Chính quyền Obama ủng hộ hôn nhân đồng giới trên toàn quốc

08/03/2015 - 07:26

PNO - PN – Chính quyền Obama hôm 7/3 đã gửi ý kiến lên Tòa án tối cao Hoa Kỳ, chính thức ủng hộ các cặp đồng tính muốn tổ chức kết hôn tại các bang Kentucky, Michigan, Ohio và Tennessee. Quan điểm của chính quyền Mỹ nêu rõ lệnh cấm hôn...

edf40wrjww2tblPage:Content

Chinh quyen Obama ung ho hon nhan dong gioi tren toan quoc

Shante Wolfe (trái) và Tori Sisson trở thành cặp đồng tính đầu tiên đăng ký kết hôn tại Montgomery, bang Alabama - Ảnh: CNN

"Việc cấm kết hôn tại một số bang đã tước bỏ quyền, trách nhiệm và tình trạng hôn nhân dân sự của các cặp đồng tính”, Luật sư Donald B. Verrilli Jr., đại diện chính quyền Mỹ tại Tòa án tối cao viết. Ông cho biết các bang đều đã nhận được những kiến nghị có trọng lượng liên quan đến mọi khía cạnh của hôn nhân.

Ý kiến của chính phủ Mỹ lần đầu tiên được chính thức đưa ra với sự hậu thuẫn mạnh mẽ rằng các lệnh cấm hôn nhân đồng giới cần được tuyên bố “không hợp hiến” trên toàn quốc. Theo lịch trình, Tòa án tối cao sẽ nghe điều trần vụ kiện các bang vào ngày 28/4 sắp tới.

Ông Verrilli cho biết các luật đó "gây tác hại cụ thể đối với các cặp đồng tính và gửi một thông điệp rằng các cặp đồng tính và con cái họ là các gia đình ‘hạng hai’, không giống như sự công nhận và những lợi ích luật pháp dành cho các cặp hôn nhân dị giới (nam nữ)”. Ông nhấn mạnh rằng trong suốt chiều dài lịch sử, những người đồng tính, nữ cũng như nam, đã gặp rất nhiều rào cản không cho phép họ "tham gia đầy đủ, tự do và bình đẳng vào đời sống của nước Mỹ”.

Chinh quyen Obama ung ho hon nhan dong gioi tren toan quoc

Chinh quyen Obama ung ho hon nhan dong gioi tren toan quoc

Hôn nhậ đồng giới ở Mỹ "đã chín muồi" - Ảnh: AP, CNN

Trong một bài báo trên tờ USA Today số đầu tuần này, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Eric Holder viết "bình đẳng hôn nhân là một ý tưởng đã chín muồi”.

Lập trường của Tổng thống Barack Obama về hôn nhân đồng giới đã có bước phát triển. Tháng 5/ 2012, khi trả lời phỏng vấn của ABC News, ông Obama tuyên bố ông ủng hộ hôn nhân đồng giới. Trong lễ tuyên thệ nhậm chức năm 2013, ông Obama nói: “Cuộc hành trình của chúng còn chưa hoàn thành chừng nào các anh chị em đồng tính còn bị đối xử không bình đẳng theo luật”.

TỐ QUYÊN
(Theo CNN, AP)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI