Chạy bộ trong trời nóng, nam thanh niên hôn mê, tổn thương tạng

08/06/2023 - 16:50

PNO - Sau khi chạy bộ 5km, nam thanh niên tại Hà Nội phải nhập viện cấp cứu vì rơi vào hôn mê, tổn thương gan, thận, máu.

 

Nam bệnh nhân

Nam bệnh nhân tổn thương tạng vì chạy bộ trong trời nắng nóng

Ngày 8/6, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã cảnh báo về tình trạng sốc nhiệt do thời tiết nắng nóng.

Theo đó, bệnh viện này vừa tiếp nhận trường hợp nam thanh niên bị sốc nhiệt. Bệnh nhân là nam giới (29 tuổi), được chuyển từ Bệnh viện huyện Thạch Thất (Hà Nội) tới Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 với chẩn đoán sốc nhiệt. Bệnh nhân có tổn thương tạng (gan, thận, máu).

Theo gia đình bệnh nhân, sau khi chạy bộ được khoảng 5km vào lúc 5g chiều, bệnh nhân thấy hoa mắt, chóng mặt, nóng bừng toàn thân, sau đó nhanh chóng đi vào hôn mê và được người nhà kịp thời đưa vào cấp cứu. 

Kết quả xét nghiệm của bệnh nhân có tình trạng tăng men cơ creatinin kinase (CK) 1.080.000 U/l; men gan tăng GOT 1800 U/l, GPT 14000 U/l; suy thận mức lọc cầu thận giảm 50 ml/ phút; giảm tiểu cầu 84 G/l, chức năng đông máu giảm, phần trăm prothrombin (PT) 55%.

Trong quá trình điều trị, bệnh nhân được kiểm soát thân nhiệt, truyền dịch, bù điện giải và các phương pháp điều trị nội khoa tích cực khác. Sau hơn 1 tuần, bệnh nhân đã cải thiện chức năng các tạng, ra viện và không để lại di chứng. 

Tiến sĩ, bác sĩ Phạm Đăng Hải – Phó chủ nhiệm Khoa Hồi sức nội và chống độc (Bệnh viện Trung ương Quân đội 108) - cho biết trường hợp kể trên, bệnh nhân may mắn được cấp cứu đúng cách và kịp thời nên tránh được những hậu quả đáng tiếc. 

Theo các bác sĩ, sốc nhiệt (heat stroke) có thể được chia thành 2 loại gồm sốc nhiệt kinh điển và sốc nhiệt do gắng sức. Sốc nhiệt kinh điển hay gặp ở người già, cơ thể suy nhược, trẻ em, người có bệnh tim mạch, bệnh thần kinh hay các rối loạn nội tiết, thường xảy ra sau tiếp xúc một cách thụ động với một môi trường có nhiệt độ cao trong nhiều giờ hoặc nhiều ngày.

Sốc nhiệt do gắng sức hay gặp những người trẻ, khỏe mạnh với hệ điều hòa nhiệt độ bình thường thường xảy ra sau phơi nhiễm với nhiệt độ môi trường tăng cao và đồng thời do sự sinh nhiệt lúc thể dục hay gắng sức.

Sốc nhiệt làm tổn thương đa cơ quan bao gồm hệ thần kinh trung ương, hô hấp, tuần hoàn, gan, thận và huyết học, gây ra tình trạng suy đa tạng nhanh chóng nếu không được xử trí y tế kịp thời, thậm chí tử vong. Để phòng ngừa nguy cơ sốc nhiệt trong những ngày nắng nóng tránh ra đường vào thời điểm nắng nóng.

Cấp cứu bệnh nhân sốc nhiệt ngoài bệnh viện

Người cấp cứu cần đưa bệnh nhân ra khỏi môi trường nóng, chuyển tới nơi bóng râm, mát, cởi bỏ quẩn áo, ngay lập tức hạ thân nhiệt bằng các cách:

- Đặt bệnh nhân trong phòng lạnh 20 - 22 độ C và quạt.

- Xối nước lạnh 25 - 30 độ C vào bệnh nhân hoặc phủ gạc ướt, lạnh 20 - 25 độ C vào bệnh nhân và quạt, có thể ngâm bệnh nhân vào nước lạnh 20 - 25 độ C, để đầu trên mặt nước, theo dõi sát chức năng sống.

- Đặt các túi chườm đá vào vùng bẹn, nách, cổ.

Việc hạ thân nhiệt bệnh nhân bằng mọi cách cần được thực hiện, tuy nhiên không được gây cản trở việc vận chuyển bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất, có thể vận chuyển bằng xe có điều hòa nhiệt độ hoặc mở cửa sổ, vừa vận chuyển vừa hạ nhiệt bệnh nhân.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI