Chợ tăng giá chóng mặt những món hàng giải nhiệt trong ngày nắng nóng Hà Nội

04/06/2017 - 14:39

PNO - Mặc dù giá cua tăng vọt tới 40 – 50 nghìn đồng/kg nhưng nhiều người tiêu dùng phải “đội nắng” chạy khắp vài chợ mới có thể có được một bát canh cua về “giải nhiệt”...

180 nghìn đồng/kg cua, chủ hàng kiên quyết không bán… 1 lạng!

Ngày thứ 3 của đợt nắng nóng “cực điểm” tại Hà Nội và lại vào dịp cuối tuần nên gia đình chị Nguyễn Lan Thương (Hà Đông, Hà Nội) quyết định đổi bữa trưa bằng món bún riêu cua để “giải nhiệt”.

Tuy nhiên, khi có mặt ở chợ Văn La (Hà Đông) lúc hơn 9 giờ sáng, toàn bộ các hàng cua đều đã “cháy hàng”. Cố gắng vét cả chợ cũng chỉ còn 2 lạng cua chết đã tách vỏ và ướp đá với mức giá 140 nghìn đồng/kg, tương đương với mức giá cua sống hàng ngày.

Cho tang gia chong mat nhung mon hang giai nhiet trong ngay nang nong Ha Noi
Giá cua lên tới 180 nghìn đồng/kg mà vẫn cháy hàng.

Qua nhiều chợ cóc gần nhà đều không có, chị Thương phải “đội nắng” hơn 3 km mới tìm được hàng cua đồng. Tuy nhiên, giá của mặt hàng này không khiến chị phải ngạc nhiên vì đã lên tới mức 180 nghìn đồng/kg, tức tăng hơn so với những ngày thường từ 40 – 50 ngàn đồng/kg.

“Từ sáng tới giờ, có 3 người bỏ đi xong cuối cùng cũng phải quay lại vì không tìm được chỗ mua rồi. Ở đâu cũng thế thôi, trời nắng thế này, giá cao mà ngay cả người đi buôn muốn mua cũng không có. Có mấy người dám ra đồng mót cua ở cái thời tiết hơn 40 độ như thế này đâu”, chủ hàng cua cho hay.

Mặc dù có giá 180 nghìn đồng/kg nhưng khách hàng không được chọn cua. Khi có một khách hàng ngỏ ý mua 1 lạng cua vì ăn uống một mình, chủ hàng thẳng thừng lắc đầu và cho biết chỉ ít nhất bán từ 2 lạng trở lên.

“Giá cua đắt thế này, bán một lạng rồi cãi nhau thì… mệt lắm”, chủ hàng vừa thoăn thoắt bóc cua, vừa từ chối. Tương tự, tại Kim Mã (Hà Nội), chị Trần Thanh Phương cho hay giá cua cũng lên tới 175 nghìn đồng/kg nhưng chỉ hơn giờ sáng là đã hết hàng.

Lợi dụng thời tiết, tiểu thương tranh thủ đẩy giá kiếm lời?

Không chỉ có giá cua tăng cao, ghi nhận tại chợ Bông Đỏ (Hà Đông) cho thấy, hàng loạt các mặt hàng rau củ đều tăng “phi mã” sau các đợt nắng nóng. Cụ thể, giá các loại rau muống, mùng tơi, rau dền, rau ngót… đều tăng trung bình 1 nghìn đồng/bó. Giá cà chua tăng 10 nghìn đồng/kg, đạt mức 25 nghìn đồng/kg.

Cho tang gia chong mat nhung mon hang giai nhiet trong ngay nang nong Ha Noi
Giá của nhiều mặt hàng rau củ cũng tăng mạnh trong những ngày nắng nóng.

Tăng cao nhất phải kể đến mặt hàng chanh tươi. Chủ một cửa hàng rau ngán ngẩm: “Ngày hôm qua chanh vẫn có giá 30 ngàn đồng nhưng hôm nay đã lên 40 nghìn đồng/kg. So với trước những ngày nắng thì chanh đã tăng gấp 2 lần”.

Người bán hàng cho hay, nhu cầu sử dụng chanh trong mấy ngày nắng nóng tăng vọt khiến nguồn cung khan và tăng giá: “Có những doanh nghiệp xây dựng còn mua mỗi ngày vài chục kg chanh để pha nước cho công nhân uống để động viên người lao động và tránh tình trạng say nắng, khiến công việc không hiệu quả”

Lý giải về việc nhiều mặt hàng tăng mạnh, nhiều tiểu thương cho rằng, thời tiết khắc nghiệt khiến việc chăm sóc và thu hoạch rau quả trở nên khó khăn, giá nhập về lên từng ngày. Tuy nhiên, khảo sát tại các chợ ở Hà Nội cho thấy, nhiều mặt hàng đang có dấu hiệu bị tiểu thương “làm giá” vì đánh vào nhu cầu tiêu thụ cao của khách hàng.

Chị Lan Anh (Cầu Giấy, Hà Nội) bức xúc: “Trong khi giá lợn hơi chỉ nhích lên không đáng kể thì giá lợn thịt ở chợ vẫn cao chót vót. Nhưng đáng nói là 2 ngày nay, giá sườn bỗng dưng tăng mạnh so với trước trong khi các loại thịt khác vẫn giữ nguyên mức giá. Bình thường, giá sườn chỉ từ 70 – 75 ngàn đồng/kg nhưng do ngày nóng, nhu cầu nấu canh chua cao nên các tiểu thương”ép giá” lên tới 100 ngàn đồng/kg”.

Chị Lan Anh cũng cho rằng, trong khi các siêu thị khá ổn định về giá thì tại các chợ truyền thống, cứ mỗi dịp thời tiết biến động là các mặt hàng lại đua nhau tăng vọt, do tiểu thương lợi dụng tâm lý của khách hàng để đẩy giá, tranh thủ kiếm lời.

Tuấn Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI