'Chí Phèo' Xuân Hinh: Tôi dễ gần như 'hoa hậu thân thiện'

05/02/2015 - 06:49

PNO - PN - Tết Ất Mùi, vào tuổi 55, lần đầu tiên Xuân Hinh vào vai Chí Phèo rạch mặt ăn vạ cùng mối tình vườn chuối với Thanh Thanh Hiền trong đĩa Hài Tết đặc biệt 2015. Danh hài đã có những chia sẻ cùng phóng viên báo Phụ Nữ.

edf40wrjww2tblPage:Content

'Chi Pheo' Xuan Hinh: Toi de gan nhu 'hoa hau than thien'

* Rất nhiều người đã vào vai Chí Phèo, anh làm thế nào để thoát khỏi cái bóng của những kẻ... chuyên đi rạch mặt ăn vạ trước đây?

-NSƯT Xuân Hinh: Tôi có sự sáng tạo của tôi. Có thể có người thích, có người không. Ngày xưa hồi môn các cụ cho con một sào ruộng để con làm ra một mẫu. Nếu ông con chỉ loanh quanh một sào thì không phải là có hiếu.

Khi nhận vai Chí Phèo trong Chuyện tình vườn chuối tôi đã phải suy nghĩ rất nhiều để tìm cách thể hiện làm sao vừa gây được tiếng cười cho khán giả, vừa không đi theo lối diễn cũ mà NSƯT Bùi Cường đã thể hiện trong bộ phim Làng Vũ Đại ngày ấy. Chí Phèo - Thị Nở trong phim thì phải đúng chất điện ảnh, còn Chí Phèo và Thị Nở do tôi và Thanh Thanh Hiền thể hiện là một tiểu phẩm nên mang đậm tính sân khấu.

* Nghe nói anh “phát sốt” sau khi đóng cảnh nóng với Thanh Thanh Hiền?

- Chúng tôi chọn bối cảnh quay ở một lò gạch ven sông của huyện Gia Bình, Bắc Ninh. Cảnh nóng là phải quay đêm, mà trời thì lạnh 12 độ, diễn viên phong phanh một chiếc áo mỏng thì ai mà chả sốt (cười). Sau một đêm bên bờ sông dù đã có miếng giữ nhiệt và cả “Thị Nở” nhưng tôi vẫn lăn ra ốm. Có lẽ mình già rồi.

* Anh đã diễn hài với cả Hồng Vân, Minh Vượng, Thanh Thanh Hiền... nhưng Thanh Thanh Hiền thì nói sẽ không bao giờ diễn hài với người khác ngoài Xuân Hinh. Phải chăng anh có sức hấp dẫn đặc biệt với cô ấy?

- Hiền là nghệ sĩ đầu tiên tôi mời tham gia khi thực hiện chương trình hài đầu tay của mình cách đây nhiều năm. Là một nghệ sĩ cải lương nên Thanh Thanh Hiền hát được nhiều thể loại như ca nhạc, tân cổ giao duyên, đặc biệt cô ấy từng diễn cùng tôi trong vở Người ngựa, ngựa người rất thành công. Điểm tôi thích ở Hiền là cô ấy luôn cố gắng “sống” hết mình với nhân vật. Những người mà tôi cộng tác đều có duyên, ngoài sự nhanh nhẹn còn là năng khiếu bẩm sinh, Thanh Thanh Hiền là nghệ sĩ hội tụ các đức tính đó nên chúng tôi luôn ăn ý khi diễn cùng nhau.

* Anh có e ngại khi diễn cảnh nóng với Thanh Thanh Hiền, đặc biệt khi cô ấy sắp lấy chồng mới?

- Những người trong giới văn nghệ sĩ chắc cũng hiểu nhau thôi. Lên sân khấu chúng tôi tập trung vào vai diễn, không nghĩ gì. Tôi đã gặp Chế Phong chồng Thanh Thanh Hiền, chưa hiểu nhau mấy nhưng anh em cũng vui vẻ với nhau.

'Chi Pheo' Xuan Hinh: Toi de gan nhu 'hoa hau than thien'

Xuân Hinh và Thanh Thanh Hiền trong Chuyện tình vườn chuối

* Hình như dạo này Xuân Hinh mải mê kiếm tiền mà ít diễn ở nhà hát?

- Tôi vẫn diễn, nhưng ít hơn trước. Giờ mình có tuổi rồi mà cứ đi diễn người ta lại có ý kiến già rồi mà vẫn tranh ăn với con, cứ thi thố rồi tranh huy chương của các cháu. Tre già thì măng mọc, thế hệ sau hơn thế hệ trước thì đất nước vinh quang, mình phải nhường chứ.

* Nhìn Xuân Hinh, chưa nghe giọng nói đã thấy muốn cười. Với riêng anh, diễn bi hay diễn hài mới khó?

- Tiếng khóc thì có thể tự tạo được, còn làm cho mọi người cười rất khó. Người diễn hài ngoài cái duyên trời cho phải sống hết mình với vai diễn mới nhập tâm được vào nhân vật và đạt được kết quả như ý. Mỗi tác phẩm sân khấu ra đời sẽ có người khen, người chê, nhưng tôi nghĩ đã là nghệ sĩ phải học đến khi nào không đứng trên sân khấu nữa mới thôi.

Kinh nghiệm diễn xuất của tôi là học mọi lúc, mọi nơi, kể cả lúc đi ra đường. Tôi có thói quen quan sát, tìm hiểu cuộc sống của người lao động, kể cả ngồi ở quán nước vỉa hè… để khi nhập vai không bị khiên cưỡng. Mỗi vai diễn được khán giả khen là bình thường nhưng chê thì diễn viên phải xem lại mình.

Sau nhiều năm đứng trên sân khấu, với hàng trăm vai diễn như hề mồi, hề gậy, hề cu sứt, hề bói, hề đấu đá… nhưng với tôi, những vai hề chèo truyền thống luôn để lại dấu ấn trong cuộc đời làm nghệ thuật. Dự kiến trong tháng Sáu, tôi sẽ làm một liveshow, trong đó có cả những tiết mục hát xẩm.

* Nếu nói về Xuân Hinh bây giờ, có thể miêu tả như thế nào?

- Một người giản dị, dễ gần, thậm chí còn là dễ dãi. Tôi như “hoa hậu thân thiện”, làm dâu trăm họ ấy mà. Trước tôi ở chung cư, cứ ai vẫy là vào nói chuyện. Có lúc còn lẫn, nhiều hôm vào cả nhà người khác, may mà gặp nhà cô góa chứ không thì chồng người ta đánh chết.

* Nghe nói Xuân Hinh nhiều nhà lắm?

- Không đâu. Tôi có mảnh đất ở Hà Nội để ở, biệt thự thì thú thực là cũng có, nhưng mà ở xa, tận quê Bắc Ninh cơ. Xa quá nên giá rẻ bất thình

lình ấy.

* Nhiều nhà thì nhiều vợ nhỉ?

- Tôi cũng mong nhiều vợ nhiều con cho dòng giống nó to ra nhưng nghiệp của mình nặng, đẻ đúng kế hoạch nhà nước. Đùa thôi, tôi sợ vợ, bà ấy cứ quắc lên một cái là tôi tự bảo mình thôi nhẫn để cho con nó vui.

* Nói đến con cái, anh cũng sắp đến tuổi làm bố vợ rồi. Tiêu chuẩn kén rể của Xuân Hinh?

- Tôi đơn giản thôi. Các cụ đã nói rồi “mẹ cha bú mớm chăm lo, tội giời đành chịu không yêu bằng chồng”. Cha mẹ sinh con trời sinh tính, tôi quan niệm chúng nó phải tự chăm lo, tự chịu trách nhiệm về những gì mình làm. Con gái lớn sinh năm 1995, đang học ở Mỹ. Cậu bé thì đang học lớp 10 ở Việt Nam.

Tôi có ưu điểm là luôn cập nhật theo các con. Chúng nó cập nhật internet, mình cũng cập nhật chơi tới bến. Chúng nhảy rock tôi cũng rock, thích facebook tôi cũng chơi facebook. Chúng nó thích kiểu gì tôi chiều kiểu ấy, nhà tôi lúc nào cũng vui như tết chứ không bị mâu thuẫn thế hệ đâu.

DUNG NHI thực hiện

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI