Chôn 100 tấn chất thải của Formosa ở Kỳ Anh: Lời mạnh của lãnh đạo

14/07/2016 - 12:17

PNO - Cục trưởng Quản lý chất thải và Cải thiện môi trường cho biết: "Đoàn sẽ làm việc đến cùng với Formosa, xác định chôn cái gì, hàm lượng ô nhiễm vượt bao nhiêu so với quy chuẩn".

Theo nguồn tin từ VnExpress, tối ngày 13/7, ông Nguyễn Thượng Hiền, Cục trưởng Quản lý chất thải và Cải thiện môi trường, thuộc Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cùng một số cán bộ đã tới tổ dân phố Hoàng Trinh, phường Kỳ Trinh (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) khảo sát hiện trường chôn 100 tấn chất thải từ lò luyện cốc của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa.

Chon 100 tan chat thai cua Formosa o Ky Anh: Loi manh cua lanh dao
Cơ quan chức năng phát hiện khoảng 100 tấn chất thải của Formosa chôn lấp tại Kỳ Sơn. Ảnh: Tân Kỳ

Ông Hiền cho hay, theo tinh thần chỉ đạo quyết liệt của Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường, Cục sẽ phối hợp với địa phương đánh giá hiện trạng, mức độ ô nhiễm sau đó xác định các tổ chức, cá nhân liên quan trách nhiệm, đề xuất phương án xử lý.

Theo Cục trưởng, Bộ Tài nguyên lấy mẫu độc lập, trong ngày mai khi khai quật chất thải sẽ đưa đi xét nghiệm, dự kiến sau 3-4 ngày sẽ có kết quả. Căn cứ kết luận đó là chất gì sẽ tìm phương án xử lý.

"Đoàn sẽ làm việc đến cùng với Formosa, xác định chôn cái gì, hàm lượng ô nhiễm vượt bao nhiêu so với quy chuẩn. Tiếp đó, xác định hành vi vi phạm, xem đơn vị vận chuyển chất thải đến đây có chức năng xử lý chất thải của Formosa hay không", ông Hiền nói và cho hay nhìn qua cũng biết việc chôn lấp chưa đúng quy định.

Cũng liên quan đến việc chôn 100 tấn chất thải Formosa tại trang trại ở thị xã Kỳ Anh, báo VietNamNet cũng đã có cuộc trao đổi với Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh - ông Dương Tất Thắng.

Ông Thắng khẳng định, phải giám sát chặt chẽ tất cả danh mục. Vị trí tập kết chất thải của Formosa phải được lên sơ đồ. Các cơ quan trực tiếp giám sát sẽ là BQL Khu kinh tế tỉnh, Sở TN&MT, UBND TX Kỳ Anh. Những đơn vị này sẽ trực tiếp kiểm tra, giám sát về khối lượng xử lý. Phải báo cáo đầy đủ cho cơ quan quản lý nhà nước.

Chon 100 tan chat thai cua Formosa o Ky Anh: Loi manh cua lanh dao
Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Dương Tất Thắng. Ảnh: Báo Hà Tĩnh

Từ vụ công ty Môi trường đô thị Kỳ Anh không có chức năng vẫn vận chuyển xử lý chất thải công nghiêp Formosa, Phó chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh khẳng định: "Để xảy ra vấn đề này, không thể không nói tới trách nhiệm của Formosa. Trước hết, Formosa phải kiểm tra chặt chẽ những đơn vị này có đủ chức năng hay không, việc giám sát trong quá trình triển khai như thế nào..."

Trả lời câu hỏi về việc, liệu các cơ quan quản lý của Hà Tĩnh có đủ năng lực làm những vấn đề liên quan tới kiểm soát xả thải, chất thải tại Formosa, ông Thắng nhìn nhận: "Đây là vấn đề đã được tỉnh bàn kỹ".

"Một số vấn đề vượt quá sự quản lý, giám sát, đánh giá của các cơ quan quản lý của Hà Tĩnh, như tro bay của nhà máy, chất thải của thạch cao nhân tạo với khối lượng rất lớn không chỉ của Formosa mà của một số nhà máy khác.

Việc này UBND tỉnh sẽ kiến nghị Bộ TN&MT cũng như các bộ ngành trung ương vào cuộc, hướng dẫn cụ thể", ông Thắng cho hay.

Cát Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI