Chợ, trung tâm thương mại, siêu thị tại Nha Trang đón khách không quá 30% công suất

01/10/2021 - 19:54

PNO - Ngày 1/10, UBND TP. Nha Trang cho biết vừa có công văn hướng dẫn việc cung ứng lương thực và thực phẩm trên địa bàn thành phố từ nay đến 15/10.

Theo đó, các khu vực đang phong tỏa, cách ly y tế thì tiếp tục thực hiện hình thức mua hàng online hoặc mua hộ thông qua tổ cứu trợ.

Các vùng còn lại tổ chức hình thức mua hàng trực tiếp tại các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng và các chợ hạng 1, hạng 2, hạng 3 nhưng phải đảm bảo quy định phòng chống dịch COVID-19.

Các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị ở TP. Nha Trang  phải điều phối lượt người vào mua hàng trực tiếp bên trong với công suất 30%
Các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị ở TP. Nha Trang phải điều phối lượt người vào mua hàng trực tiếp bên trong với công suất không quá 30%

Cụ thể, UBND TP. Nha Trang yêu cầu các trung tâm thương mại, siêu thị phải xây dựng phương án hoạt động gửi về Phòng Kinh tế thành phố thẩm định; nếu phương án đảm bảo an toàn với COVID-19 thì UBND xã, phường (nơi hoạt động) mới yêu cầu ký cam kết cho phép hoạt động.

Các siêu thị, trung tâm thương mại phải tổ chức phun thuốc khử khuẩn trước khi hoạt động và khử khuẩn định kỳ; niêm yết công khai bản cam kết đã ký với chính quyền địa phương để các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương theo dõi, giám sát.

Trong quá trình hoạt động, các đơn vị phải đảm bảo điều phối lượt người vào mua hàng trực tiếp bên trong với công suất 30% so với ngày hoạt  động bình thường; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng tập trung đông người. Đồng thời, các đơn vị này phải bố trí 1 lối vào và 1 lối ra; tại lối vào tổ chức lực lượng đo thân nhiệt, bố trí nước sát khuẩn, tuân thủ tuyệt đối nguyên tắc 5K và các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 của ngành y tế.

Định kỳ phải tổ chức lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với nhân viên và người lao động tham gia hoạt động tại đơn vị theo quy định. 

Tương tự, 5 chợ hạng 1 và hạng 2 gồm chợ Xóm Mới, Vĩnh Hải, Phương Sơn, Phước Thái và chợ Đầm muốn hoạt động cũng phải đảm bảo yêu cầu trên. Đồng thời, Ban quản lý các chợ phải yêu cầu tiểu thương ký cam kết đảm bảo thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định trước khi tham gia vào hoạt động tại chợ.

Khu vực bên trong chợ phải bố trí giãn cách giữa các hộ kinh doanh, giữa người mua và người bán; bố trí vách ngăn giữa các hộ kinh doanh, che chắn giọt bắn giữa người mua và người bán.

Đối với các chợ hạng 3, UBND TP. Nha Trang giao trách nhiệm cho chủ tịch UBND các xã, phường tổ chức thực hiện khi đảm bảo các điều kiện tương tự các chợ hạng 1, hạng 2.

Đối với các cửa hàng cung ứng lương thực thực phẩm phải xây dựng phương án đảm bảo an toàn COVID-19 được UBND xã, phường (nơi hoạt động) thống nhất và yêu cầu ký cam kết mới được hoạt động.

Bên cạnh đó, nhân viên, người lao động, các hộ tiểu thương, người giao hàng làm việc tại các trung tâm thương mại, chợ, siêu thị, cửa hàng… phải có “thẻ xanh COVID” (tiêm 2 mũi vắc xin, mũi thứ 2 đã qua 14 ngày; người nhiễm SARS-CoV-2 đã khỏi bệnh, có giấy ra viện và đã hoàn thành thời gian cách ly tại nhà theo quy định) hoặc “thẻ vàng COVID” (đã tiêm 1 mũi vắc xin qua 14 ngày; người có xét nghiệm PCR âm tính với SARS-CoV-2 trong thời gian 72 giờ kể từ khi lấy mẫu).

UBND TP. Nha Trang khuyến khích cài đặt và sử dụng ứng dụng Bluezone/PC-COVID trên điện thoại thông minh để được cấp thẻ COVID tự động (gồm thẻ xanh COVID, thẻ vàng COVID).

Ngoài ra, thành phố này cũng khuyến khích tiếp tục duy trì các hình thức mua hàng online, mô hình “đưa chợ ra phố”, bán hàng bằng “xe lưu động”, “gian hàng thiết yếu tại bưu điện”...

Huyền Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI