Chàng trai “bán bánh giò” thắng đấu giá sách

07/05/2013 - 01:24

PNO - PNO - Xuất hiện thầm lặng tại sự kiện đấu giá sách gây quỹ cho dự án Chai mặt trời ngày 5/5, nam diễn viên Võ Đình Hiếu gây bất ngờ khi đưa ra mức giá chung cuộc cao nhất cho bộ sách Những người khốn khổ.

Chang trai “ban banh gio” thang dau gia sach
Diễn viên Võ Đình Hiếu (bìa phải) thắng đấu giá bộ tiểu thuyết Những người khốn khổ

Võ Đình Hiếu chính là gương mặt được công chúng yêu thích gần đây qua vai nam chính trong phim ngắn Xin lỗi… anh chỉ là thằng bán bánh giò, từng gây sốt trên cộng đồng mạng vào đầu tháng Tư.

Ngoài niềm đam mê đọc sách, anh tìm đến chương trình còn vì sự đồng cảm với ý nghĩa xã hội thiết thực của dự án Chai mặt trời, do các bạn trẻ của phong trào 350.org Việt Nam tổ chức. Trong phiên đấu giá trực tiếp, Đình Hiếu là người đưa ra mức giá cuối cùng và cũng là cao nhất, hai triệu đồng, cho bộ tiểu thuyết trứ danh của đại văn hào Pháp Victor Hugo.

Chang trai “ban banh gio” thang dau gia sach
Nhà văn Dương Nghiễm Mậu (phải) trong phần giao lưu với bạn đọc

400 quyển sách khác đã tìm được chủ trong phiên đấu giá thầm. Đây là sự kiện tâm điểm trong chương trình Sách cũ bừng sáng tương lai được triển khai tại TP.HCM của 350.org Việt Nam, thu hút hơn 300 lượt khách tham quan.

Chỉ sau một tháng phát động, đã có hơn 1.500 quyển sách được quyên góp từ cộng đồng, các nhà hảo tâm, nhà xuất bản, tình nguyện viên. Tổng số tiền thu được từ việc đấu giá và bày bán là gần 15 triệu đồng. Số sách còn lại sẽ tiếp tục hành trình đi tìm độc giả mới trên trang web 350.org.vn.

Chang trai “ban banh gio” thang dau gia sach
Em Minh,12 tuổi, là người trẻ nhất tham gia đấu giá thành công quyển sách Thế giới ước mơ làm từ vật liệu tái chế

Con số mơ ước của dự án Chai mặt trời - mà Sách cũ bừng sáng tương lai mới chỉ là chương trình thí điểm đầu tiên để gây quỹ - là 200 triệu đồng. Số tiền này có thể giúp thắp sáng cho 500 hộ nghèo tại TP.HCM và đồng bằng sông Cửu Long trong năm nay, theo mô hình Chai mặt trời sử dụng năng lượng sạch.

Hành trình ý nghĩa ấy không còn xa khi ngày càng có nhiều bạn trẻ chung tay góp sức. Có những độc giả đơn thuần tìm đến ngày hội để chọn mua một quyển sách ưng ý, khi hiểu về mục đích chương trình, đã không chút đắn đo góp thêm chút tấm lòng, hoặc hăng hái trở thành một tình nguyện viên.

Chang trai “ban banh gio” thang dau gia sach
Mô hình chai mặt trời thu nhỏ được trưng bày tại chương trình

Chị Hoàng Thị Minh Hồng - người Việt Nam đầu tiên chinh phục Nam Cực và là Điều phối quốc gia Phong trào 350.org Việt Nam, tỏ ra bất ngờ về mức độ quan tâm của các bạn trẻ dành cho chương trình và dự án: “Ban đầu, chúng tôi chỉ có ý định triển khai tại Sài Gòn, nhưng sự ủng hộ quá lớn của mọi người đã thúc đẩy chương trình được mở rộng ra cả Hà Nội, và trong tương lai sẽ là nhiều tỉnh thành khác, để củng cố nguồn quỹ cho dự án Chai mặt trời”.

Chang trai “ban banh gio” thang dau gia sach
Một bạn sinh viên đang ghi giá đấu của mình trong buổi đấu giá thầm

“Chúng tôi quyết tâm thực hiện chương trình đấu giá sách này vì muốn lời hứa với bà con sẽ trở thành hiện thực với sự giúp đỡ của cộng đồng thay vì chỉ trông đợi vào các gói tài trợ của doanh nghiệp” - chị cho biết.

Chương trình bán và đấu giá Sách cũ bừng sáng tương lai do Ban điều phối Phong trào 350.org Việt Nam thực hiện dưới sự bảo trợ của Trung tâm Hành động và liên kết vì môi trường và phát triển CHANGE.

HOÀNG YẾN
Ảnh: KHÁNH TOÀN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI