Chồng muốn bỏ phố về quê

12/10/2020 - 05:29

PNO - Công ty anh làm ăn thua lỗ, phải sa thải người. Anh bảo ở tuổi gần 50, anh không muốn vác đơn đi xin việc rồi phải bắt đầu lại mọi thứ. Nhưng em nghĩ nếu về quê - cách thành phố hơn 300km, em cũng sẽ mệt mỏi.

Kính gửi chị Hạnh Dung, 

Gia đình em cả năm nay cứ lục đục suốt vì chuyện vợ chồng không thống nhất ý kiến. Lấy nhau gần 18 năm, con đầu đã vào đại học, nhà cửa cũng ổn định, em nghĩ lúc này mình có thể thảnh thơi rồi. Nhưng chồng em lại không nghĩ vậy, anh ấy muốn về quê, mở rộng miếng đất vườn để trồng cây, lập trang trại, sống cuộc đời sinh thái. 

Em biết quyết định này một phần bắt nguồn từ khi dịch bệnh xảy ra, công ty anh làm ăn thua lỗ, phải sa thải người. Anh bảo ở tuổi gần 50, anh không muốn vác đơn đi xin việc rồi phải bắt đầu lại mọi thứ, anh đã quá mệt mỏi. Nhưng em nghĩ nếu về quê - cách thành phố hơn 300km, em cũng sẽ mệt mỏi.

Công việc của em ở đây đang ổn định, con cái đang học hành thuận lợi. Về đó, em chẳng biết làm gì. Em cũng chưa đến tuổi nghỉ ngơi vui thú điền viên. Em còn bạn bè, còn các mối quan hệ xã hội. Người muốn ở, người muốn về, vợ chồng cãi qua cãi lại suốt. 

Anh nhất định không đi tìm việc, ở nhà tập trung vào việc chuẩn bị kế hoạch về quê. Em giới thiệu chỗ này chỗ kia, có công việc thực sự rất tốt, anh cũng gạt bỏ, không chịu liên lạc với người ta.

Nhiều lúc em nghĩ mình phải chấp nhận để chồng về quê làm gì thì làm, còn mình và các con vẫn ở lại thành phố. Ai nghe chuyện cũng không tán thành, bảo vợ chồng phải ở một nơi chứ chia rẽ nhà cửa vậy sớm muộn gì cũng có chuyện rắc rối xảy ra. Em thuyết phục chồng bằng cách nào bây giờ?

Thùy Hương (TP.HCM)

Ảnh minh họa
Không phải người vợ nào cũng sẵn sàng theo chồng về quê, bởi những mắc kẹt như công việc, con cái... Ảnh minh họa

Em Thùy Hương thân mến, 

Cách thuyết phục tốt nhất là tìm được tiếng nói chung với chồng em ạ. Chuyện người ở người về, trước nay em và chồng em mỗi người đứng ở một chiến tuyến, hễ người này nói về thì người kia nói ở và ngược lại, giữa hai người không có tiếng nói chung, nên khó mà thuyết phục được. Nếu ai cũng muốn giành phần thắng trong cuộc đối đầu này thì rốt cuộc, cả hai đều không ai thắng cả.

Tìm tiếng nói chung không hẳn là phải thay đổi ý kiến của mình, hoàn toàn đồng ý về quê theo chồng. Tiếng nói chung bắt đầu từ chỗ em lắng nghe và cố gắng hiểu anh ấy, thực sự đặt mình vào chỗ đứng của chồng, suy nghĩ theo cách của chồng.

Em cứ thử đi. Có thể một hai lần cùng chồng về quê, xem xét các điều kiện làm ăn sinh sống, kéo theo cả các con cùng về, xem ý kiến của các con ra sao. Có thể đặt ra bài toán vốn liếng, thời gian, tuổi tác của cả hai vợ chồng, để xem cái kế hoạch của chồng có đặt cả gia đình trước một thử thách khó khăn hay không. Cứ mạnh dạn bàn bạc, đừng chỉ đơn thuần chỉ trích và phản đối.

Có đồng hành cùng chồng trong một khoảng thời gian nào đó, em mới có thể hiểu được anh ấy. Chuyện về hay ở không phải chuyện quyết ngay rồi làm ngay, nếu cả hai vợ chồng có thể thực lòng cùng bàn bạc, cùng xem xét mọi việc, anh ấy cũng sẽ nhận ra nhiều chuyện. Em cứ coi đây là một khoản đầu tư, mình phải đầu tư thời gian, công sức, cả tiền bạc nữa, để giúp chồng vượt qua đoạn đường khó khăn này và có quyết định đúng đắn hơn. 

Bây giờ, mình khăng khăng giữ ý mình, chồng em cũng sẽ khăng khăng củng cố kế hoạch của anh ấy để chứng minh với em rằng anh ấy có lý. Trong hoàn cảnh này, một bên càng thuyết phục, bên kia càng chống lại, ra sức bảo vệ ý kiến của mình, em chẳng có cách nào “cưỡng chế” được đâu. Sức mạnh của phụ nữ mình vốn ở chỗ mềm mỏng, mưa dầm thấm đất.

Trong lúc người ta đang “gồng” lên như vậy, cứ nhường người ta một bước. Cũng đừng chê chồng không dám tìm chỗ làm, khởi đầu một công việc mới ở tuổi này. Thực tế, kế hoạch của chồng em cũng là một loại “khởi đầu” không nhỏ.

Với tình cảm, với sự tôn trọng, với những mối dây bền chặt của gia đình, em sẽ tìm được cách để thuyết phục thành công. Chỉ có điều, hãy khéo léo và tinh tế để nếu có từ bỏ dự định của mình, chồng em cũng không mang tâm trạng của kẻ thất bại. Chúc em thành công.

HẠNH DUNG

 

Thư chia sẻ cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn đọc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Tư vấn tâm lý - tình yêu - hôn nhân trực tiếp và miễn phí tại Phòng tư vấn Hạnh Dung, toà soạn Báo Phụ Nữ.

Thời gian: từ Thứ 2 tới Thứ 6 trong giờ hành chánh.

 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Hà Ly 12-10-2020 13:51:54

    Chồng tôi cũng từng có ý như vậy (mới 40 tuổi) tôi đồng ý ngay. Tôi nói rằng anh muốn về thì cứ về, 2 con đang còn nhỏ phải đi học, ba mẹ con em sẽ thu xếp sống với nhau cũng sẽ ổn. Nghe thế ổng không đi luôn á. Chị cứ để chồng về đi, còn ai nói gì thì nói.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI