Chọn nguyện vọng duy nhất vào ngành Triết, nam sinh trở thành Thủ khoa Trường ĐH KHXH&NV TPHCM

24/08/2023 - 15:49

PNO - Yêu thích triết học từ khi còn học phổ thông, Lê Hữu Đang - học sinh trường THPT Nguyễn Văn Thoại, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang - chỉ chọn duy nhất một nguyện vọng vào ngành Triết học và trở thành thủ khoa Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn, ĐH Quốc gia TPHCM bằng phương thức xét tuyển bằng kết quả thi Tốt nghiệp THPT 2023.

Hữu Đang đạt 29 điểm ở tổ hợp xét tuyển khối C00, với 9,25 điểm môn Ngữ văn, 10 điểm môn Lịch sử và 9,75 điểm môn Địa lý. Sau khi thi xong, nam sinh chỉ đoán chắc chắn đậu nguyện vọng 1, còn việc trở thành thủ khoa là điều rất bất ngờ mà em chưa hề nghĩ tới.

Lộ trình ôn thi của Hữu Đang bắt đầu từ hè năm ngoái. Em chọn tự học chứ không học thêm và vạch ra kế hoạch học kỹ những kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa rồi mới tìm và đọc thêm những tài liệu bên ngoài. Đến khoảng tháng 2 năm nay, nam sinh bắt đầu giải đề thi các môn ngữ văn, lịch sử, địa lý những năm trước và ôn tập chắc những kiến thức đã học.  

Chia sẻ về bí quyết đạt điểm cao, Hữu Đang cho hay: “Khi học một kiến thức gì mới, em sẽ so sánh xem nó giống và khác thế nào với những kiến thức cũ đã học. Điều này giúp em nhớ lâu và có hứng thú học hơn. Buổi tối, em chỉ học tới 12g chứ không thức quá khuya để tinh thần tỉnh táo. Khi căng thẳng hay áp lực quá, em sẽ đạp xe dạo quanh thị trấn để giải toả tâm trạng rồi về nhà ôn tập tiếp”.

Nam sinh Lê Hữu Đang (ngồi giữa) và các bạn học Trường THPT Nguyễn Văn Thoại, An Giang. Ảnh: Nhân vật cung cấp.
Nam sinh Lê Hữu Đang (ngồi giữa) và các bạn học Trường THPT Nguyễn Văn Thoại, An Giang - Ảnh: Nhân vật cung cấp    

 

Cơ duyên đến với đam mê triết học của cậu học trò vùng biên bắt đầu từ cuối năm lớp 10 và khi tìm hiểu về cuộc đời của các bậc tiền bối như Karl Marx, Angeles, Lenin và Bác Hồ, em càng thêm khâm phục những bậc vĩ nhân. Càng học càng thấy lý thú, Hữu Đang bắt đầu tìm đọc thêm tài liệu và dần nhận ra triết học sẽ giúp giải quyết được nhiều vấn đề trong cuộc sống, là cơ sở nền tảng để học các môn trên lớp. Em đưa ra ví von, phạm trù nguyên nhân - kết quả trong triết học có thể giúp em ý thức về quá trình cố gắng trong việc học, hay quy luật thống nhất và đấu tranh giữa các mặt đối lập giúp em có động lực tìm hiểu thêm về những kiến thức sâu hơn mà không hề mệt mỏi.

Với học lực giỏi 12 năm liền và có thế mạnh ở những môn xã hội, nam sinh có nhiều lựa chọn vào những ngành học khác. Điều đặc biệt, em chỉ lựa chọn duy nhất một nguyện vọng vào ngành Triết học mà không chọn thêm bất cứ nguyện vọng nào. Ban đầu, nam sinh này cũng có chút lăn tăn về việc học ngành  khoa  học  cơ  bản  khó, khô khan và không phải ngành “hot trend”, nhưng nhìn lại thì thấy bản thân thích hợp với những ngành lý luận nên quyết định chọn.

“Rất may gia đình ai cũng ủng hộ nên em càng có niềm tin. Trong 4 năm học đại học, em sẽ tích lũy sâu những kiến thức liên quan đến ngành cùng những kỹ năng khác để sau này có thể giảng dạy hoặc nghiên cứu lý luận”, Hữu Đang bộc bạch.


Anh Nhàn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI