Chu Diệp Anh và vai diễn bước ngoặt trong "Thương ngày nắng về"

02/12/2021 - 06:11

PNO - Gia đình không ai theo nghệ thuật, Chu Diệp Anh đến với diễn xuất bằng bản năng tự nhiên. Diễn viên cũng là công việc được cô bé xinh xắn này “chốt” lại sau hàng tá mơ mộng không thành, như trở thành ca sĩ, cô giáo dạy nhảy, dạy vẽ.

Đôi mắt to tròn với ánh nhìn trong veo, sống mũi cao, làn da trắng, người mẫu nhí Chu Diệp Anh có vẻ ngoài rất "sáng" màn ảnh. Dù đã đóng khá nhiều phim truyền hình, điện ảnh, nhưng phải đến khi đảm nhiệm một trong ba vai nữ chính lúc nhỏ: bé Hoa trong phim Thương ngày nắng về (đang phát trên VTV3), sự nhìn nhận của công chúng dành cho em mới không dừng lại ở khoản ngoại hình.

Hoa có xuất thân không may mắn, bé là kết quả của mối quan hệ “ngoài luồng” của mẹ là bà Yến với một người đàn ông đã có vợ. Vì đống nợ của cậu mà bà ngoại bé và cậu rắp tâm bắt cóc Hoa, nhằm ép mẹ Hoa phải bỏ con đi theo người đàn ông giàu có lấy tiền trả nợ dùm. Hoa sống nhờ nhà bà Nga - một phụ nữ tốt bụng ở chợ - với niềm tin chỉ ít ngày sẽ được mẹ đón về. Hoa không ngờ, em đã phải chờ đợi đến lớn. 

Chu Diệp Anh lấy nước mắt người xem trong cảnh chạy trong mưa khóc xin mẹ đừng bỏ đi
Chu Diệp Anh lấy nước mắt người xem trong cảnh chạy trong mưa khóc xin mẹ đừng bỏ đi

Hoa là vai diễn dài hơi đầu tiên của Chu Diệp Anh, xuất hiện xuyên suốt gần năm tập đầu của phim, với hơn 60 phân đoạn, trong đó có những cảnh đòi hỏi nội lực diễn xuất như đoạn Hoa khóc van xin và chạy theo mẹ trong màn mưa, cảnh bé tự nói chuyện với cái bóng của mình, cảnh khóc vì nhớ mẹ khi bị đưa vào trại mồ côi… Biểu cảm cam chịu, buồn tủi hiện lên trên gương mặt và đôi mắt “biết nói” của Chu Diệp Anh lấy đi không ít nước mắt người xem. 

Chu Diệp Anh tiết lộ: “Với Hoa, đây là lần đầu tiên khi nhận vai, con được đọc kịch bản, phải học thoại. Còn các vai trước đây, do ít phân đoạn, nên trước khi quay, mẹ hoặc các chú, bác đạo diễn hướng dẫn, gợi ý để con làm theo. Lúc đóng phim, con cũng không biết đây là kịch bản chuyển thể từ phim Hàn, nên không xem bản gốc vai này được thể hiện thế nào. Khi đọc kịch bản, con rất thương nhân vật Hoa, và tự đặt mình vào hoàn cảnh của Hoa để diễn”. 

Trên trường quay, những cảnh nặng tâm lý như cảnh khóc lại không làm khó Chu Diệp Anh bằng các cảnh Hoa bị Khánh (bé Hồng Nhung đóng) bắt nạt. Lý do là: “Trên phim trường, con với chị Hồng Nhung chơi rất thân. Nên những đoạn Khánh nạt nộ Hoa, chị Nhung phải gồng lên cho ra vẻ tức giận, làm con thấy buồn cười. Cả hai phải cố gắng lắm mới diễn đạt”, Chu Diệp Anh vui vẻ kể. 

Hơn 20 ngày theo đoàn phim với cường độ làm việc từ 6-7 giờ sáng đến 11-12 giờ đêm mỗi ngày là một trải nghiệm đáng nhớ với Diệp Anh. Nhân vật Hoa đã lấy đi của em nhiều nước mắt, để lại những vết trầy xước ở chân tay sau nhiều lần té ngã trên trường quay. Đổi lại, vai diễn này đã mang đến cho em những lời khen, những giọt nước mắt của người xem vì sự nhập vai chân thật. 

Đạo diễn Vũ Trường Khoa không ngớt dành lời khen cho cô bé: “Tôi cảm nhận sự thông minh, nhạy bén, nắm bắt tinh thần nhân vật rất tốt ở bé từ khi chọn bé đóng vai Cami trong Hướng dương ngược nắng. Đó cũng là lý do tôi tin Diệp Anh sẽ thể hiện tốt vai Hoa. Một lý do nữa để tôi chọn Diệp Anh vào vai này, là bé có đôi mắt giàu biểu cảm, sẽ dễ thuyết phục người xem. Tiến bộ lớn nhất của Diệp Anh là biết định hình nhân vật của mình. Bản thân bé không biết gì về thời điểm nhân vật Hoa sống, nhưng khi đọc kịch bản và qua sự hướng dẫn, gợi mở của người lớn, bé đã nhanh chóng nắm bắt được câu chuyện, thể hiện đúng hoàn cảnh, tính cách nhân vật”.

Có thể nói, với vai Hoa, Chu Diệp Anh đã xua tan nghi ngờ về khả năng diễn xuất của mình. Bởi cả sáu phim điện ảnh lẫn truyền hình trước đó, các vai của em đều ít đất diễn, không cần hóa thân nhiều, thậm chí chỉ cần bê nguyên xi bản thân lên màn ảnh là đủ. Đơn cử như vai Cami trong phim Hướng dương ngược nắng - một cô bé xinh xắn, lém lỉnh, suy nghĩ già trước tuổi. So với các diễn viên nhí hiện nay, Chu Diệp Anh rất dạn dĩ, tự tin khi giao tiếp với truyền thông bằng lối trả lời phỏng vấn lễ phép, chững chạc và chủ động. 

Chia sẻ về mối duyên nghệ thuật của cô con gái thứ (Chu Diệp Anh có một chị gái và một em trai - PV), chị Phương Nhung - mẹ bé  - cho biết: “Năm lên ba, tôi cho hai cô con gái tự chọn môn yêu thích để học hè. Trong khi bé lớn chọn piano thì Diệp Anh chọn múa ba lê. Học được ba ngày, bé than đau nên tôi chuyển bé qua học lớp người mẫu của cô Thúy Hạnh. Sau vài ngày học, Diệp Anh được nhãn hàng thời trang Canifa chọn chụp ảnh, trình diễn. Từ đó, bé nhận được thêm nhiều lời mời đóng quảng cáo, đóng phim”. 

Gia đình không ai theo nghệ thuật, Chu Diệp Anh đến với diễn xuất bằng bản năng tự nhiên. Diễn viên cũng là công việc được cô bé xinh xắn này “chốt” lại sau hàng tá mơ mộng không thành, như trở thành ca sĩ, cô giáo dạy nhảy, dạy vẽ. Tính đến nay Diệp Anh đã có mặt trong ba phim truyền hình Ngược chiều nước mắt, Hướng dương ngược nắng, Thương ngày nắng về, và bốn phim điện ảnh Ông ngoại tuổi 30, Tìm chồng cho mẹ, Chú ơi đừng lấy mẹ con, Mai Ka. Đây thực sự là một “gia tài” đáng nể đối với một cô bé học sinh lớp Năm. 

Ngoài diễn xuất, Chu Diệp Anh còn có tài lẻ là vẽ. Mẹ bé khoe: “Diệp Anh rất thích vẽ. Mới đây, bức tranh Bảo vệ trái đất của con đoạt giải nhất cấp trường Tràng An, và giải nhì cấp quận Hoàn Kiếm, trong cuộc thi “Cùng chung tay bảo vệ nguồn nước, bảo vệ trái đất”. Mỗi lần đi nhà sách, Diệp Anh lại tậu bộ bút màu mới dù bộ cũ xài chưa hết, hệt như mấy người có thú vui sưu tập. Ở nhà, bé thích trang trí phòng riêng bằng cách treo tranh tự vẽ, mua dây đèn về treo, thỉnh thoảng lại thay đổi hướng kê giường tủ, bàn học cho mới mẻ”. 

Quang Huy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI