Mỹ Linh: Cái tôi trong nghệ thuật là điều mà nghệ sĩ cần phải có

22/01/2018 - 10:03

PNO - Nữ ca sĩ cho rằng, cái tôi trong nghệ thuật là điều mà người nghệ sĩ cần phải có và đừng để bị tác động nhiều bởi yếu tố bên ngoài.

Nhận xét về tiết mục dự thi ca khúc Trống cơm của ban nhạc Tritone thuộc đội HLV Mỹ Linh trong tập 10 chương trình Ban nhạc Việt, phát sóng vào tối 21/1, nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong đã thẳng thắn cho biết đây là một phần trình diễn hay, đảm bảo được tính chuyên môn và làm hài lòng các HLV. Tuy nhiên, nam nhạc sĩ cho rằng phần trình diễn này sẽ khó tiếp cận khán giả. 

My Linh: Cai toi trong nghe thuat la dieu ma nghe si can phai co

Nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong

Điều nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong lo ngại là việc cân bằng giữa yếu tố chuyên môn và thị hiếu khán giả, giữa cái cũ và cái mới cần có trong một tiết mục nghệ thuật. Do vậy, việc ban nhạc Tritone lựa chọn thể hiện ca khúc dân ca Bắc bộ nhưng được phối mới trên nền nhạc hiện đại được xem là sự liều lĩnh trong cuộc thi. 

Tuy nhiên, sự lo ngại của Nguyễn Hải Phong đã không nhận được đồng tình từ HLV Mỹ Linh. Là người từng thể hiện nhiều dòng nhạc khác nhau, trong đó có những thể loại âm nhạc rất kén người nghe như Jazz hay các bài hát mang âm hưởng dân ca Bắc bộ như Trên đỉnh Phù Vân, Mái đình làng biển... Mỹ Linh cho rằng không phải điều gì khó nghe thì không thể đến gần hơn với khán giả. 

My Linh: Cai toi trong nghe thuat la dieu ma nghe si can phai co

Ca sĩ Mỹ Linh

Lây ví dụ từ bản thân mình, chị cho biết nhiều năm trước, khi tất cả mọi người chỉ nghe nhạc hải ngoại thôi thì lúc đó đã vào Sài Gòn và hát một vài bài hát như Trên đỉnh Phù Vân, Mái đình làng biển. "Đó là những bài mà tôi nghĩ là nếu bây giờ Nguyễn Hải Phong nghe lần đầu anh cũng sẽ bảo là khán giả không dễ chấp nhận. Tôi chỉ muốn nói với các thí sinh rằng nếu các em tin vào điều gì thì hãy làm điều đó, hôm nay chưa được thì ngày mai sẽ được. Vì cái tôi của bạn nằm trong nghệ thuật là một cái chúng ta phải có được", Mỹ Linh nhấn mạnh. 

Nói về việc giữ vững cái tôi trong nghệ thuật giữa những ý kiến tác động từ những người xung quanh, nữ ca sĩ Mỹ Linh thẳng thắn bày tỏ: "Bây giờ mình hát 1 bài dân ca, mình không thể hát như opera được. Khi các bạn nghe ai đó khuyên xong các bạn nghi ngờ bản thân mình, là các bạn đang cắt lại cái áo cũ, sửa đi và sửa mãi đến cuối cùng nó không còn đẹp nữa".

My Linh: Cai toi trong nghe thuat la dieu ma nghe si can phai co

Ban nhạc Tritone thể hiện ca khúc Trống cơm

Có thể thấy, Mỹ Linh là một trong những ca sĩ luôn đề cao yếu tố chuyên môn trước việc chạy theo xu hướng thị trường. Ở góc độ nghệ thuật, đây được xem là một trong những điều cần chú trọng và phát huy trong thị trường âm nhạc đang ngày càng mất cân bằng giữa nhạc thị trường và nhạc nghệ thuật, khi giải trí đang lấn át chuyên môn. 

Thanh Hương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI