Chủ mưu vụ gian lận thi cử ở Hòa Bình nhận 8 năm tù

21/05/2020 - 12:05

PNO - Sáng nay, 21/5, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Hòa Bình tuyên án với 15 bị cáo trong vụ án gian lận tại kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018.

Trong phần luận tội, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh Hòa Bình xác định chủ mưu trong vụ án này là ông Nguyễn Quang Vinh - cựu Trưởng phòng khảo thí, Phó trưởng ban chấm thi. Đại diện VKSND cho rằng, trong vụ án này, dưới sự chỉ đạo của bị cáo Vinh, các bị cáo khác đã cùng nhau thực hiện hành vi phạm tội.

Những cựu cán bộ ngành giáo dục của tỉnh Hòa Bình đứng trước tòa
Những cựu cán bộ ngành giáo dục của tỉnh Hòa Bình đứng trước tòa

Với nhận định trên, TAND tỉnh Hòa Bình tuyên phạt bị cáo Nguyễn Quang Vinh 8 năm tù về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Các bị cáo khác cũng được tuyên các mức án với cùng tội danh trên gồm: Khương Ngọc Chất - cựu Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an Hòa Bình 6 năm tù; Nguyễn Khắc Tuấn - cựu chuyên viên Phòng khảo thí 5 năm tù; Diệp Thị Hồng Liên - cựu Phó phòng khảo thí  3 năm tù.

Các bị cáo Phùng Văn Thụ - cựu Trưởng Phòng giáo dục thường xuyên; Quách Thanh Phúc - cựu Hiệu phó Trường THPT 19/5; Nguyễn Tân Hưng - cựu cán bộ Phòng khảo thí; giáo viên Nguyễn Thị Thu Loan, Nguyễn Thị Hồng Chung, Lê Thị Hồng - cựu Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ; Nguyễn Đức Hoàng - cựu thanh tra viên Phòng thanh tra và Bùi Thanh Trà - giáo viên Trường THPT Lương Sơn; Đào Ngọc Thuật - Giáo viên Trường THPT Mường Bi bị tuyên phạt từ 18 tháng tù treo đến 5 năm tù giam về các tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và Đưa hối lộ.

Ông Đỗ Mạnh Tuấn - cựu Hiệu phó Trường Dân tộc nội trú huyện Lạc Thủy 7 năm tù về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" và 3  năm tù về tội "nhận hối lộ", tổng hợp hình phạt là 10 năm tù.

Riêng ông Hồ Chúc (giáo viên Trường THPT Thanh Hà, huyện Lạc Thủy) lĩnh 30 tháng tù về tội đưa hối lộ.

Tòa  đánh giá hành vi phạm tội của các bị cáo nguy hiểm cho xã hội, vi phạm quy chế thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Các bị cáo đều có chức vụ, quyền hạn nhất định. Đặc biệt, đa số bị cáo còn là thầy cô giáo mẫu mực trong ngành nhưng chỉ vì nể nang bạn bè, người thân và đồng nghiệp, các bị cáo đã vi phạm pháp luật. Hành vi của các bị cáo gây mất uy tín, lòng tin nhân dân và mất công bằng với các thí sinh, ảnh hưởng đến toàn ngành giáo dục.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI