Chủ tịch nước Trần Đại Quang: Sự cố mạng vừa qua cho thấy chúng ta còn chủ quan

01/08/2016 - 14:01

PNO - Sáng 1/8, tại TP.HCM, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cùng các đại biểu quốc hội tại đơn vị số 1 đã tiến hành tiếp xúc cử tri Quận 1.

Chu tich nuoc Tran Dai Quang: Su co mang vua qua cho thay chung ta con chu quan
Chủ tịch nước Trần Đại Quang trong buổi tiếp xúc cử tri Q.1

Nhiều vấn đề được cử tri đề cập, trong đó “nóng” nhất là sự cố mạng tại sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài, thảm hoạ môi trường gây cá chết hàng loạt dọc bờ biển Miền Trung, xử lý tham nhũng, nợ công...

Trả lời cử tri về vấn đề an ninh mạng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho biết, hai năm trước khi còn là Bộ trưởng Bộ Công an đã xuất bản một cuốn sách về không gian mạng và chiến tranh mạng. “Chiến tranh mạng là hình thái chiến tranh mới, nếu để xảy ra thì để lại hậu quả không lường”.

“Sự phát triển của mạng internet khiến chúng ta không thể lãnh đạo theo kiểu cũ nữa mà phải hội nhập, tận dụng công nghệ vào phát triển đất nước. Tuy nhiên, những mặt trái của nó cũng không thể xem nhẹ. Ngồi ở Đông bán cầu, chỉ cần di chuột thôi cũng có thể làm cho Tây bán cầu rung chuyển. Tin tặc, tội phạm mạng gây nhiều thiệt hại cho các doanh nghiệp, tổ chức”. Chủ tịch nước nói

Theo Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Đảng và Nhà Nước đã rất chú ý đến vấn đề chống tội phạm mạng và chiến tranh mạng, để từ đó, đặt ra những phương án để bảo đảm an toàn thông tin. “Tuy nhiên, sự cố thời gian gần gây thể hiện chúng ta hết sức chủ quan. Cơ quan an ninh mạng đã cảnh báo cho các tổ chức, tập đoàn kinh tế về những nguy cơ nhưng họ vẫn coi đó là vấn đề xa lắc, xa lơ, không triển khai các giải pháp phòng ngừa”.

“Các chuyên gia mạng khẳng định, Việt Nam là một trong những mục tiêu tấn công hàng đầu của tội phạm mạng. Thế nhưng, ý thức phòng ngừa chưa đầy đủ. Hiện nay, việc bảo đảm an ninh không chỉ trong phạm vi vùng trời, vùng biển, vùng đất mà còn là không gian mạng”, Chủ tịch nước khẳng định.

Chủ tịch nước cũng chia sẻ những bức xúc của cử tri về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm. Theo Chủ tịch nước Trần Đại Quang, vệ sinh an toàn thực phẩm chính là một trong hai chuyên để Quốc hội thực hiện giám sát tối cao.

Tại buổi tiếp xúc, nhiều ý kiến cử tri bày tỏ bức xúc về hiện tượng cá chết hàng loạt và vi phạm của Formosa dẫn đến thảm hoạ môi trường tại 4 tỉnh ven biển miền Trung.

Cử tri Nguyễn Minh Quang bức xúc: “Vừa rồi trên báo chí, ông nguyên bí thư Hà Tĩnh Võ Kim Cự nói cấp phép cho Formosa 70 năm là đúng. Nếu ông Cự đúng thì phải sửa Luật đầu tư. Còn nếu ông Cự làm sai thì luật xử lý như thế nào?”. Cử tri Trần Quang Tuấn bày tỏ: “Chúng ta lúng túng, thiếu dứt khoát, thiếu quyết liệt trong xử lý sự cố Formosa. Vì vậy, càng để dài càng mất niềm tin”.

Trả lời bức xúc của cử tri, chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định, việc cá chết hàng loạt ở biển Miền Trung là thảm hoạ môi trường nghiêm trọng, để lại hậu quả lâu dài. Hiện nay, sau khi xác định nguyên nhân, Formosa đã thừa nhận sai phạm, cam kết đền bù và khắc phục, hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp cho ngư dân của chúng ta.

Ngoài ra, những vi phạm môi trường khác của Formosa như chôn chất thải ở Kỳ Anh (Hà Tĩnh), Đồng Nai sẽ được thanh tra, kiểm tra và xử lý. Bên cạnh đó, chủ tịch nước Trần Đại Quang cho biết, đối với các cá nhân, tổ chức về phía Việt Nam có liên quan đến việc gây ra sự cố Formosa sẽ phải được xử lý nghiêm minh theo quy định của nhà nước.

Theo Chủ tịch nước, việc điều tra những cá nhân, tổ chức có liên quan đang được tiến hành. “Cụ thể là ai, phải chờ kết luận của cơ quan chức năng. Kể cả địa phương lẫn bộ ngành đều phải xem xét trên tinh thần, bất cứ ai liên quan đều phải được xử lý nghiêm minh”, Chủ tịch nước khẳng định.

Quỳnh Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI