Chồng cắt khoản biếu Tết gia đình bên ngoại, còn bên nội vẫn giữ nguyên

19/01/2022 - 09:00

PNO - Biếu quà Tết là một tập tục lâu đời, đẹp đẽ, vì nó thể hiện lòng yêu kính, biết ơn của chúng ta với người thân, bạn bè xung quanh.

Chị Hạnh Dung kính mến,

Hai vợ chồng tôi đều là nhân viên văn phòng của công ty tư nhân. Hàng năm có lương, có thưởng thì tem tém cũng tạm đủ. Nhưng thông thường là tiền biếu gia đình bố mẹ hai bên, tiền lì xì cho các cháu chắt nhiều gấp đôi tiền mua sắm hoa, thực phẩm.

Năm nay dịch bệnh, công ty thông báo sẽ không có thưởng, chỉ có vài món quà mà công ty vận động được của các đối tác thân thiết. Chỉ nghe thế là tôi đã choáng váng mặt mày. Vì cũng đoán trước được tình hình, nhưng vẫn cứ le lói hy vọng.

Trong khi đó, hai con tôi năm nay cũng đã lớn, chúng mong có đôi giày, cái áo mới khoe với bạn bè. Biết lấy tiền đâu để mua cho con?

Tôi bàn với chồng dùng các món quà công ty tặng, thêm cái phong bì nho nhỏ cho hai bên cha mẹ. Còn chuyện lì xì các cháu thì cắt luôn.

Chồng tôi phản đối, nói làm thế bẽ mặt anh với họ hàng bên nội. Tôi phải cắt chuyện gia đình tôi vì với bên ngoại không quan trọng gì, còn gia đình anh phải giữ nguyên như mọi năm. Con cái không có áo mới, giày mới cũng không chết.

Tôi nghe anh nói tức giận quá. Phải chi anh nói tiếng động viên tôi: Cố. Hay đồng ý cho đều hai bên. Đây anh lại nói như có ý coi thường cha mẹ tôi. Chẳng lẽ cha mẹ tôi không phải cha mẹ?

Còn có hai tuần nữa là Tết mà tôi còn chưa biết giải bài toán khó này như thế nào

Minh Hà

Chị Minh Hà thân mến,

Chẳng phải Tết năm này vì dịch bệnh khó khăn mà có nhiều gia đình thấy Tết mà thở dài, chính vì lý do này đây chị: Người ta cứ tự đổ lên mình bao nhiêu thứ trách nhiệm, nghĩa vụ chỉ vì Tết. Và rồi chỉ vì những thứ nghĩa vụ và trách nhiệm đó mà gia đình, con cái không vui với nhau. Thế là mất Tết. 

Tết là mốc thời gian chuyển giao năm cũ và năm mới, cho người ta một quãng nghỉ nhẹ nhàng giữa dòng đời tất bật, lấy thêm sức lực bước vào khoảng thời gian mới. Trong quãng nghỉ đó, một điều hết sức quan trọng ai cũng mong muốn là được sum họp gia đình, vui vầy bên nhau, động viên nhau cho những cố gắng mới.

Biếu quà Tết là một tập tục lâu đời, đẹp đẽ, vì nó thể hiện lòng yêu kính, biết ơn của chúng ta với người thân, bạn bè xung quanh. Lòng biết ơn được đánh giá bởi sự chân thành, chứ không phải là giá trị của món quà.

Ngắn gọn lại, Hạnh Dung nghĩ anh chị đều nên giữ truyền thống này, nhưng trong khả năng của mình chứ không phải là vì sĩ diện của anh. Càng không thể xem nhẹ bên nội hay bên ngoại như anh đề nghị.

Chị có thể cắt giảm chi tiêu Tết, cắt giảm chuyện mua sắm cho các con, động viên cả nhà cùng chia sẻ khó khăn với nhau để có cái Tết đơn sơ, nhưng vui vẻ, đầm ấm. Giảm bớt những món quà hai bên nội ngoại lúc này, bỏ bớt thủ tục lì xì... chắc ai cũng hiểu và thông cảm.

Chỉ cần anh chị dành nhiều thời gian bên người thân, trò chuyện về hướng cố gắng, phấn đấu trong năm mới. Nhìn con cái hiếu thuận, chia sẻ những điều lạc quan với mình, chắc là cha mẹ cả hai bên cũng đủ vui và đủ an tâm.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn  gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” trên trang phuonuonline.com.vn hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn 

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(8)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI