Chủ tịch quận 1 lý giải về đế xuất lập 'phố hàng rong'

15/03/2017 - 13:30

PNO - Việc quận 1 lập đề án “phố hàng rong” để tập trung người nghèo có chỗ buôn bán, ổn định cuộc sống trong quá trình chính quyền thực hiện kế hoạch “giành lại vỉa hè cho người đi bộ”.

Theo Chủ tịch quận 1 Trần Thế Thuận, địa bàn quận 1 gồm có khu trung tâm và ngoại vi. Trong đó phường Bến Nghé, Bến Thành là khu trung tâm có nhiều nhà hàng, khách sạn, cơ quan Nhà nước.

Chu tich quan 1 ly giai ve de xuat lap 'pho hang rong'
Chủ tịch quận 1 Trần Thế Thuận xuống đường đối thoại với người bán hàng rong trưa 14/3

“Việc tồn tại buôn bán lấn chiếm vỉa hè nơi này sẽ gây ảnh hưởng đến trật tự mỹ quan đô thị. Tuy nhiên, nếu chúng ta kiên quyết xóa bỏ sẽ gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Do đó, chúng tôi vừa đề xuất lên TP về kế hoạch xây dựng khu ẩm thực tập trung theo thời gian quy định, có sự giám sát, quản lý” ông Thuận nếu lý do quận đề xuất “phố hàng rong” và cho biết đề án đã được các sở ban ngành đồng tình, UBND TP đánh giá cao.

Người đứng đầu chính quyền quận 1 cho biết, phố hàng rong đến nay chưa phải là tên gọi chính danh. Trong kế hoạch quận gọi là khu ẩm thực tập trung theo thời gian quy đinh. "Chúng tôi lại thích cách gọi tên đề án là  phố hàng rong cho gần gũi với cuộc sống người dân. Chúng tôi nghĩ, phố hàng rong là một mô hình mới, một hình thức để tổ chức lại cuộc sống của bà con"- ông Thuận chia sẻ.

Tuy nhiên, chủ tịch Thuận cho rằng, kế hoạch này không thể đưa hết bà con bán hàng rong vào buôn bán vì nó không phù hợp.

“Nhiều bà con đã buôn bán quen tại các phường, xóm. Do đó, ở những khu vực ngoại vi của quận 1, chính quyền sẽ tạo điều kiện cho bà con được buôn bán nhưng phải là hộ nghèo, hộ khó khăn của quận, có quá trình buôn bán hàng rong nhiều năm, không có điều kiện chuyển đổi nghề”- ông Thuận cho hay.

Chu tich quan 1 ly giai ve de xuat lap 'pho hang rong'
Việc quận  1 lập đề án “phố hàng rong” để tập trung người nghèo có chỗ buôn bán, ổn định cuộc sống trong quá trình chính quyền thực hiện kế hoạch “giành lại vỉa hè cho người đi bộ”.

Ngoài ra, đối với những tuyến đường có vỉa hè rộng hơn 3m, chính quyền quận cũng cho phép các phường tạm sử dụng phần diện tích để cho bà con buôn bán nhưng phải đảm bảo trật tự mỹ quan đô thị. Bên cạnh đó, quận cam kết những người bán ở bên trong “phố hàng rong” hay không vào đều được quận hỗ trợ như nhâu về công tác tập huấn vệ sinh an toàn thực phẩm cho người dân.

Cũng theo ông Thuận, quận khuyến khích bà con học nghề, chuyển đổi công việc để có thu nhập ổn định, lâu dài và cao hơn. Chính quyền phải thực hiện tuyên truyền cho người dân chuyển đổi nghề theo độ tuổi.

“Trong các nghị quyết của Thành Ủy và kế hoạch của UBND TP cũng nhấn mạnh, khi chúng ta tổ chức lại trật tự lòng lề đường là không phải đẩy đuổi bà con mà làm sao để người dân ủng hộ chủ trương này. Như vậy, đòi hỏi chúng ta phải tạo điều kiện cho người dân hộ nghèo, buôn bán hàng rông phải ổn định cuộc sống thì người dân mới ủng hộ chủ trương này. Như vậy, mới được bền vũng, lâu dài”- ông Thuận nhấn mạnh.

Lãnh đạo quận 1 thông tin thêm, hiện nay quận cũng đề xuất đề án "Phố đi bộ Bùi Viện", "Phố ẩm thực tập trung người bán hàng rong theo giờ" và "Phố âm nhạc" song song lên TP. Nếu cả 3 đề án được TP cho phép, trong quý II/2017 sẽ triển khai thực hiện.

“Quận cũng đang đề xuất với TP thành lập một tour du lịch quận 1. Như vậy, khách du lịch khi đến với khu phố đi bộ Bùi Viện có thể kết nối đường âm nhạc, phố ẩm thực, chợ phiên cuối tuần…

Mô hình tour du lịch quận 1 còn kết nối với các điểm du lịch truyền thống vốn đã rất nổi tiếng như Chợ Bến Thành, Dinh Độc Lập, khu nhà thờ Đức Bà, công viên Tao Đàn, phố đi bộ Nguyễn Huệ, Thảo Cầm Viên…" - ông Thuận cho hay.

Phương Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI