Chiến sự bùng phát dữ dội ở Ukraine

20/01/2015 - 07:09

PNO - PNO – Chiến sự bùng phát dữ dội hôm 19/1 khi quân đội chính phủ Ukraine và lực lượng nổi dậy thân Nga giao tranh quyết liệt nhằm kiểm soát sân bay Donetsk.

edf40wrjww2tblPage:Content

Chien su bung phat du doi o Ukraine

Bệnh viện số 3 thành phố Donetsk trúng đạn pháo Ukraine khi hai bên giao tranh tại khu vực sân bay thành phố - Ảnh: AP/Getty Images

Sân bay Donetsk trở thành “tâm chấn” của các hành động thù địch do tầm quan trọng mang tính biểu tượng của nó và vị trí chiến lược trên các cạnh các thành phố lực lượng nổi dậy đang kiểm soát, khiến các khu vực dân cư lân cận cũng nằm trong tầm bắn của hai bên.

Quân nổi dậy nói rằng họ đã hoàn toàn chiếm giữ sân bay trong trận giao tranh vừa qua, nhưng các quan chức Ukraine đã bác bỏ tuyên bố trên. Phía Ukraine nói quân đội của mình vẫn đang kiểm soát đống đổ nát nhà ga mới của sân bay, một kiến trúc thép và kính khổng lồ.

Phát ngôn viên quân đội Ukraine Andriy Lysenko nói với báo giới rằng 3 quân nhân thiệt mạng và 66 người bị thương trong 24 giờ qua, khi “phiến quân” pháo kích nhà ga sân bay. Một cố vấn của Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko, ông Yuriy Biryukov, cho biết một số binh sĩ bị thương đã được sơ tán khỏi sân bay, nhưng không nói bao nhiêu quân còn lại.

Phát biểu tại Donetsk, lãnh đạo quân nổi dậy Alexander Zakharchenko nói: "Nỗ lực kiểm soát sân bay và trả thù cho thất bại năm ngoái của quân đội Ukraine đã bất thành”. Ông cáo buộc Ukraine sử dụng rocket và pháo binh “tấn công dữ dội chưa tùng thấy” lực lượng nổi dậy.

Chien su bung phat du doi o Ukraine

Miền Đông Ukraine vẫn chưa có hòa bình - Ảnh: Getty Images

Thành phố Donetsk đã rung chuyển bởi hỏa lực pháo binh hạng nặng cuối tuần qua khi nổ ra trận chiến giành sân bay. Ngày 19/1, đạn pháo đã bắn trúng Bệnh viện số 3 của thành phố, gây nhiều thiệt hại cho cơ sở y tế này, nhưng không gây ra thương vong.

Kiev cho biết theo thỏa thuận ngừng bắn ký hồi tháng Chín, sân bay Donetsk thuộc quyền kiểm soát của chính phủ Ukraine, tuy nhiên Moscow và lực lượng ly khai vẫn tranh cãi về điều khoản này.

LHQ ước tính hơn 4.700 người đã thiệt mạng trong cuộc giao tranh ở miền Đông Ukraine kể từ tháng 4/2014 đến nay.

Ukraine và phương Tây cáo buộc Nga giúp đỡ lực lượng và vũ khí cho “phiến quân”. Moscow đã phủ nhận cáo buộc đưa quân vào Ukraine, nhưng thừa nhận một số người Nga đã gia nhập quân nổi dậy.

Trong khi đó tại Brussels, Ngoại trưởng các nước Liên minh Châu Âu (EU) đã bác bỏ việc nới lỏng các biện pháp trừng phạt đối với Moscow. Bộ trưởng Ngoại giao Hà Lan Bert Koenders nói giao tranh tại khu vực sân bay Donetsk cho thấy "bây giờ không phải lúc nói về việc nới lỏng các biện pháp trừng phạt".

VIỆT HƯNG
(Theo AP, RIA Novosti)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI