Chỉ trong 8 tháng Bệnh viện Chợ Rẫy đã có 77 nhân viên y tế nghỉ việc

25/08/2022 - 17:33

PNO - Trong số nhân viên y tế nghỉ việc tại Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM, đa số chuyển đến các cơ sở y tế tư nhân dù rất tâm huyết, muốn gắn bó với bệnh viện.

 

Giám đốc Bệnh viện Nguyễn Tri Thức (đứng) báo cáo công tác tại bệnh viện với quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan (áo tím)
Giám đốc Bệnh viện Nguyễn Tri Thức (đứng) báo cáo công tác tại bệnh viện với Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan (người mặc trang phục màu tím)

Chiều 25/8, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã thăm và làm việc tại Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM. Đi cùng đoàn Bộ Y tế có Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn, Cục trưởng Cục quản lý khám chữa bệnh Lương Ngọc Khuê… 

Báo cáo tại buổi làm việc, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy Nguyễn Tri Thức cho biết chỉ trong 8 tháng đầu năm 2022 có đến 77 nhân viên y tế của bệnh viện xin nghỉ việc. “Số lượng nhân viên xin nghỉ cao hơn của cả năm 2021 (48 nhân viên nghỉ việc) và năm 2020 có gần 60 người”, bác sĩ Thức nói.

Mặc dù vậy, theo bác sĩ Thức, tỷ lệ nhân viên y tế nghỉ dưới 2% so với số lượng nhân viên bệnh viện nên chưa được xem là bất thường. Ông Thức cho biết: “Bệnh viện cũng có cuộc khảo sát lý do nhân viên y tế nghỉ việc, kết quả có 4,6% nhân viên chuyển công tác sang cơ sở y tế khác, 5,7% xuất cảnh và hơn 85% nhân viên có việc gia đình… Phần lớn anh em chuyển sang bệnh viện tư nhân, kể cả lý do giải quyết chuyện gia đình cũng là chuyển sang y tế tư nhân nhưng nhân viên ngại nói”.

Về vấn đề này, đại diện Công đoàn Bệnh viện Chợ Rẫy Bùi Phú Quang chia sẻ, tất cả y bác sĩ của bệnh viện nói riêng và các bệnh viện khác nói chung đều muốn gắn bó với nghề, muốn làm việc trong điều kiện tốt và nhất là phục vụ, chăm sóc sức khỏe cho bà con. Hiện nay, ai cũng mong muốn có được trang thiết bị tốt nhằm tăng chất lượng điều trị cho người bệnh. 

Theo bác sĩ Thức, đa số nhân viên nghỉ việc tại đây chuyển sang bệnh viện tư nhân
Theo bác sĩ Thức, đa số nhân viên nghỉ việc tại Bệnh viện Chợ Rẫy để chuyển sang bệnh viện tư nhân

“Thật sự, nhân viên rất muốn phục vụ bệnh viện nhưng sự cạnh tranh giữa y tế công lập và tư nhân rất lớn, khó để giữ chân nhân viên y tế”, bác sĩ Quang nói.

Chia sẻ trong buổi gặp gỡ quyền Bộ trưởng Bộ Y tế, TS.BS Lê Quốc Hùng, Trưởng khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy cho rằng hiện nay rất nhiều tỉnh thành thiếu thuốc, thiết bị điều trị. Vì vậy, số lượng bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy rất đông, gây khó khăn lớn trong tập trung điều trị bệnh nhân.

Điển hình, từ đầu năm đến nay, bệnh viện đã tiếp nhận và điều trị cho hơn 400 ca mắc sốt xuất huyết. Đa số bệnh nhân từ các tỉnh thành được chuyển đến, trong đó nhiều ca rất nặng, nguy kịch, sốc… “Có những bệnh nhân đáng lý đã giải quyết được bệnh ngay tại tuyến dưới nhưng do thiếu thuốc, vật tư nên bệnh viện chuyển lên và Bệnh viện Chợ Rẫy phải gánh chịu. Tình trạng này có lẽ là chung của bệnh viện chứ không riêng gì khoa Bệnh nhiệt đới”, bác sĩ Hùng nói thêm.

Bác sĩ Lê Quốc Hùng chia sẻ trong buổi gặp mặt với quyền Bộ trưởng Bộ Y tế
Bác sĩ Lê Quốc Hùng chia sẻ trong buổi gặp mặt với quyền Bộ trưởng Bộ Y tế

Bác sĩ Hùng chia sẻ hơn 30 năm làm việc tại Bệnh viện Chợ Rẫy, cả bác sĩ Hùng và các đồng nghiệp khác đều muốn gắn bó với bệnh viện nhưng “áp lực nặng nề, không chỉ nói về lương, mà còn môi trường làm việc, chính sách, tâm lý khi ở lại…”.

Sau khi lắng nghe ý kiến của giám đốc bệnh viện cùng các bác sĩ, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan chia sẻ với những tâm tư, tình cảm của các bác sĩ. Theo bà Đào Hồng Lan, quan trọng nhất với các bác sĩ có lẽ không phải là lương, mà là môi trường làm việc và cơ hội phát triển với nhân viên y tế. Vì vậy, muốn giữ chân các y, bác sĩ, ban giám đốc bệnh viện phải hết sức lưu ý vấn đề này. Bà Lan cho biết: “Bộ Y tế sẽ cố gắng tháo gỡ khó khăn mà Bệnh viện Chợ Rẫy đang gặp phải, mong các y bác sĩ ở lại bệnh viện và tiếp tục chăm lo cho người bệnh”.

Bà Đào Hồng Lan - Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế
Bà Đào Hồng Lan, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế

Thứ Trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cũng đánh giá rất cao những nỗ lực vượt qua khó khăn trong việc khám, chữa bệnh cũng như những kết quả mà Bệnh viện Chợ Rẫy đã đạt được trong thời gian qua. Chỉ trong vòng đầu năm 2022 đến nay, sau thời kỳ COVID-19 đến hiện tại là giai đoạn hồi phục hậu COVID-19, ngành Y tế đã có sự hồi phục nhanh chóng và người được thụ hưởng nhiều nhất chính là nhân dân.

Trong thực tiễn, bệnh viện đang gặp rất nhiều khó khăn, tuy nhiên, Bộ Y tế cũng sẽ hết sức khẩn trương rà soát lại các kế hoạch để sửa đổi, bổ sung những văn bản liên quan đến pháp luật mà Bộ Y tế đề xuất chỉnh sửa, ví dụ Thông tư 14 về trang thiết bị, Thông tư 15 về thuốc… để có thể giải tỏa những khó khăn cho các bệnh viện.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI