Châu Thanh - Ngọc Huyền Châu: Mười năm tình cũ

30/11/2014 - 08:17

PNO - PNCN - Tim chị đập loạn khi nghe giọng anh qua điện thoại: “Em có rảnh đi uống cà phê với anh không?”. Phía bên kia đầu dây, anh nín thở chờ câu trả lời để rồi thở phào nhẹ nhõm khi chị nhận lời. Phần chị, hẹn gặp anh rồi,...

edf40wrjww2tblPage:Content

Đó là tâm trạng của hầu hết những đôi bắt đầu yêu đương, hẹn hò, nhưng với nghệ sĩ (NS) Châu Thanh và Ngọc Huyền Châu thì đó lại là chuyện hẹn hò rất đặc biệt. Không chỉ là cặp đào kép một thời của đoàn cải lương Cao Nguyên, anh chị từng là vợ chồng, nhưng cuộc hôn nhân của họ đã chấm dứt trước đó 10 năm, sau 5 năm chung sống và đã có con với nhau.

Chau Thanh - Ngoc Huyen Chau: Muoi nam tinh cu
Vợ chồng NS Châu Thanh kỷ niệm 35 năm ngày cưới tháng 4/2014

“Tất cả hệt như hồi mới quen nhau cách đó mười mấy năm trước, tôi vẫn lúng túng, bối rối không biết bắt đầu từ chuyện gì, mở lời ra sao…”, anh nhớ lại. Gặp nhau ở quán cà phê, câu chuyện vẫn cứ loanh quanh bằng những câu hỏi bâng quơ kiểu: “Em (anh) khỏe không?”, “Cuộc sống dạo này ra sao?”… Tới chừng nghe anh hỏi: “Sao em ở vậy hoài mà không chịu lấy chồng?”, chị trả lời tỉnh rụi: “Í, hổng phải tại tui chờ anh đâu nhen. Tui cũng có bạn, có tìm hiểu, nhưng chưa thấy ai hợp nên chưa lấy chồng”. Nghe vậy anh mừng rơn: “Vậy là mình có cơ hội”.

Lấy cớ đang bệnh để thử lòng vợ: “Anh bệnh quá, không đi hát được, em có tiền cho anh mượn một cây vàng đi”. Thử mà được thiệt, chị gật đầu cái rụp cho anh mượn vàng. Nhận vàng rồi, chừng hơn tuần lễ sau, anh lại gọi điện thoại “dò” tiếp: “Cây vàng em cho anh mượn, anh mua thuốc, ăn uống tẩm bổ hết trơn rồi, em coi có cho anh mượn thêm bốn cây nữa nghen?”. Một thoáng ngập ngừng của chị khi đó với anh dài hơn thế kỷ. Nhưng rồi chị lại đồng ý.

Ngày chị hẹn anh ra đưa vàng, gặp chị, anh nói liền như sợ ai giành phần: “Em có chịu làm vợ của anh lần nữa không?”. Gần hai năm sau ngày đó, vợ chồng anh hạnh phúc đón thêm một nàng công chúa nhỏ.

Chuyện anh chị quay lại với nhau khiến bạn bè, đồng nghiệp chưng hửng y hệt lúc hai người chia tay 10 năm trước đó. Khi anh chị lấy nhau, anh 23 tuổi, còn chị mới 19. Anh nhớ lại: “Gia đình tôi ngày xưa nghèo đến nỗi mượn gạo không ai cho vì họ sợ không biết chừng nào nhà tôi mới trả được. Lấy vợ là con gái một gia đình giàu có, tôi ước mơ mình có thể giúp được gì đó cho cha mẹ bớt khổ. Nhưng vợ vừa nhỏ tuổi, lại quen được cha mẹ cưng chiều nên nghĩ đơn giản là chồng cũng phải cưng chiều mình như cha mẹ. Hai vợ chồng không ai hiểu ai, lại còn quá trẻ nên cái tôi của ai cũng lớn.

Nhìn hai vợ chồng làm đào kép mùi mẫn trên sân khấu, không ai biết hạnh phúc của chúng tôi đang có vết rạn ngày một lớn dần. Nhiều người sốc khi tôi rời đoàn Cao Nguyên về đầu quân cho đoàn Trung Hiếu, nhưng đó là chuyện tất yếu phải xảy ra”.

Chau Thanh - Ngoc Huyen Chau: Muoi nam tinh cu
Vợ chồng NS Châu Thanh trong chuyến lưu diễn tại Anh năm 2012

Thời ở đoàn Trung Hiếu, Châu Thanh ngất ngây với hạnh phúc của một kép hát nổi tiếng. Anh không nhớ hết mình đã nhận được bao nhiêu lời tỏ tình trước khi kết hôn với một Việt kiều. Nhưng tất cả trôi qua chóng vánh. Lúc anh bệnh nặng, phải nghỉ hát, chỉ còn mình chị thỉnh thoảng dẫn con gái vào thăm anh. Hiểu đâu là người quan trọng nhất của cuộc đời, nhưng phần vì nghĩ xinh đẹp như chị hẳn phải có người đàn ông khác; phần vì tự ái nên anh không dám mở lời.

Còn chị, vào bệnh viện thăm chồng nhưng cũng không để ý rằng lần nào chị đến cũng chỉ có một mình anh mà không hề có bóng dáng người phụ nữ nào bên cạnh, bởi chị nghĩ đơn giản: “Hết tình nhưng cũng còn nghĩa, nghe tin ảnh bệnh thì cho con vô thăm ba, chứ tôi không còn quan tâm tới chuyện tình cảm của ảnh”.

Có lẽ chị đã có một gia đình khác, còn anh đã mượn cửa chùa làm nơi nương náu nếu không có cô con gái lớn Ngọc Linh. Ba mẹ chia tay khi Ngọc Linh mới hơn một tuổi, sống với mẹ nhưng Ngọc Linh luôn ước mơ sẽ có ngày ba mẹ sẽ quay về với nhau. Từ lúc mới năm-sáu tuổi, bao nhiêu tiền mẹ cho ăn sáng, Ngọc Linh để dành đến lúc được mẹ hoặc người lớn dẫn đi chùa, cô bé mua nhang và bỏ tiền vào thùng phước sương với lời cầu nguyện: “Xin cho ba mẹ con về ở lại với nhau!”. Sinh nhật lần thứ 10, Ngọc Linh rụt rè xin mẹ cho mời ba. Cầu nối hạnh phúc của cô con gái không ngờ lại vững vàng ngoài suy nghĩ của những người lớn.

Chau Thanh - Ngoc Huyen Chau: Muoi nam tinh cu
Vợ chồng NS Châu Thanh và NS Ngọc Huyền ngày đầy tháng bé Ngọc Tiên

Chấp nhận quay lại, chị bỏ qua tất cả những gì đã xảy ra trong quá khứ. Hai mươi năm quay về với nhau, chị chưa một lần truy hỏi anh về những mối tình, những người phụ nữ anh từng yêu và chung sống trong 10 năm hai người chia tay. Cưới nhau lần hai, mọi thứ y hệt như lúc ban đầu. Cả hai lại phải tìm hiểu, phải học cách thích ứng với tính cách, suy nghĩ của nhau. Nhưng lần này mọi thứ dễ dàng hơn, không phải vì anh chị đã đủ chững chạc để điềm tĩnh, sâu sắc, tinh tế hơn trong ứng xử, mà vì giữa họ có một giám sát viên đặc biệt - cô con gái Ngọc Linh.

“Đi qua nhiều thăng trầm của cuộc đời, tôi mới thấm thía không nơi đâu mang lại cho mình sự yên bình bằng chính gia đình. Lý do đầu tiên đẩy chúng tôi quay về với nhau cũng chính vì ước mơ có cha mẹ đủ đầy của con cái, vì vậy, mỗi khi làm gì, hai vợ chồng đều nghĩ đến cảm xúc, suy nghĩ của con để điều chỉnh mình”, chị Ngọc Huyền Châu chia sẻ.

Gia đình có một sức mạnh lạ kỳ, giúp NS Châu Thanh vượt qua bệnh tật, mà đôi lúc anh cũng không thể lý giải. Từng bệnh rất nặng, từng nghĩ đến việc tìm cửa Phật nương náu trước khi vĩnh viễn chia tay cõi đời, nhưng từ khi quay về với gia đình cũ, bệnh anh ngày càng thuyên giảm và không lâu sau anh đã có đủ sức khỏe để rong ruổi đi diễn khắp nơi.

Chau Thanh - Ngoc Huyen Chau: Muoi nam tinh cu
Vợ chồng NS Châu Thanh và con trai út

Chau Thanh - Ngoc Huyen Chau: Muoi nam tinh cu
Vợ chồng NS Châu Thanh và hai con gái Ngọc Tiên, Ngọc Linh

Anh làm gì chị cũng ủng hộ. Có lần thấy anh buồn vì nhà tài trợ rút vốn một dự án cải lương mà anh nghĩ sẽ dồn hết tâm trí, sức lực cho nó, chị quyết định bán rẻ căn hộ chung cư của mình để anh được làm điều anh muốn. Chị suy nghĩ giản dị: “Ôm khư khư cái nhà mà thấy chồng thất vọng hụt hẫng thì cũng chẳng vui vẻ gì. Tiền bạc có thể kiếm được, nhưng sức khỏe, thời gian qua đi thì không lấy lại được”. Cứ vậy, anh chị đã đồng hành bước qua những khó khăn của cuộc sống.

Gần 20 năm tái hôn với “người cũ”, NS Châu Thanh khẳng định chắc nịch: “Đi loanh quanh kiếm tìm, cuối cùng mới thấy không ai tốt bằng vợ mình”. Cô bé Ngọc Linh ngày nào giờ đang sống tại Mỹ và cũng đã làm vợ, làm mẹ. Mỗi lần về Việt Nam, Ngọc Linh cứ thích quấn quanh ba mẹ, thích những buổi cà phê cùng ba mẹ và các em; thích được cùng ba mẹ thắp nhang cám ơn tổ nghiệp hay đi thăm các NS nghèo… Nghe ba mẹ nhắc chuyện cũ, Ngọc Linh lại tủm tỉm cười, hạnh phúc lấp lánh trong ánh mắt.

HOA HUYỀN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI