Chỉ 1 tuần, hơn 10 bệnh nhi mắc tay chân miệng nặng nguy kịch

22/06/2023 - 09:42

PNO - Chỉ trong 1 tuần qua, khoa Hồi sức tích cực - Chống độc Bệnh viện Nhi Đồng 1 TPHCM đã tiếp nhận hơn 10 bệnh nhi mắc tay chân miệng nặng.

Hiện tại tình trạng bé A. đang dần ổn định, ảnh BVCC
Bé A. đang dần ổn định - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Sáng 22/6, PGS.TS Phạm Văn Quang - Trưởng khoa Hồi sức tích cực - Chống độc Bệnh viện Nhi Đồng 1 TPHCM - cho biết, chỉ 1 tuần qua khoa đã tiếp nhận hơn 10 bệnh nhi tay chân miệng nhập viện trong tình trạng nặng, nguy kịch độ 3, 4, phải thở máy, dùng thuốc vận mạch trợ tim. Nhiều bệnh nhi đã hồi phục sức khỏe tốt, trong đó có những trường hợp nguy kịch phải lọc máu cấp cứu đã được các bác sĩ cứu sống. 

Như trường hợp của bé T.T.A. (14 tháng tuổi, ở Phú Vang, Thừa Thiên Huế). Bé A. mắc tay chân miệng nặng, thường giật mình chới với, bé nhập viện lúc 2g40 ngày 15/6. Qua khai thác bệnh sử, bác sĩ được biết bé bệnh 6 ngày với 3 ngày đầu sốt nhẹ, xuất hiện hồng ban ở bàn tay, bàn chân kèm loét họng. Sau đó bé bớt sốt, nhưng ngủ hay giật mình.

Bé được chẩn đoán mắc tay chân miệng mức độ 2b phải nhập viện điều trị tại khoa Nhiễm của bệnh viện. Bé được điều trị thuốc IVIG, Phenobarbital nhưng bệnh diễn tiến nhanh đến suy hô hấp, ngưng thở, phải đặt nội khí quản và chuyển ngay xuống khoa Hồi sức tích cực để thở máy. Tại khoa Hồi sức tích cực - chống độc, bệnh nhi trụy tim mạch, mạch nhanh hơn 200 lần/phút và tụt huyết áp đe dọa tính mạng. 

Ngay lập tức, các bác sĩ đã dùng thuốc vận mạch trợ tim, truyền dịch chống sốc và lọc máu cấp cứu cho bé. Tuy phương pháp lọc máu đối với trẻ nhỏ rất nguy hiểm, nhưng bé A. tiến triển quá nặng nên bác sĩ đã cố gắng nhanh chóng tiếp cận mạch máu để lọc máu cấp cứu. Sau khi lọc máu, tình trạng bệnh của bé A. cải thiện tốt. Bé ổn định sinh hiệu, chức năng các cơ quan. Sau 48 giờ lọc máu, bệnh nhi được cai máy lọc máu, được cai máy thở. Hiện tại bé tỉnh táo, thở tốt, không tổn thương các cơ quan.  

“Bệnh tay chân miệng đã vào mùa và đang tăng cao, đặc biệt có sự xuất hiện của EV71 là tác nhân thường gây bệnh tay chân miệng nặng, nguy cơ tử vong cao. Vì vậy bệnh nhi tay chân miệng cần được chẩn đoán sớm, theo dõi sát và điều trị kịp thời” - bác sĩ Phạm Văn Quang chia sẻ. Đồng thời khuyến cáo, các bệnh nhi có loét họng, xuất hiện hồng ban, bóng nước ở lòng bàn tay, bàn chân, mông, đầu gối… cần đến khám tại cơ sở y tế để được chẩn đoán, nhất là khi có kèm dấu hiệu giật mình chới với. Các dấu hiệu nặng của bệnh cần chú ý như sốt cao liên tục, khó hạ, sốt trên 2 ngày, nôn ói nhiều, giật mình chới với, run chi, đi đứng loạng choạng, tay chân lạnh, vã mồ hôi, li bì, thở mệt… Khi bệnh nhi có các dấu hiệu này, cần đưa bé đến ngay bệnh viện để được cấp cứu kịp thời. 

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI