Sở Y tế TPHCM xây dựng 3 kịch bản ứng phó với dịch bệnh tay chân miệng đang gia tăng

19/06/2023 - 15:35

PNO - Sở Y tế TPHCM cho biết, trước diễn biến số ca mắc tăng nhanh trong những tuần gần đây cùng với sự xuất hiện trở lại của Enterovirus 71 genotype B5, dự báo trong thời gian tới sẽ xuất hiện nhiều ca bệnh tay chân miệng nặng và có thể dẫn đến tử vong nếu không tích cực triển khai các giải pháp phòng, chống dịch và điều trị hiệu quả.

Viện Pasteur TPHCM cho biết tính đến hết tuần 23 vừa qua, toàn khu vực phía Nam ghi nhận 9.028 ca mắc tay chân miệng (TCM), trong đó có 4 ca tử vong với chẩn đoán TCM độ 4 và có xét nghiệm Enterovirus 71 (EV71) dương tính.

BS. Trương Hữu Khanh - Bệnh viện Nhi đồng 1 tập huấn về nội dung nhận diện và xử trí bệnh TCM
BS Trương Hữu Khanh - Bệnh viện Nhi đồng 1 tập huấn về nội dung nhận diện và xử trí bệnh TCM

Tương tự, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) ghi nhận trong 23 tuần đầu năm, số ca mắc tích lũy của thành phố là 2.407 ca, chưa ghi nhận ca tử vong.

Từ đầu năm đến nay, tổng cộng đã có 936 ca TCM điều trị nội trú tại các bệnh viện của TPHCM, trong đó có 46 ca nặng và đã có 4 trường hợp tử vong (là các bệnh nhi nặng chuyển từ các tỉnh về).

Chỉ riêng ngày 17/6 đã có 41 ca nhập viện, trong đó có 8 ca có địa chỉ tại TPHCM (20%). Tổng số đang điều trị nội trú là 147 ca, tất cả đều là trẻ dưới 6 tuổi. Có 18 trẻ TCM nặng đang điều trị tại các khoa hồi sức tích cực của 3 bệnh viện nhi đồng, trong đó có 1 trường hợp ngụ tại phường Tân Thới Nhất quận 12, còn lại là các trường hợp chuyển từ các tỉnh về; 14 trường hợp trong số này đang trong tình trạng nguy kịch phải thở máy, 1 ca lọc máu.

Trước diễn biến số ca mắc tăng nhanh cùng sự xuất hiện trở lại của EV71, Sở Y tế đã tổ chức cuộc họp khẩn với các trung tâm y tế, bệnh viện và phòng y tế các quận, huyện và TP Thủ Đức về công tác phòng chống TCM. Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị khẩn trương thực hiện các biện pháp để chủ động ứng phó với diễn biến dịch bệnh.

Sở Y tế TPHCM đã xây dựng kế hoạch đảm bảo công tác thu dung, điều trị bệnh TCM trên địa bàn TP theo 3 kịch bản ứng phó với các trường hợp nặng (từ độ 2a trở lên, ước tính chiếm khoảng 10% ca bệnh nội trú).

- Tình huống thứ nhất dự kiến khi có dưới 50 ca nhập viện mới/ngày, dưới 200 ca đang điều trị nội trú và dưới 20 ca nặng tại các bệnh viện: Quy mô giường bệnh điều trị TCM trong tình huống này là hơn 200 giường, với 30 giường phục vụ hồi sức tích cực, các bệnh nhi TCM được ưu tiên tập trung điều trị tại 3 bệnh viện chuyên khoa nhi của thành phố.

- Khi số ca nhập viện mới mỗi ngày tăng từ 50-100 ca, hệ thống y tế phục vụ 200-700 ca đang điều trị nội trú và 20-70 ca chuyển nặng tại các bệnh viện, TPHCM sẽ chuyển sang tình huống thứ hai. 

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố giám sát công tác phòng chống bệnh TCM tại Phường 14, Quận 6.
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố giám sát công tác phòng chống bệnh TCM tại phường 14, quận 6

Lúc này, tổng số giường điều trị TCM sẽ cần 700 giường, trong đó có 80 giường hồi sức tích cực. Các bệnh nhi TCM được điều trị tại 3 bệnh viện chuyên khoa nhi và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới.

- Tình huống thứ ba dự kiến được triển khai khi TP có từ 100-200 ca TCM nhập viện mới mỗi ngày và các cơ sở y tế có 700-1.400 ca điều trị nội trú, với khoảng 70-140 ca nặng tại các bệnh viện. Tổng số giường điều trị cần chuẩn bị ở tình huống này là 1.400 giường với khoảng 150 giường hồi sức tích cực. 

Sở Y tế cũng đã có công văn đề nghị Cục Quản lý Dược hỗ trợ tìm thêm nhà cung ứng thuốc đặc trị, kiến nghị Viện Kiểm định Quốc gia vắc xin và sinh phẩm y tế hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ kiểm nghiệm sinh phẩm y tế liên quan cần thiết cho điều trị TCM để kịp thời cho lưu hành thuốc nhập, phục vụ cho công tác khám chữa bệnh trong tình hình dịch bệnh diễn tiến nhanh hiện nay.

Ngoài công tác điều trị trực tiếp, 3 bệnh viện chuyên khoa Nhi và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới còn được giao nhiệm vụ hỗ trợ chuyên môn điều trị TCM cho bệnh viện tuyến dưới và các tỉnh trong khu vực, không để xảy ra các trường hợp chuyển bệnh không an toàn từ tuyến tỉnh về thành phố.

Các bệnh viện Nhi đồng của thành phố tổ chức tập huấn lại về chẩn đoán điều trị bệnh TCM, phát hiện các dấu hiệu bệnh chuyển nặng, hồi sức cấp cứu cơ bản và nâng cao cho tất cả các cơ sở khám, chữa bệnh từ các phòng khám đến các bệnh viện tuyến quận, huyện, bệnh viện đa khoa có khoa nhi trên địa bàn thành phố.  

Tổ chuyên gia TCM trực “Đường dây điện thoại nóng” và sẵn sàng hỗ trợ chuyên môn cho các tuyến khi cần thiết. bệnh viện tuyến cuối chủ động cử các chuyên gia đến hỗ trợ chuyên môn trực tiếp cho cơ sở.

An Sinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI