Chính quyền xin lỗi hai cô gái bị ‘nhốt' oan theo diện vô gia cư

29/09/2017 - 18:16

PNO - Lãnh đạo phường Tam Bình nhận định, hành động đưa Nhung và Kiều vào trung tâm hỗ trợ xã hội vì không có giấy tờ tùy thân là sai, đồng thời gửi lời xin lỗi đến hai cô gái.

Chiều 29/9, lãnh đạo UBND phường Tam Bình cùng công an phường này chủ trì buổi họp báo thông tin về vụ việc đưa hai cô gái Nguyễn Thị Tuyết Nhung (21 tuổi, quê Tiền Giang) và Ngô Thị Kiều (16 tuổi, quê tỉnh Đồng Nai) vào Trung tâm Hỗ trợ xã hội vì đi uống nước mà không đem giấy tờ tùy thân.

Chinh quyen xin loi hai co gai bi ‘nhot' oan theo dien vo gia cu
Nhung và Kiều bị kiểm tra và đưa vào trung tâm hỗ trợ xã hội suốt 9 ngày chỉ vì không đem giấy tờ tùy thân khi đi uống cà phê

Ông Võ Văn Tiến - Bí thư phường Tam Bình cho biết, Nhung và Kiều cùng người thân đã đến UBND phường giải quyết vụ việc. Tại đây, lực lượng chức năng phường đã gửi lời xin lỗi đến hai cô gái cùng thân nhân trong vụ việc vừa qua.

“Sau sự việc đáng tiếc, UBND sẽ chỉ đạo các cán bộ làm việc một cách kỹ càng, thận trọng. Trong tuần tới UBND phường sẽ tổ chức xem xét các cá nhân liên quan đến vụ việc, tùy mức độ sai phạm sẽ chỉ đạo xử lý nghiêm theo đúng quy đinh của pháp luật”, ông Tiến nói thêm.

Ông Lê Nguyễn Trọng Quốc – Chủ tịch UBND phường Tam Bình nhận định: "Chúng tôi đã nhận thấy cái sai, chúng tôi nhận sai và xin lỗi đến Nhung và Kiều. Qua kiểm điểm, UBND phường sẽ xử lý từng cá nhân vi phạm".

Chinh quyen xin loi hai co gai bi ‘nhot' oan theo dien vo gia cu
Ông Lê Nguyễn Trọng Quốc – Chủ tịch UBND phường Tam Bình

Trung tá Huỳnh Văn Dư - Trưởng Công an phường Tam Bình khẳng định, công tác kiểm tra, và mời hai cô gái về phường làm việc vì không mang giấy tờ tùy thân là không sai vì khu vực này nổi cộm vấn đề tệ nạn.

“Cán bộ xác minh nhân thân hai em ở phường nóng vội, thiếu thận trọng dẫn đến báo cáo tham mưu UBND phường đưa vào Trung tâm Hỗ trợ xã hội là chưa đúng theo Quyết định 29 của UBND TP.HCM về việc quản lý người xin ăn không có nơi cư trú ổn định, người sinh sống nơi công cộng không có nơi cư trú ổn định trên địa bàn TP", trung tá Dư nói.

Chinh quyen xin loi hai co gai bi ‘nhot' oan theo dien vo gia cu
Trung tá Huỳnh Văn Dư - Trưởng Công an phường Tam Bình

Trả lời phóng viên báo Phụ Nữ, Luật sư Nguyễn Văn Hậu - Phó chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM - nhận định: “Vụ việc trên không chỉ sai tinh thần Quyết định 29/2017/QĐ-UBND của UBND TP.HCM, Nghị định 73/2010/NĐ-CP của Chính phủ mà còn vi phạm cả quyền cơ bản của con người được quy định tại Hiến pháp năm 2013. Cái sai này là do nhận thức pháp luật của cán bộ còn yếu kém”. 

Như Báo Phụ Nữ đã đưa tin, khoảng 15h ngày 18/9, Nhung và Kiều hẹn một người bạn thân tên Nghĩa đi uống cà phê. Đến khoảng 16g cùng ngày, lực lượng CA P.Tam Bình, Q.Thủ Đức bất ngờ xuất hiện, kiểm tra hành chính quán cà phê này, yêu cầu kiểm tra giấy tờ tùy thân của mọi người có mặt ở quán.

Do quên mang giấy tờ tùy thân theo người, Nhung và Kiều “được” mời về trụ sở CA P.Tam Bình làm việc. Hơn ba giờ sau, chính quyền P.Tam Bình đã lập hồ sơ đưa Nhung và Kiều vào Trung tâm HTXH TP.HCM theo diện “người vô gia cư”.

Trường Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI