Chiếc mũ của nội

20/03/2013 - 04:40

PNO - PNO - Năm nào nghỉ hè tôi cũng được ba mẹ cho về quê chơi. Nhà ông bà nội tôi nằm bên một dòng sông hiền hòa, mang cái tên rất lạ: sông Bà Rén – Quảng Nam. Dòng sông ấy chất chứa biết bao kỷ niệm một thời thơ ấu của tôi.

Bên kia sông là chợ Bà Rén, mỗi lần bà nội đi chợ là phải chèo ghe từ bên này sông sang bên kia sông. Nhìn bà nội và cái ghe lướt đi trên nước thấy thật đơn giản, nhưng mỗi khi bước lên ghe là tôi lại run bần bật vì sợ. Ghe chông chênh, chòng chành, ngồi trên ghe tôi thấy người mình cứ đung đa đung đưa, như người đang làm xiếc trên không trung.

Chiec mu cua noi
 

Mùa hè năm đó, ông nội tặng tôi một cái mũ rộng vành. Theo lời ông, cái mũ ấy chỉ có một cái duy nhất trên đời, vì nó chứa đựng bao công sức lao động và tình yêu thương của ông dành cho cháu. Ai đội cái mũ ấy trên đầu thì có thể lướt đi trên sông một cách dễ dàng. Cái mũ đan bằng lá dừa màu xanh rất đơn giản, không đẹp như những cái mũ mà tôi đang có nhưng tôi yêu quý ông nên quý cả cái mũ ông tặng. Đúng như lời ông, cái mũ đội vừa êm, vừa mát, vừa nhẹ và theo lời ông, nó có khả năng giữ thăng bằng rất tốt, tốt hơn bất cứ cái mũ nào mà ông từng biết.

Tôi đội mũ và bước chân lên ghe, cái cảm giác chòng chành vẫn còn đó nhưng tôi không còn thấy sợ nữa. Những giây phút đầu tiên hơi bỡ ngỡ, sau đó tôi mạnh dạn hơn và cuối cùng là ngồi thoải mái trên ghe, thậm chí còn nghịch nước. Chiếc ghe lướt nhanh qua bờ sông bên kia rồi quay trở lại mà tôi không hề thấy sợ như trước đây chút nào, thậm chí còn cảm thấy rất thích thú.

Thấy tôi ngồi ghe “tiến bộ” như vậy, ông ôm tôi vào lòng, tự hào nói: “Cháu của ông giỏi lắm. Cái mũ không quan trọng bằng lòng tin mà cháu đặt vào cái mũ ấy và không chỉ cái mũ, lòng tin của cháu đã chuyển vào bản thân nên giờ đây dù cháu không đội mũ ngồi trên ghe, cháu vẫn thấy vững vàng như khi đang đội cái mũ diệu kỳ trên đầu mình vậy”.

Tôi giờ đã là một thiếu nữ. Tôi từng đội không biết bao nhiêu cái mũ thời trang nhưng không có cái mũ nào bằng được với cái mũ ông tặng. Cái mũ thời thơ ấu ấy đã cho tôi niềm tin và chất chứa cả tình yêu thương bao la của ông dành cho tôi.



THU HIỀN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI