yêu cầu đối với việc quản lý người xin nhập cảnh. Cụ thể, người nước ngoài xin nhập cảnh phải đúng theo lộ trình kế hoạch được duyệt, phù hợp năng lực cách ly y tế và phòng chống dịch COVID-19, bảo đảm chặt chẽ, an toàn, công khai, minh bạch, tránh trục lợi.

Các trường hợp được xem xét nhập cảnh phải phù hợp với đối tượng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19. Trường hợp xin nhập cảnh mang tính nhân đạo, các trường hợp đặc biệt khác phải có ý kiến bằng văn bản của Thủ tướng Chính phủ hoặc Ban Chỉ đạo quốc gia.

Đối với các tổ chức, đơn vị có chức năng kinh doanh đưa đón công dân Việt Nam đứng tên đề nghị tổ chức chuyến bay thương mại (trọn gói) để đưa đón công dân Việt Nam có nhu cầu về nước còn phải có ý kiến đồng thuận bằng văn bản của 5 Bộ, gồm: Y tế, Ngoại giao, Giao thông Vận tải, Quốc phòng, Công an và có văn bản đồng ý tiếp nhận cách ly người nhập cảnh của UBND tỉnh, thành phố và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt.

Bộ Y tế cũng đề nghị các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố và các tổ chức, cá nhân nếu phát hiện có dấu hiệu làm giả hồ sơ tài liệu liên quan đến nội dung này, thông báo ngay cho Bộ Y tế (Cục Y tế dự phòng) để chuyển cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI