Chia tay vì tự ái, tôi có nên đòi lại số tiền anh còn nợ mình?

22/11/2022 - 10:04

PNO - Việc em yêu cầu bạn trả lại tiền cho em càng sớm càng tốt là bình thường, không có gì phải suy nghĩ hay ngại ngùng, em nhé.

Chị Hạnh Dung kính mến,

Em có quen với một người bạn. Yêu nhau cũng được nửa năm rồi. Mối quan hệ rất bình thường.

Vậy mà hai hôm trước em gọi bạn ấy, mọi ngày bạn ấy nghe, nhưng hôm đấy nhất định không nghe và nói em phiền phức quá. Nghe xong câu đó, em thấy rất tự ái nên đã chia tay.

Trước đây em có đứng ra vay hộ bạn ít tiền nhưng bạn chưa trả hết cho em, còn vài triệu nữa. Em có nên đòi hết lại sau khi đã chia tay không ạ?

Phạm Thanh Huyền

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Em Thanh Huyền thân mến,

Đọc thư em, Hạnh Dung không hình dung ra được em và bạn trai năm nay bao nhiêu tuổi, còn đi học hay đi làm, thế nhưng, có thể thấy rất rõ rằng mối quan hệ mà em đã có và  gọi là yêu đó, thật ra không phải như thế. Và có lẽ cả em và người bạn trai đều chưa hiểu rõ thế nào gọi là yêu và tình yêu. 

Người ta không thể nói về tình yêu của mình rằng đó là "Mối quan hệ rất bình thường". Người ta không thể nói rằng việc người yêu gọi điện thoại và mình phải trả lời điện thoại là một việc "phiền phức" được.

Người ta cũng chẳng đơn giản là vì tự ái mà chia tay được ngay khi nghe một câu nói vô tình, và cái cách nói về chuyện chia tay sao mà thản nhiên, chẳng chút buồn đau, luyến tiếc, chỉ như từ bỏ một trò chơi trẻ con đã hết vui.

Đây chẳng thể nào là tình yêu được, khi mà việc chia tay ấy không làm cả hai bên đau đớn, thất vọng, buồn khổ gì. Nói thôi là thôi, nói xong là xong. Mà quan trọng nhất với em khi này, cần phải tư vấn, là việc còn vài triệu vay giùm, có nên đòi lại hay không?

Phân tích ra, không phải để lên án hay chỉ trích gì em. Hạnh Dung chỉ muốn em nhận ra rằng đây có lẽ chỉ là một tình bạn pha chút màu của giới tính nam - nữ mà thôi. Mà cái tình bạn này, ngó bộ cũng không gắn bó, thân thiết gì cho mấy. Khi hiểu được điều đó, thì em giải quyết việc em quan tâm cũng dễ dàng hơn. Là chuyện tiền bạn mượn em, chưa trả hết đó.

Dù có là tình yêu hay không phải tình yêu thì chuyện tiền bạc cũng nên rạch ròi, rõ ràng. Nhất là khi đây không phải tiền của em, mà là em mượn giùm cho bạn. Nên việc em yêu cầu bạn trả lại cho em càng sớm càng tốt là bình thường, không có gì phải suy nghĩ hay ngại ngùng, em nhé.

Tất nhiên, có thể nói thêm một chút cho em dễ xử lý mọi việc, sẽ là tốt nhất nếu bạn tự nguyện nhắc và trả cho em. Nếu không, em nhẹ nhàng nhắc bạn cũng được. Còn tệ nhất, nếu bạn "vờ" luôn, không trả nữa, và nếu số tiền đó với em là không quá lớn, thì em nên buông bỏ, cho qua, cho nhẹ lòng. 

Có đôi khi một chút xíu vật chất lại giúp mình giải quyết các vấn đề tư tưởng nhẹ nhàng hơn em à!

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn 

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI