Chia nhỏ hành trình: Xu hướng mới của du lịch Việt?

25/12/2020 - 18:02

PNO - ​Với các đường tour lớn (như xuyên Việt), thay vì tập trung hành trình tour từ 7 - 19 ngày, nhiều du khách đã và đang chọn chia nhỏ lịch trình để hoàn thành trong một, hai hoặc ba năm.

Với nhiều du khách, việc chinh phục và trải nghiệm các cung đường nhiều điểm đến, cung đường lớn như du lịch Đông Bắc, Tây Bắc, khám phá từng miền của đất nước hình chữ S, ước mơ xuyên Việt... với lịch trình từ 7 - 10, thậm chí 19 ngày, do bản thân tự lên kế hoạch hay do các công ty lữ hành đưa ra đều có thể ảnh hưởng đến công việc, sức khỏe...

Việc rút gọn số ngày tham quan bằng cách đẩy nhanh lịch trình hay bỏ bớt điểm đến sẽ khó mang đến trải nghiệm trọn vẹn hay thỏa mãn ở các điểm đến hay đường tour, thậm chí có thể biến chuyến du lịch thành chuyến "hành xác".

Nhắc đến kinh nghiệm này, anh Tuấn Hòa, nhân viên bảo hiểm xe ô tô ở quận 9 kể: nhóm bạn anh lên hành trình chinh phục 4 cực của Tổ quốc bằng xe ô tô. Kết quả là để có thể hoàn thành mục tiêu, cả nhóm gần như ăn trên xe, ngủ bờ ngủ bụi.  Khi về đến nhà, ai cũng sụt ký và mệt lả do ngồi trong xe cả ngày.

Có những điểm đến, bạn chỉ cần 2-3 ngày đểb chinh phục, nhưng cũng có những điểm, bạn cần nhiều ngày hơn để khám phá.
Có những điểm đến, bạn chỉ cần 2 - 3 ngày để chinh phục, nhưng cũng có những điểm, bạn cần nhiều ngày hơn để khám phá - Ảnh: Hải An

Chưa đặt mục tiêu lớn như anh Tuấn Hòa nhưng chị Tuyết Thành, nhà ở quận Thủ Đức lại cùng nỗi băn khoăn với số ngày thực hiện cung đường Đông Bắc, Tây Bắc. Chị bộc bạch: vẻ đẹp, sự hùng vĩ của hai điểm đến này luôn khiến chị khao khát, tuy nhiên hầu hết các tour tuyến này từ TPHCM đều dao động từ 5 - 7 ngày - khá nhiều và khá dài để các thành viên trong gia đình có thể sắp xếp công việc, học tập và đi cùng nhau.

Sau nhiều ngày cân nhắc, chị quyết định kết hợp công việc và du lịch. Cụ thể, mỗi khi có đợt công tác ở Hà Nội hay các tỉnh phía Bắc, chị lại tranh thủ đưa cả nhà cùng đi hoặc chồng và con chị sẽ bay ra sau. Chị kết thúc công việc, cả nhà sẽ cùng đặt tour trong ngày hay hoặc tour 2 - 3 ngày để trải nghiệm.

"Nhờ vậy, mà sau 4 chuyến công tác như vậy, gia đình mình đã hoàn thành xong hai cung đường này", chị kể và cho biết thêm mục tiêu sắp tới của chị là một tour xuyên Việt với cùng cách thức - đến miền nào, tỉnh nào thì mua tour ngắn ngày để khám phá và chinh phục tỉnh đó.

N
Bình minh trên đồi cát Phan Rang 

Từ trải nghiệm kinh hoàng của bạn bè, anh Tuấn Hòa quyết định, hành trình xuyên Việt của bản thân phải do người chuyên nghiệp tổ chức, điều hành và phải có thời gian ít nhất là gấp đôi, hoặc gấp ba. Lúc này lại phát sinh vấn đề, “công ty không cho tôi nghỉ phép nhiều ngày như vậy”. Để hoàn thành ước mơ, không còn cách nào khác, anh đành chia nhỏ lịch trình tham quan, mỗi đợt từ 4 - 7 ngày.

“Mình mua tour xuyên Việt trong 19 ngày của một công ty du lịch. Điều thú vị là hành trình này được được chia thành 7 chặng và có thời hạn bảo lưu trong 3 năm. Trong 3 năm này, mình có thể lựa chọn bất kỳ chặng nào mọi lúc, mọi nơi để đi”, anh kể.

vv
"Việc chia nhỏ lịch trình cũng giúp du khách cân đối chi tiêu sau thời gian dài ảnh hưởng bởi dịch bệnh", ông Trần Đoàn Thế Duy chia sẻ.

Cùng lựa chọn với anh Tuấn Hòa là anh Duy Vỹ, nhà ở quận 3. Anh kể từ nhỏ, cha mẹ anh đã có giấc mơ xuyên Việt nhưng lúc đó ông bà không có tiền, rồi vướng bận con cái, giờ anh muốn bù đắp cho hai đấng sinh thành. Tuy nhiên, ông bà đã có tuổi, việc di chuyển liên tục sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe, vì vậy, anh chọn chia tour này thành nhiều lịch trình nhỏ với thời gian, địa điểm xuất phát tuỳ vào sức khỏe, điểm đến của ba mẹ. “Việc có thể bảo lưu tour trong 3 năm và có thể hoàn thành tuyến tour bất kỳ lúc nào khiến cha mẹ tôi không còn băn khoăn nào nữa", anh cười tâm sự.

Ông Trần Đoàn Thế Duy - Quyền Tổng giám đốc công ty Vietravel - cho biết, sự lựa chọn này gần như tương thích với các thói quen du lịch mới của người Việt trong năm 2020 là chọn tour du lịch gần, tour ngắn ngày, đi du lịch theo nhóm nhỏ.

"Du khách Việt hiện đang rất quan tâm đến chất lượng dịch vụ (68%) và các giải pháp đảm bảo an toàn (60%) khi chọn mua tour du lịch trong thời điểm này. Du khách mong muốn đi cùng gia đình (48,6%) và bạn bè (30,8%) với hai loại hình du lịch được ưa thích trong thời gian tới là du lịch kết hợp nghỉ dưỡng và tham quan và du lịch khám phá điểm mới, đặc sắc",  ông chia sẻ.

An Huỳnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI