Chủ tịch nước Trần Đại Quang: Hỗ trợ TP.HCM về mọi mặt để có động lực phát triển

02/07/2016 - 11:35

PNO - Ngày 2/7, Thành ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN TP.HCM đã tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm ngày thành phố Sài Gòn- Gia Định chính thức vinh dự mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh (2/7/1976-2/7/2016).

Thành phố phải chủ động các giải pháp đột phá

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định: Những thành tựu Thành phố Hồ Chí Minh đạt được trong 40 năm qua là to lớn và rất quan trọng, tạo tiền đề để Thành phố tiếp tục phát triển trong những năm tới, góp phần quan trọng vào những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử của đất nước.

Đề cập đến nhiệm vụ trong thời gian tới, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đề nghị, Thành phố Hồ Chí Minh cần tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng, năng động, sáng tạo, đoàn kết, không ngừng xây dựng Đảng bộ Thành phố thật sự trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu, tạo nên sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân.

Chu tich nuoc Tran Dai Quang: Ho tro TP.HCM ve moi mat de co dong luc phat trien
Chủ tịch nước Trần Đại Quang phát biểu tại Lễ kỉ niệm (Ảnh: Zing.vn)

Thành phố phải đi đầu trong quán triệt sâu sắc và thực hiện tốt tư tưởng chỉ đạo “phát triển kinh tế - xã hội là trung tâm; xây dựng Đảng là then chốt; phát triển văn hóa - nền tảng tinh thần của xã hội; bảo đảm quốc phòng và an ninh là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên”. Cùng đó, Thành phố phải chủ động, kiên trì thực hiện các giải pháp đột phá để đẩy mạnh phát triển kinh tế nhanh và bền vững, nâng cao chất lượng tăng trưởng và năng lực cạnh tranh của kinh tế Thành phố với cơ sở hạ tầng hiện đại, khoa học - công nghệ, giáo dục - đào tạo phát triển trình độ cao; chính trị - xã hội ổn định; nâng cao chất lượng cuộc sống của các tầng lớp nhân dân; mở rộng giao lưu, hợp tác quốc tế để phát triển.

Chủ tịch nước cho rằng, Thành phố cũng cần nỗ lực phấn đấu để thành tựu đạt được trong thời gian tới không chỉ là tỷ lệ tăng trưởng cao hơn cả nựớc, tỷ lệ đóng góp ngân sách ngày càng cao, mà quan trọng hơn chính là kinh nghiệm, mô hình, giải pháp mới, mang tính đột phá trong vai trò là đầu tàu kinh tế của cả nước, góp phần tích cực để Đảng, Nhà nước ta tiếp tục hoàn thiện đường lối, chính sách, pháp luật, đẩy mạnh sự nghiệp đổi mới, đưa đất nước phát triển nhanh và bền vững hơn nữa.

“Đảng, Nhà nước và nhân dân cả nước luôn dõi theo từng bước đi lên của Thành phố Hồ Chí Minh, trân trọng những kết quả, thành tích xuất sắc, chia sẻ với những trăn trở, lo toan và mong muốn Thành phố phát triển mạnh mẽ hơn, đột phá hơn nữa trên con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, tiếp tục tạo động lực mạnh mẽ cho sự phát triển của vùng và của cả nước. Cùng với sự chủ động, sáng tạo và quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thành phố, Chủ tịch nước đề nghị Quốc hội, Chính phủ, các ban, bộ, ngành Trung ương, địa phương tiếp tục hỗ trợ thiết thực cho Thành phố về mọi mặt để có thêm động lực phát triển, lan tỏa động lực cho vùng và cả nước phát triển và mãi mãi xứng đáng là thành phố vinh dự mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu - Thành phố Anh hùng”. Chủ tịch nước nêu rõ.

Khát vọng to lớn, nhưng không viển vông

Taị buổi Lễ, Ủy viên Bộ Chính trị- Bí thư thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng nhấn mạnh: 40 năm trước, thành phố Sài Gòn - Gia Định chính thức, vinh dự được mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại…

Chu tich nuoc Tran Dai Quang: Ho tro TP.HCM ve moi mat de co dong luc phat trien
Các đại biểu tham gia Lễ kỉ niệm.

41 năm thành phố được giải phóng, 40 năm thành phố vinh dự, chính thức mang tên Bác, từ một thành phố với quy mô kinh tế tổng giá trị ước hơn 2,5 tỷ đồng, nay đạt hơn 957 ngàn tỷ đồng; một thành phố còn nhiều khu nhà lụp xụp, kênh rạch phần lớn ô nhiễm, đã di dời và tổ chức lại cuộc sống cho trên 36.000 hộ dân trong lưu vực như Nhiêu Lộc - Thị Nghè, Tân Hóa - Lò Gốm, Tàu Hũ - Bến Nghé, mang lại màu xanh cho những dòng kênh này.

Đảng bộ và chính quyền thành phố luôn thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ, gắn bó máu thịt với Nhân dân, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, chăm lo thiết thực mọi mặt đời sống của Nhân dân. Thu nhập bình quân đầu người của người dân thành phố đến hết năm 2015 đạt 5.538 USD/người/năm, tăng hơn 73% so với năm 2010, diện tích sàn nhà ở trung bình đạt 17,32 m2/người so với năm 1977 đạt 8,9 m2/người, trong điều kiện dân số tăng từ 3,4 triệu người vào năm 1976 đến nay hơn 8,2 triệu người; kéo giảm chênh lệch thu nhập các nhóm dân cư từ 10 lần vào năm 1992 xuống còn 6,6 lần năm 2014…

Chu tich nuoc Tran Dai Quang: Ho tro TP.HCM ve moi mat de co dong luc phat trien

“Những thành quả to lớn và có ý nghĩa lịch sử mà Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thành phố đạt được trong 40 năm qua đều gắn với sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, Nhà nước; sự giúp đỡ, chỉ đạo, quan tâm của các bộ, ban, ngành, đoàn thể trung ương; sự phối hợp hỗ trợ, hợp tác của các địa phương và là kết quả của lòng yêu nước, sức mạnh đoàn kết, năng động, sáng tạo, nghĩa tình của các thế hệ cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang, các tầng lớp Nhân dân thành phố”, bí thư thành ủy khẳng định.

Bí thư Thăng đã chỉ ra một số “điểm nghẽn” đang cản trở sự phát triển của TP đó là giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ đều chưa đáp ứng yêu cầu phát triển và hội nhập; một số vấn đề bức xúc trong xã hội chậm được khắc phục; tình hình an ninh, trật tự, tội phạm, tệ nạn xã hội còn diễn biến phức tạp…Đặc biệt là những yếu kém chủ quan do chính bộ máy, con người, tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí còn diễn biến phức tạp...

 “Thành phố còn nhiều dư địa phát triển không? Chúng ta luôn nói thành phố phát triển chưa tương xứng tiềm năng, vậy làm gì, cơ chế, chính sách nào phát huy tiềm năng thành phố? Không có câu trả lời nào thuyết phục hơn là phải tháo gỡ ngay những bất cập, khó khăn từ cơ chế, những khuyết điểm và hạn chế chủ quan”, ông Thăng thẳng thắn.

Theo bí thư thành ủy, trước mắt, phấn đấu đến năm 2020, TP phải “trở thành một trong những trung tâm lớn về kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học - công nghệ của khu vực Đông Nam Á” . “Muốn vậy, phải đẩy nhanh và thực hiện hiệu quả Chương trình đột phá nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng lực cạnh tranh, đổi mới mô hình tăng trưởng của kinh tế thành phố đáp ứng yêu cầu hội nhập, ứng dụng mạnh mẽ khoa học - công nghệ, phát triển công nghiệp chế tạo, công nghiệp hỗ trợ, tạo ra nhiều sản phẩm hàng hóa, dịch vụ có tiềm năng phát triển và lợi thế cạnh tranh, có hàm lượng giá trị gia tăng cao, có khả năng tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu”, ông Thăng nói.

Bí thư thành ủy khẳng định: “Những khát vọng chính đáng và vô cùng to lớn nhưng không là viển vông. Mọi khó khăn sẽ được giải quyết, mọi thử thách đều có thể vượt qua khi ta nhận thức sâu sắc và quyết tâm hành động từ những vấn đề mang tính quyết định: tổ chức, bộ máy, con người. Lãnh đạo tiên phong đổi mới, bám sát thực tiễn; chính quyền kiến tạo, liêm chính; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý; đảng viên gương mẫu, đi đầu; cán bộ, công chức hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân.

Quỳnh Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI