Chat với Mozart II: Đong đầy và đắm say

09/04/2018 - 20:20

PNO - Mười ba năm kể từ 'Chat với Mozart', Mỹ Linh trở lại hành trình âm nhạc đã trở thành dấu ấn của riêng cô: hát những lời tình đương đại trên nền nhạc cổ điển.

Ý tưởng quen thuộc, ê-kíp gắn bó cùng nhau suốt mấy mươi năm khiến bạn yêu nhạc vừa háo hức, yên tâm, vừa lo lắng liệu cái hồn cốt có còn được như ngày xưa, có hoài cổ quá mà rời xa thực tại.

Chat voi Mozart II: Dong day va dam say

Mọi âu lo đã tan biến khi đĩa nhạc chín bài hát (Mỹ Linh viết ca từ bảy bài, hai bài còn lại do nhạc sĩ Dương Thụ viết lời) được bật lên. Vẫn là Mỹ Linh với chất giọng soprano tuyệt đẹp như nước từ thác cao rót xuống đến những nốt trầm nhẹ bẫng; vẫn là Mỹ Linh khiến người nghe đắm say trong từng lời ca như rót mật, được cô rút tỉa từ đời sống, từ những yêu thương và trải nghiệm của riêng mình.

Linh vẫn vậy - mấy mươi năm vẫn một tâm thế: đã làm là phải dốc sức mà tận hiến - hát như thể lần đầu bước lên sân khấu, như thể lần cuối cùng được hát. Sự khác biệt (hẳn nhiên), thay vì chọn R&B để hòa điệu cùng nhạc cổ điển như album đầu thì lần này Linh chọn kết hợp cùng Blue Jazz - thể loại nhạc của thế kỷ XX, đúng với tinh thần đối thoại cùng những băn khoăn rất đỗi đàn bà “anh đang nghĩ gì” hay lời thì thầm “em vẫn thương anh”.

Ở đó, người nghe còn cảm nhận được hạnh phúc đong đầy trong lòng người đàn bà tuổi 40. Không phô trương, cũng không cần tô vẽ, bày trò. Đó là thứ hạnh phúc giản dị của một người đã đi qua những thét gào, u ám trong lòng mình. Đó là thứ hạnh phúc của một sớm mai thức dậy, nhìn “nắng sớm long lanh”, “thấy niềm vui chứa chan”.

Mỹ Linh không hề giấu giếm mà rất sẵn lòng chia sẻ hai niềm hạnh phúc lớn lao trong album này. Bởi, đến tuổi nào đó, người ta thường ngoái nhìn lại đoạn đường họ đã đi. Với Mỹ Linh, đó là một quãng đường kỳ diệu, bởi chị có anh Quân - chồng chị và cũng là người bạn đồng hành trong sự nghiệp ở những đoạn quan trọng nhất, ý nghĩa nhất.

MV Anh đang nghĩ gì trong album Chat với Mozart 2:

 

Trên hành trình kỳ diệu đó, những đứa con ra đời, chập chững đi từng bước, rồi lớn lên và trở thành bạn bè, rồi thành đồng nghiệp của bố mẹ. Nếu như Mỹ Anh hát cùng mẹ Mỹ Linh bài Nắng thì Anna Trương đảm nhận phần thu âm dàn kèn live từ Boston. Có điều gì dịu dàng và ngọt ngào hơn thế?

Sự mới mẻ không chỉ đến từ cách chọn lựa thể loại nhạc mà còn ở cách tiếp cận người nghe trên nền tảng công nghệ số, kết hợp cùng những tài năng trẻ, để mang nhạc “hàn lâm” đến gần hơn với khán giả trẻ. Điểm này, Mỹ Linh gặp Hồng Nhung với album Phố à phố ơi cách đây không lâu. Trộm nghĩ, phải chăng quãng thời gian ngồi ghế giám khảo một số game show truyền hình đã nhen nhóm cho cả hai giọng hát vàng tư duy hòa nhịp mà vẫn đầy bản lĩnh khi không làm mất đi cái chất đã làm nên thương hiệu của họ? 

Lê Phan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI