2 mẹ con cùng đi cấp cứu sau khi ăn nhộng ve sầu

08/06/2023 - 12:23

PNO - Ngày 8/6, Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai cho biết, tiếp nhận và đang điều trị cho bệnh nhi P.H.T (12 tuổi, ngụ xã Xuân Thọ, huyện Xuân Lộc, Đồng Nai) phải nhập viện cấp cứu nghi do ngộ độc nấm mọc trên xác nhộng ve sầu.

Người nhà bệnh nhi cho biết, khoảng 16g ngày 6/6, bà N. chiên ấu trùng lạ có chiều dài khoảng 3cm, thân giống ấu trùng ve sầu, nhiều tơ nấm màu trắng xám bọc bên ngoài, đầu có nấm dài khoảng 1cm màu đỏ.

Sau khi chiên, bà N. ăn 2 con nhộng, cháu T. ăn 5 con nhộng. Khoảng 1 tiếng sau, hai mẹ con cảm thấy chóng mặt, đau bụng quặn, nôn ói nhiều lần, đi cầu phân lỏng, run tay chân, mệt mỏi… nên được đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Sau khi sơ cứu tại Bệnh viện đa khoa khu vực Long Khánh, bà N. được chuyển viện lên Bệnh viện đa khoa Thống Nhất điều trị. Bệnh nhân được chẩn đoán bị ngộ độc nấm mọc trên xác nhộng ve sầu. Các bác sĩ đã súc rửa dạ dày, truyền dịch cho bệnh nhân. Hiện sức khỏe bà N. đã ổn định.
Còn cháu T. có thêm triệu chứng rung giật nhãn cầu, tiếp xúc chậm, được chuyển tuyến lên Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai điều trị.

Bệnh nhi đang được theo dõi tại bệnh viện
Bệnh nhi đang được theo dõi tại bệnh viện

Các bác sĩ đã truyền dịch để tăng cường thải chất độc trong cơ thể bệnh nhi. Do ngộ độc nấm không có thuốc giải nên các bác sĩ tập trung điều trị triệu chứng cho bệnh nhân. 

Theo bác sĩ Trần Lê Duy Cường, Phó trưởng khoa Hồi sức tích cực chống độc, Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai, hiện tại bệnh nhi đã mở mắt, tiếp xúc chậm, vẫn còn lơ mơ, rung giật cơ và nhãn cầu. Các bác sĩ đã tăng cường truyền dịch để thải chất độc trong cơ thể ra ngoài.

Các bác sĩ khuyến cáo, hiện tại đang bước vào mùa mưa nên sẽ xuất hiện nhiều loại nấm, vì vậy người dân tuyệt đối không nên ăn các loại nấm không rõ nguồn gốc. Bởi có nhiều loại nấm độc, khi ăn vào sẽ dẫn đến tổn thương đa cơ quan, suy gan, suy thận, rối loạn nhịp tim, có nguy cơ tử vong.

Tuệ Nhi 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI