Chiêm ngưỡng những ấn bản sách giới hạn và đặc biệt

05/01/2023 - 14:39

PNO - 68 ấn bản sách giới hạn, đặc biệt (được Đông A thực hiện trong 17 năm) sẽ được triển lãm từ ngày 6-8/1, tại Bookbinders (211-213 Võ Văn Tần, Quận 3).

Triển lãm ấn bản sách giới hạn, sách đặc biệt sẽ được khai mạc vào lúc 10 giờ ngày 6/1, tại Bookbinders (211-213 Võ Văn Tần, Quận 3). Đây cũng là lần đầu tiên công ty sách Đông A tổ chức trưng bày toàn bộ các ấn bản sách giới hạn, đặc biệt được đơn vị thực hiện trong 17 năm qua (2005-2022).

68 ấn bản sách giới hạn, đặc biệt (thường được gọi chung là sách S - viết tắt của từ "special") được trưng bày theo từng giai đoạn hình thành và phát triển dòng sách này của Đông A. Ấn bản đầu tiên là hợp tuyển văn xuôi: Văn mới 5 năm đầu thế kỷ (nhà văn Hồ Anh Thái tuyển chọn).

Ấn bản sách giới hạn đầu tiên được Đông A thực hiện
Ấn bản sách giới hạn đầu tiên được Đông A thực hiện

Bản đặc biệt được làm bìa cứng, ruột in trên giấy conqueror (một loại giấy mỹ thuật cao cấp), được đánh số từ 001 đến 100. Trong ấn bản này có chữ ký của các tác giả có tác phẩm in trong sách. Bản đặc biệt đầu tiên này từng là hiện tượng xuất bản, bán hết chỉ sau hai ngày phát hành.

Các ấn bản được phát hành sau đó: Viết về bè bạn (Bùi Ngọc Tấn), Hạt bụi người bay ngược (Hòa Vang), Sắp đặt và diễn (Hồ Anh Thái), Văn mới 5 năm 2011-2015 (nhiều tác giả)... cũng được trưng bày tại triển lãm lần này. 

Theo chia sẻ của đại diện Đông A, ấn bản Văn mới 5 năm 2011-2015 phát hành năm 2015 cũng là kết thúc một chặng đường làm quen ban đầu với thị trường sách đặc biệt của đơn vị. Từ đó cho đến 2018, Đông A ngừng phát hành ấn bản đặc biệt để khảo sát lại thị trường, đánh giá lại thói quen tiêu dùng của người mua sách.

Ấn bản đặc biệt tác phẩm Quo Vadis
Ấn bản đặc biệt tác phẩm Quo Vadis

Họa sĩ Trần Đại Thắng, Giám đốc Công ty sách Đông A bày tỏ thời điểm ấy cần phải thay đổi cách làm sách giới hạn, đặc biệt. Sau nhiều năm học hỏi, đúc rút kinh nghiệm từ các hội chợ sách quốc tế, hội chợ sách quý hiếm ở Đức, Pháp, Bỉ…, ông đã cho thực hiện ấn bản giới hạn theo phương pháp mới.

Cuối năm 2019, Đông A cho ra mắt ấn bản đặc biệt Anh em nhà Karamazov tạo tiếng vang, sau đó là các tác phẩm: Kiêu hãnh và định kiến, Những ngôi sao Eger, Bố Già, Hán Sở diễn nghĩa, Thiên hoàng Minh Trị, Robinson Crusoe... Các ấn bản này được đóng bìa PU, mạ nhũ vàng, ruột sách in trên giấy chất lượng cao; đồng thời được đầu tư hơn về phần nội dung và minh họa.

“Có cuốn chúng tôi phải mất nhiều lần ra nước ngoài tìm mua bản gốc đã xuất bản từ cách đây cả 100 năm để có thể scan hình trực tiếp. Có cuốn chúng tôi mời họa sĩ vẽ lại” - ông Trần Đại Thắng chia sẻ. 

Triển lãm mở cửa tự do cho bạn yêu sách
Triển lãm mở cửa tự do cho bạn yêu sách

Sách phiên bản giới hạn, đặc biệt đã trở thành thú chơi quen thuộc của các nhà sưu tập, bạn yêu sách trong những năm qua. Nhiều đơn vị làm sách khác cũng đã bắt đầu khai thác ấn bản sách giới hạn, đặc biệt. 

Triển lãm lần này cũng giới thiệu những ấn bản đáng chú ý khác: Truyện ngắn Nguyễn Huy Thiệp, Việt Nam sử lược, Cuốn theo chiều gió, Nghệ Nhân và Margarita, Truyện cổ Grimm, Đông Dương xinh đẹp và kỳ vĩ… Mỗi cuốn sách được đóng bìa da thật, có kỹ thuật làm gáy sách, khâu sách, làm tờ gác, xén trang khác nhau.

Triển lãm mở cửa từ 10 giờ - 17 giờ mỗi ngày, từ ngày 6-8/1. Vào cửa tự do. 

Các ấn bản sách giới hạn, đặc biệt cũng sẽ tiếp tục được trưng bày tại gian hàng Đông A trong Lễ hội Đường sách Tết Quý Mão 2023 (diễn ra từ ngày 19-26/1, tức từ 28 tháng Chạp đến mùng 5 Tết). Một số công đoạn đóng sách thủ công cũng sẽ được đơn vị giới thiệu đến công chúng tham quan dịp này. 

Giám đốc công ty sách Đông A Trần Đại Thắng cho biết thêm, đơn vị hiện đang thực hiện 1.000 bản sách The Great Gatsby (Gatsby vĩ đại, F. Scott Fitzgerald) bảng tiếng Anh với bìa da microfiber. Ấn bản này sẽ được xuất sang thị trường Mỹ. Đây cũng là dấu ấn đầu tiên trong việc xuất khẩu sách giới hạn vượt biên giới của Đông A. 

Song Giang

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEnhanvattacphamvi /strCate=nhanvattacpham

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEvandevi /strCate=vande

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsangtacvi /strCate=sangtac

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATErubikvanhoavi /strCate=rubikvanhoa
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEvanhoavi /strCate=vanhoa